KINH TẾ - XÃ HỘI

Khắp nơi ra quân đầu năm với niềm tin, hy vọng mới
03/02/2017 | 14:10  | View count: 2882

Sau những ngày vui xuân, đón tết, các hộ nông dân, doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương bắt tay vào công việc với quyết tâm và khí thế, niềm tin mới.

Tin tưởng một vụ mùa thành công

 

Trong những ngày đầu năm mới, nông dân khắp nơi trong tỉnh đồng loạt ra đồng chăm sóc, thu hoạch các loại cây trồng. Trong không khí ngày ra đồng đầu năm vui tươi, mọi người ai cũng phấn khởi và mong muốn năm mới này mùa màng sẽ bội thu, thu nhập tăng cao để cải thiện cuộc sống.

Tại xã Đắk Ha (Đắk Glong), trên cánh đồng các thôn 3, 4, 5, mặc dù mới mùng 3 tết nhưng nhiều nông dân đã ra đồng để sản xuất với khí thế hồ hởi vì thời tiết năm nay khá thuận lợi. Anh Tẩn Láo Lả ở thôn 4 có 3 sào đất, những năm trước gặp khô hạn ảnh hưởng tới năng suất nên năm nay, được sự vận động của cán bộ nông nghiệp, gia đình anh đã chuyển sang trồng ngô.

Anh Lả cho biết: "Để đảm bảo thắng lợi, tôi đã làm đất kỹ càng, gieo trồng đúng kỹ thuật về khoảng cách giữa các hàng, giữa các hạt giống, bón phân đầy đủ. Đến nay, cây ngô đang sinh trưởng, phát triển  tốt, chưa xuất hiện sâu bệnh. Tôi hôm nay ra thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng, chống các loại sâu ăn lá cho ngô".

Chị Đăng Mùi Kiều cũng ở thôn 4 đang tiến hành chăm sóc lúa cho biết: "So với năm ngoái thì năm nay, thời tiết thuận lợi hơn nên lúa phát triển nhanh lắm. Đây là đợt bón phân thứ hai của gia đình, theo kinh nghiệm thì tôi mua các loại phân về trộn với nhau nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Cùng với bón phân, tôi cũng tiến hành tỉa, dặm lúa nhằm thúc cây phát triển nhanh. Hy vọng với sự cần cù của mình, gia đình tôi sẽ có được vụ mùa bội thu".

 

Chị Đặng Mùi Kiều ở thôn 4, xã Đắk Ha (Đắk Glong) bón phân, chuẩn bị tỉa dặm lúa đông xuân

 

Tại thị xã Gia Nghĩa, nhiều người ra vườn, vào rẫy sản xuất từ những ngày đầu năm với những niềm vui, hy vọng khác nhau. Chị Đoàn Thị Phương ở thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia thì huy động lực lượng lao động của gia đình để tập trung thu hoạch hồ tiêu, bởi vườn tiêu đã đến giai đoạn chín rộ.

 

Chị Đoàn Thị Phương ở thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) thu hoạch vườn tiêu đã chín rộ

 

Chị Phương khẳng định so với những năm trước thì năm nay, hồ tiêu được mùa hơn, giá bán có hạ, ở mức khoảng 130 ngàn đồng- 150 ngàn đồng/kg nhưng tính toán thì vẫn có lãi cao.

 

Chị  Trần Thị Thủy ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) thu hoạch rau bán đầu năm

 

Còn chị Trần Thị Thủy, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú có 1 sào đất trồng rau xanh thì cho biết: "Chiều mùng 1 tết, gia đình tôi đã ra vườn tưới nước, bón phân cho các loại rau để kịp bán cho khách những ngày đầu năm. Chiều mùng 3 là ngày đẹp nên tôi đã đem hàng ra chợ bán, rau bán được giá nên tôi thấy rất vui".

Còn tại các cánh đồng của huyện Chư Jút, Krông Nô, nhiều hộ trồng lúa cũng tấp nập ra đồng để chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng.

Ông Trần Văn Tiến, một người dân ở xã Tâm Thắng (Chư Jút) chia sẻ: "Sau 3 này tết, tôi tranh thủ ra thăm đồng, chăm sóc lúa. Bởi theo kinh nghiệm thì thời điểm trước, trong và sau tết là gian đoạn cây lúa mẫn cảm, thời tiết lại biến đổi bất thường, sâu bệnh rất dễ phát sinh nên cần phải theo dõi kỹ".

Gia đình ông Nguyễn Văn Tiến ở xã Nâm N'Đir vụ đông xuân này cũng gieo cấy 3 sào lúa. Ông Tiến cho hay: "Sau 3 ngày nghỉ tết, tôi lại bắt đầu công việc nhà nông. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên lúa phát triển khá tốt. Đến nay, lúa đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh nên mọi công việc như làm cỏ, bón phân đều đã hoàn tất nên lúa sinh trưởng khá tốt".

Nhìn chung, hiện nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn nước dồi dào nên nhiều trà lúa đông xuân của bà con nông dân phát triển tốt, chưa xuất hiện tình trạng sâu bệnh hại đáng kể. Ngoài việc thăm đồng, kiểm tra ruộng lúa, ngay từ sáng sớm ngày mùng 4 tết, nhiều hộ nông dân trong trên địa bàn huyện Krông Nô cũng đã tập trung chăm sóc ruộng ngô, khoai lang, rau màu...

Theo ông Nguyễn Tuấn Khải, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp-PTNT) thì bà con phải thường xuyên thăm đồng để phát hiện ra các thay đổi bất thường có thể là về thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, phát sinh các loại bệnh hại để chúng ta có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả hơn. Đối với cây ngắn ngày ví dụ như lúa xuất hiện bọ trĩ, rầy hoặc bệnh đạo ôn, đối với ngô là sâu cắn lá, hoặc bệnh rỉ sắt phòng trừ bằng cách dùng các biện pháp canh tác chăm sóc để cây tự đẩy lùi bệnh. Trường hợp bệnh nặng có thể dùng thuốc phun xịt đúng cách. Cây dài ngày cà phê, tiêu sau thu hoạch cần vệ sinh vườn cây sạch sẽ , xác định đúng thời điểm cây cần nước, dinh dưỡng để tưới nước, bón phân giúp cây sinh trưởng phát triển tốt.

Ông Khải cho biết thêm: "Qua theo dõi thì từ cây ngắn ngà đến dài ngày chưa có dịch phát sinh, các loại sâu bệnh thông thường đều trong tầm kiểm soát của nhà nông, ngành Nông nghiệp. Vụ đông xuân 2016- 2017, toàn tỉnh sản xuất được khoảng 9.000 ha cây ngắn ngày và chăm sóc hơn 125.000 ha cà phê, 27.000 ha hồ tiêu . Với những diễn biến này thì mới đầu năm nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng về một vụ mùa thành công".

Tiểu thương mở cửa hàng sớm

So với mọi năm, tết năm nay, siêu thị Hoàng Hảo, ở đường Lý Thường Kiệt, phường Nghĩa Thành mở cửa hàng từ ngày mùng 1 tết. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong năm mới, số lượng hàng hóa được siêu thị đưa về từ trước Tết Nguyên đán.

 

Khách hàng chọn mua hàng  tại siêu thị Hoàng Hảo, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, chủ siêu thị Hoàng Hảo cho biết: "Chúng tôi mở cửa hàng sớm, số lượng hàng hóa nhiều hơn một phần là để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhưng quan trọng hơn là để lấy may. Lượng khách đến với cửa hàng chưa nhiều nhưng chúng tôi vẫn chọn "ngày đẹp" để mở cửa đầu năm, với mong muốn cả năm việc kinh doanh sẽ diễn ra thuận lợi".

Cũng theo bà Anh thì năm nay, do số lượng hàng hóa được nhập về khá "thoải mái" nên mức giá tất cả các mặt hàng đều được giữ nguyên như trước Tết Nguyên đán.

Chọn ngày mùng 2 để mở cửa hàng nhân dịp đầu năm mới, bà Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng thời trang T&H, ở đường Trương Định, phường Nghĩa Thành cho rằng: "Đầu năm mới, mặt hàng kinh doanh quần, áo rất ít người mua nhưng tôi vẫn chọn ngày mùng 2 để mở hàng. Đối với bản thân tôi thì ngày mở hàng đầu năm không chỉ là hoạt động thương mại mà còn là một khía cạnh văn hóa".

Ngoài các mặt hàng trên, nhiều tiểu thương hoạt động trong lĩnh vực ăn uống, kinh doanh thực phẩm đã chọn ngày mùng 1, mùng 2 tết để mở hàng đầu năm. Lượng khách mua bán chưa đông, nhưng các chủ cửa hàng đều cho rằng, ngày mở hàng đầu năm chủ yếu là lấy được ngày đẹp, giờ đẹp để cầu mong sự may mắn, thuận lợi cho việc làm ăn trong cả một năm. Sau tết, những mặt hàng như rau xanh, thịt, cá được người mua, người bán trao đổi khá nhộn nhịp.

Chị Lê Thị Hân, chủ cửa hàng bán cá tại chợ Gia Nghĩa chia sẻ: "Nhìn chung, sức mua những ngày sau tết còn thấp nhưng tôi vẫn chọn "ngày đẹp" để khai trương. Tôi mong muốn trong năm 2017, việc buôn bán của gia đình sẽ được mua may, bán đắt hơn".

Qua tìm hiểu, hầu hết các mặt  hàng như rau, củ, quả, thit cá…đều có sự tăng giá từ 5% đến 10% so với thời điểm trước tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp phấn khởi sản xuất đầu năm

Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, hàng chục ngàn công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc với một khí thế đầy lạc quan và tin tưởng.

Đúng 8 giờ sáng ngày mùng 6 tết, Công ty Nhôm Đắk Nông (Đắk R'lấp) đã tổ chức lễ khai xuân đầu năm, với sự có mặt của đông đủ cán bộ, công nhân viên trong đơn vị. Sau phần chúc tết ấm cúng, chân tình và ngắn gọn đầu xuân mới của lãnh đạo đơn vị, mọi hoạt động của Công ty đã trở lại hoạt động bình thường. Riêng ở các bộ phận sản xuất, do Nhà máy Alumin đã đi vào hoạt động ổn định nên nhiều công nhân phải vừa đón tết, vừa đảm bảo cho dây chuyền sản xuất được diễn ra liên tục. Tại phân xưởng nung hydrat của Công ty, không khí sản xuất đầu năm khá phấn khởi, bởi được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm, động viên thường xuyên, kịp thời.

 

Sản xuất alumin tại Phân xưởng nung hydrat của Nhà máy Alumin Nhân Cơ thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông (Đắk R'lấp)

 

Anh Đoàn Văn Cảnh, công nhân của phân xưởng nung hydrat chia sẻ: "Với tinh thần, ngày xuân cũng như ngày thường nên anh em luôn tập trung cho hoạt động sản xuất. Được lãnh đạo thường xuyên quan tâm, động viên trong những ngày tết nên tôi rất vui và yên tâm làm việc, không để xảy ra sự cố, ảnh hưởng tới quá trình vận hành nhà máy".

Tại phân xưởng hóa nghiệm của Công ty, chị Hồ Thị Vy, công nhân cho biết "Trong năm mới, tôi cũng đưa ra cho mình kế hoạch cụ thể là sẽ sử dụng thành thạo tất cả các thiết bị, cũng như quy trình vận hành, bảo dưỡng của máy móc. Sau đó, tôi sẽ thống kê hết các số liệu từ khi mới bắt đầu làm đến bây giờ để đúc rút kinh nghiệm và xem xét cho ra kết quả nhanh gọn, chính xác và an toàn nhất, tránh những tình huống sai sót, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người…".

 

Công nhân Công ty Nhôm Đắk Nông tập trung phân tích các mẫu phục vụ cho quá trình sản xuất amumin tại đơn vị

 

Ông Hoàng Khải Quốc Minh, Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông cho biết,  theo kế hoạch, năm 2017, toàn bộ tổ hợp alumin sẽ đi vào sản xuất thương mại. Vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ chú trọng tới vấn đề con người và tập trung cho công tác quản lý nhằm từng bước hoàn thiện các khâu sản xuất. Trong đó, khối kỹ thuật sẽ tập trung đầu tư, đào tạo huấn luyện nâng cao tay nghề cho công nhân, tiến tới làm chủ hoàn toàn về công nghệ trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, Công ty sẽ tập trung cho các giải pháp phát triển bền vững, nhất là về vấn đề bảo vệ môi trường. Hiện tại, Công ty đang có giải pháp quản lý chặt chẽ nguồn nước thải nhằm xử lý và khống chế hoàn toàn hệ thống nước thải của nhà máy. Sau khi đi vào sản xuất ổn định, Công ty cũng sẽ tập trung cho việc cải tạo cảnh quan, môi trường sống và làm việc, tiến tới xây dựng một nhà máy "xanh, sạch, đẹp"…

Được biết, trong tháng 1/2017, Công ty đã sản xuất được trên 45.000 tấn alumin. Đặc biệt, trong những ngày Tết Nguyên đán, sản lượng sản xuất đã tăng cao hơn ngày thường, với 1.900 tấn/ngày. Tất cả các máy móc, thiết bị đều hoạt động an toàn, ổn định, không để xảy ra sự cố trong quá trình sản xuất; đồng thời, đảm bảo được môi trường sản xuất trong sạch, không gây ô nhiễm đến môi trường xung quanh. Mục tiêu đến hết qúy I/2017, đơn vị sẽ phấn đấu đạt 100% công suất đề ra.

 

Bộ phận sản xuất của Bưu điện tỉnh đang tất bật chuyển các bưu phẩm, bưu kiện cho kịp chuyến xe chuyển phát

 

Tại Bưu điện tỉnh, không khí ra quân đầu xuân mới cũng không kém phần sôi động. Mặc dù đơn vị có bố trí các ca, kíp trực và hoàn thành một số phần việc trong những ngày tết nhưng do kỳ nghỉ kéo dài nên khối lượng hàng hóa tồn đọng còn tương đối lớn. Nhiều việc nhất có lẽ là ở bộ phận sản xuất và giao dịch. Các cán bộ, công nhân viên phải luôn tay, luôn chân để phân loại, sắp xếp nhanh, chính xác các bưu phẩm, bưu kiện cho kịp thời gian chuyển phát tới khách hàng. Theo ông Nguyễn Như Thuận, Giám đốc Bưu điện tỉnh thì trong năm 2017, đơn vị sẽ phấn đấu đạt gần 79 tỷ đồng về tổng doanh thu, tăng 15% so với năm 2016.

Có thể nói, việc đồng loạt ra quân đầu năm để chăm sóc cây trồng, tiến hành hoạt động buôn bán, sản xuất, kinh doanh…, với quyết tâm cao, hy vọng sẽ đưa đến những kết quả thuận lợi và cao nhất trong năm 2017 đối với người dân, doanh nghiệp.

Theo Đắk Nông Online