KINH TẾ - XÃ HỘI

Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để phát triển
20/09/2016 | 08:04  | View count: 2778

Sau gần 13 năm thành lập và phát triển, một chặng đường tuy chưa dài nhưng cũng đủ để kiểm nghiệm những định hướng trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của Đắk Nông. Từ những lợi thế sẵn có, kết quả phát triển mà Đắk Nông đạt được trên các lĩnh vực phần nào cho thấy, tỉnh đang bám sát mục tiêu cốt lõi và xuyên suốt mà nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đó là phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phù hợp với xu thế hội nhập.

Kinh tế, xã hội Đắk Nông hiện đang ghi nhận có những phát triển vượt bậc, toàn diện và đúng hướng trên các trục nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ gắn với bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh xã hội. Vì vậy, mục tiêu đặt ra đến năm 2020, cơ cấu ngành nông nghiệp Đắk Nông chiếm 45,5%; công nghiệp, xây dựng chiếm 25,68% và dịch vụ chiếm 28,83% trong tỷ trọng nền kinh tế là hoàn toàn có cơ sở.

 

Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) đang đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục chính.

 

Trước hết, với lợi thế về đất đai, Đắk Nông có trên 535.000 ha đất đỏ vàng, chiếm 82,14% diện tích tự nhiên, phù hợp cho sự phát triển của các cây công nghiệp dài ngày như: cà phê, hồ tiêu, cao su… Đây là các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao đã và đang đóng góp lớn cho tỷ trọng ngành nông nghiệp của tỉnh. Đơn cử như cây cà phê, hiện toàn tỉnh có khoảng 119.000 ha, sản lượng khoảng gần 290.000 tấn/năm và chiếm đến trên 50% giá trị sản xuất nông lâm thủy sản của tỉnh. Những năm gần đây, hồ tiêu Đắk Nông đang dần chiếm lĩnh ngôi vị, cả về diện tích, chất lượng với khoảng trên 17.000 ha.  Tiếp đến là cây cao su, toàn tỉnh hiện có 24.000 ha, trong đó khoảng 6.000 ha cao su kinh doanh với sản lượng bình quân gần 9.000 tấn mủ/năm…

Hiện nay, ngành nông nghiệp có khoảng 48 quy hoạch, gồm quy hoạch chung, từng ngành, lĩnh vực cấu thành để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của sự phát triển. Theo đó, ngoài những cây trồng chủ lực, Đắk Nông cũng đang phát triển khá tốt nhóm các loại cây ăn quả chất lượng cao như: bơ, sầu riêng, măng cụt. Cùng với đó, nhiều mô hình trang trại chăn nuôi với quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao cũng được hình thành để dần thay thế cho kiểu chăn nuôi nhỏ lẻ, thiếu tập trung nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường thời kỳ hội nhập. Từ việc chú trọng ứng dụng công nghệ, chất lượng giống đầu vào để nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm mà năng suất trong sản xuất nông nghiệp ở Đắk Nông dần được nâng lên. Năm 2004, giá trị sản xuất trên 1 ha đất của Đắk Nông chỉ đạt xấp xỉ 37 triệu đồng thì đến nay đã tăng lên khoảng 75 triệu đồng/ha.

Ngành công nghiệp của Đắk Nông cũng đang có bước khởi động khá rõ nét bằng một số dự án mang tính động lực như ngành khai thác, chế biến bô xít, alunmin và sản xuất nhôm; công nghiệp chế biến nông sản như hồ tiêu, cà phê…Đến nay, việc xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm sản xuất alumin-nhôm của cả nước và khu vực đã được xác định khá cụ thể. Đây được xem là cơ hội, điều kiện để tỉnh phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Để đáp ứng yêu cầu hội nhập, thời gian qua, nhiều dây chuyền chế biến nông sản hiện đại đã được đưa vào chế biến nông sản như điều, cà phê, hồ tiêu, gạo, đậu nành…và sắp tới sẽ mở rộng chế biến sâu một số sản phẩm khác như sầu riêng, bơ để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, toàn tỉnh hiện đang phát triển tốt quy hoạch về hệ thống các trung tâm thương mại từ tỉnh đến các huyện, thị xã và hệ thống phân phối hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hạ tầng đô thị đến nông thôn ngày càng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Nông trong giai đoạn 2004-2015 đạt bình quân trên 13% và mục tiêu trong giai đoạn 2015-2020 đạt bình quân hàng năm trên 9%. Thu nhập bình quân đầu người cũng ngày một nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện còn trên 19% theo chuẩn nghèo mới, trở thành địa phương đứng thứ 2 ở khu vực Tây Nguyên sau tỉnh Lâm Đồng về kết quả giảm nghèo. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều có chuyển biến tích cực. Quy mô, chất lượng của các lĩnh vực y tế, giáo dục Đắk Nông hiện cũng đã có sự phát triển vượt bậc so với nhiều năm trước. Đến nay, Đắk Nông được Trung ương ghi nhận là một trong những địa phương dẫn đầu về phổ cập giáo dục trẻ em 5 tuổi; Hệ thống trường, lớp ngày được đầu tư đồng bộ, khang trang, chất lượng giáo dục ngày một nâng cao toàn diện từ thành thị đến nông thôn, đội ngũ giáo viên từng bước được chuẩn hóa. Với việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, ngành Y tế tỉnh cũng được đánh giá có bước phát triển nhanh, đáp ứng cơ bản yêu cầu về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được quan tâm củng cố, giữ vững ổn định.

 

Theo Đăk Nông online