KINH TẾ - XÃ HỘI

Tọa đàm nhân dịp 36 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
16/11/2018 | 13:48  | View count: 34142

Sáng ngày 16/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông tổ chức buổi tọa đàm chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Đến động viên và chúc mừng các thầy giáo cô giáo, các đồng chí cán bộ, viên chức ngành giáo dục có đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

 

Cách đây 36 năm, theo nguyện vọng của các nhà giáo và của toàn dân theo đề nghị của Bộ giáo dục và Công đoàn giáo dục Việt Nam, ngày 28/9/1982 Hội đồng Bộ trưởng nay là Chính phủ đã ra Quyết định số 167-HĐBT, chính thức lấy ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam. Từ đó đến nay Ngày nhà giáo Việt Nam đã trở thành ngày kỷ niệm có tính xã hội rộng lớn ở nước ta. Đây là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với ngành giáo dục và đào tạo và đối với những người làm công tác giáo dục, khẳng định những cống hiến và đóng góp của ngành giáo dục và đào tạo, củng cố lòng yêu nghề của các nhà giáo và dịp để thể hiện sự tôn vinh các nhà giáo. 

Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông đã triển khai mạnh mẽ các phong trào thi đua và các cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", gắn với phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", phong trào "Dạy học bằng tâm huyết của người thầy", tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những việc làm thiết thực hiệu quả. Năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 402 cơ sở giáo dục, trong đó có 115 trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục các cấp học đạt nhiều thành tựu, song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm đúng mức.  Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT trong những năm qua đều duy trì ở mức trung bình chung tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của cả nước. Năm 2018, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS đạt 99,3%, THPT đạt 97,05%. Số học sinh THCS ở các trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) đủ điều kiện xét tuyển học tiếp bậc THPT ngày càng tăng (đạt tỷ lệ 82,8%); tỷ lệ tốt nghiệp THPT tại các trường PTDTNT trong toàn tỉnh đạt trên 95%. Mục tiêu phổ cập giáo dục được duy trì, tăng cường bền vững. Hơn 83,4% trẻ từ 3 đến dưới 5 tuổi được chăm sóc và giáo dục; 11,9% trẻ nhà trẻ được huy động đến trường; 99,7% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; trên 97,5% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 và trên 87,4% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục vào học lớp 10; trên 89% thanh niên 18 tuổi tốt nghiệp THCS và trên 94% người lớn biết chữ. Hiện nay, tỉnh Đắk Nông đã được công nhận đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1, đạt chuẩn về xóa mù chữ mức độ 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh
 

Tại buổi toạ đàm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đã chúc mừng đội ngũ cán bộ giáo viên toàn ngành giáo dục nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới ngành giáo dục tỉnh nhà cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong đó tập trung đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về phương pháp dạy học và quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt có giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đối với dân tộc thiểu số; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động; nhân rộng các mô hình hay, điển hình tiên tiến; lấy phong trào thi đua "dạy tốt" của các thầy cô giáo làm nền tảng để thúc đẩy phong trào "học tốt" trong các em học sinh…

Ngọc Linh