KINH TẾ - XÃ HỘI

Cụm thi đua số 6 - các Đài PTTH khu vực Tây Nguyên tổng kết công tác thi đua năm 2018
20/11/2018 | 13:51  | View count: 34468

Sáng 20/11, tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2018 của Cụm thi đua số 6 - các Đài Phát thanh Truyền hình (PTTH) khu vực Tây Nguyên. Tham dự hội nghị có  đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông; cùng đại diện lãnh đạo các Đài PTTH các tỉnh Tây Nguyên.

Toàn cảnh Hội nghị
 

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2018, các Đài PTTH trong Cụm thi đua số 6 đã đảm bảo thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về báo chí, về quảng cáo, và sở hữu trí tuệ; thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội; là phương tiện thông tin, tuyên truyền thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; thực hiện tuyên truyền có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương và đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Theo đó, các đơn vị đã thực hiện việc thông tin tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, chỉ đạo điều hành của cấp uỷ và chính quyền địa phương; tuyên truyền thực hiện các cuộc vận động chính trị lớn của đất nước; tuyên truyền về công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch về các vấn đề tôn giáo, dân tộc; tuyên truyền giải quyết các vấn đề bức xúc về an sinh xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Thông qua nhiều chuyên mục như: "Hộp thư truyền hình", "Hộp thư bạn nghe đài", "Tiếp chuyện bạn nghe đài", "Pháp luật và đời sống"… các Đài trong Cụm cũng kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc ở cơ sở mà dư luận quan tâm, được khán, thính giả đồng tình, ủng hộ; từ đó công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm giải quyết kịp thời.

Bên cạnh mở thêm một số chương trình, chuyên mục mới với hình thức, nội dung phong phú, nâng cao chất lượng và thời lượng chương trình tự sản xuất; trong năm 2018, các Đài PTTH trong Cụm tiếp tục mở rộng hình thức hợp tác sản xuất, hoà sóng và trao đổi các chương trình với cơ cấu, nội dung được đổi mới ngày càng đa dạng, phong phú, sinh động, có hiệu ứng xã hội cao, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo khán, thính giả. Đặc biệt, các đơn vị đã đẩy mạnh chia sẻ tin, bài qua server, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, số lượng chương trình Nhịp sống Tây Nguyên. Thông qua chương trình đã giới thiệu tiềm năng, kịp thời phản ánh quá trình đổi mới trong phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn bản sắc, truyền thống văn hoá của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Tiếp tục duy trì công tác phối hợp tuyên truyền với các Đài PTTH khu vực duyên hải miền trung, làm cho các chương trình thời sự, bản tin hàng ngày phát trên sóng PTTH địa phương ngày càng phong phú, hấp dẫn; Thực hiện phối hợp tiếp, phát sóng truyền hình trực tiếp một số sự kiện chính trị quan trọng phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí của khán thính giả với một số Đài PTTH các tỉnh, thành phố như TP.HCM, Hoà Bình, Quảng Bình, Phú Thọ, Bình Thuận, Quảng Ninh... Các Đài PTTH trong Cụm cũng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, thời lượng các chương trình cộng tác với VTV5 - Đài Truyền hình Việt Nam (THVN). Cụ thể, Đài PTTH Đắk Lắk cộng tác 24 chương trình với thời lượng 12 giờ; Đài PTTH Lâm Đồng cộng tác 108 chương trình , 72 tin, bài với tổng thời lượng 60 giờ; Đài PTTH Gia Lai sản xuất 96 chương trình tiếng Bahnar và Jrai với thời lượng 48 giờ; Đài PTTH Đắk Nông cộng tác 30 tạp chí với tổng thời lượng 15 giờ; trong đó nhiều chương trình được Ban Truyền hình Tiếng dân tộc - Đài THVN đánh giá cao.

Đại diện lãnh đạo các Đài PTTH trong Cụm thi đua ký kết giao ước thi đua năm 2019

 

Đối với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhìn chung các Đài trong Cụm thi đua số 6 đã bám sát nội dung trọng tâm phong trào do Trung ương, Bộ TT&TT và chính quyền các địa phương phát động, gắn với việc triển khai nhiệm vụ của từng đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động (VC, NLĐ) trong việc hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, từ đó vận động thu hút được đông đảo lực lượng cán bộ, VC, NLĐ tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, các đơn vị trong Cụm đã thực hiện tốt chế độ kiểm tra, giám sát một cách nghiêm túc thường xuyên, có hiệu quả đối với việc tổ chức và thực hiện các phong trào thi đua; đề xuất khen thưởng đảm bảo đúng người, đúng việc và đúng thời điểm nhằm cổ vũ, động viên kịp thời, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuy vậy, phong trào thi đua trong Cụm thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Do kinh phí của các Đài PTTH trong Cụm còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư mua sắm thiết bị, nhất là việc sản xuất các chương trình giải trí từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến khung chương trình của đơn vị. Nhiều vấn đề nóng tại một số địa phương chưa được phản ánh kịp thời do một số sự việc diễn ra tại các địa điểm quá xa do đó việc tác nghiệp triển khai chậm, trong khi đó đội ngũ cộng tác viên ít, hầu hết các trang thiết bị chưa đồng bộ do đó chất lượng tin, bài cộng tác hiệu quả thấp. Nội dung các chương trình truyền hình thực tế từng bước được tăng lên nhưng thời lượng vẫn chưa nhiều, chưa thu hút được người xem... Việc thực hiện Đề án số hoá truyền hình mặt đất đã từng bước được thực hiện theo lộ trình; tuy nhiên các Đài trong Cụm còn gặp khó khăn về tài chính cũng như công nghệ nên việc triển khai còn nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh phát biểu tại Hội nghị
 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đánh giá cao vai trò và những kết quả hoạt động của các Đài PTTH Cụm 6 trong thời gian qua.  Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, các đơn vị trong Cụm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các chương trình PTTH, đa dạng hoá hình thức thông tin nhằm thu hút khán thính giả, hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình xây dựng và phát sóng các chương trình. Tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên theo hướng chuyên nghiệp, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Tăng thời lượng tự sản xuất các chương trình nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời đẩy mạnh liên kết, phối hợp sản xuất các chương trình hay, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của vùng đất và con người các tỉnh Tây Nguyên; chú trọng xây dựng khai thác các chương trình khoa học, giáo dục, văn hoá, xã hội, phổ biến kiến thức, đáp ứng nhu cầu thông tin giải trí của đồng bào các dân tộc. Các đơn vị cũng cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Đề án số hoá truyền hình mặt đất đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các Đài PTTH trong Cụm quan tâm hỗ trợ tỉnh Đắk Nông trong việc tuyên truyền, quảng bá các hoạt động, sự kiện lớn sẽ diễn ra tại tỉnh Đắk Nông trong thời gian từ nay đến cuối năm, đặc biệt là các chương trình, hoạt động hướng tới kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập tỉnh (Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam - Campuchia, Ngày cà phê Việt Nam; Lễ hội Văn hóa thổ cẩm); việc xây dựng công viên địa chất Đắk Nông thành công viên địa chất toàn cầu của UNESCO...

Bà Phạm Thị Mai Hoa - Giám đốc Đài PTTH tỉnh Đắk Nông (Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2018) trao giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình "Nhịp sống Tây Nguyên"
 

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo các Đài PTTH của Cụm đã cùng ký giao ước thi đua năm 2019; đồng thời thông qua quyết định khen thưởng và tổ chức khen thưởng cho 2 đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình "Nhịp sống Tây Nguyên" là Đài PTTH tỉnh Đắk Lắk và Đài PTTH tỉnh Lâm Đồng.

Sam Nguyễn