THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội
15/07/2021 | 14:55  | View count: 42293

Ngày 14/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – TB&XH đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TB&XH chủ trì hội nghị; cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại các điểm cầu trên cả nước.

Điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Tại điểm cầu của tỉnh, các đồng chí: Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Công Tự – Giám đốc Sở Lao động – TB&XH đồng chủ trì hội nghị; tham dự có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm, Bộ Lao động – TB&XH đã tổ chức triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030; chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp để kịp thời có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động; thực hiện các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến; hướng dẫn thực hiện chính sách lao động, tiền lương cho doanh nghiệp và người lao động, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đến thu nhập, tiền lương của người lao động; chăm lo đời sống người lao động gặp khó khăn. Sự bùng phát lần thứ tư của dịch Covid-19 đã đẩy 1,8 triệu người lao động trên phạm vi cả nước vào tình trạng không có việc làm. Khu vực dịch vụ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, lao động có việc làm quý II là 19,4 triệu người, giảm 1,32% so với quý I/2021. Trong giai đoạn này, Bộ tiếp tục đổi mới, phát triển công tác giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác tuyển sinh gắn với nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ước tuyển sinh 6 tháng đầu năm đạt khoảng 645 nghìn người, đạt trên 27% kế hoạch. Việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tiếp tục được quan tâm thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng thụ hưởng.

Việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được tích cực thực hiện. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 369 liệt sĩ, cấp đổi lại 4.039 bằng Tổ quốc ghi công; tiếp nhận 1.544 mẫu để giám định AND; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng.

Tại hội nghịBộ Lao động – TB&XH phối hợp với các bộ, ngành liên quan quán triệt tới các tỉnh, thành phố việc triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ Lao động – TB&XH phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ Lao động – TB&XH  nhấn mạnh: Thời gian tới, các địa phương cần tích cực, tập trung triển khai ngay Nghị quyết số 68/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có các giải pháp để duy trì lực lượng lao động, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đối với các khu công nghiệp chỉ thật sự an toàn mới tiến hành sản xuất, kinh doanh và thực hiện phương châm 3 tại chỗ (nghỉ tại chỗ, ăn tại chỗ và sản xuất tại chỗ); thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội đã ban hành, đặc biệt là chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc và trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và thực hiện cứu trợ đột xuất...

ST