KINH TẾ - XÃ HỘI

Đại biểu Quốc hội Võ Đình Tín tham gia thảo luận tại Hội trường về Luật Quản lý thuế (sửa đổi)
16/11/2018 | 08:28  | View count: 4928

Chiều ngày 15/11/2018, tại phiên thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa 14, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín đã tham gia thảo luận về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội Võ Đình Tín - Ảnh Truyền hình Quốc hội.
 

Theo đó, đại biểu Võ Đình Tín tiếp tục nêu lên các ý kiến như đã nêu tại phiên thảo luận tại tổ của Kỳ họp về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) diễn ra vào sáng ngày 12/11/2018.

Cụ thể, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng quy định của dự thảo Luật về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước tại khoản 1 Điều 21 chưa thể hiện đầy đủ và thống nhất quy định Hiến pháp năm 2013, Luật Kiểm toán nhà nước và Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 về phạm vi, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước trong lĩnh vực thuế. Cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy định cho phù hợp, thống nhất với các quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành. 

Đại biểu Võ Đình Tín giải thích: Khoản 1 Điều 21 dự thảo Luật quy định: "Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán các hoạt động đối với cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật về kiểm toán nhà nước, quy định của pháp luật về quản lý thuế và quy định pháp luật liên quan".

Trong khi đó, đối tượng của Kiểm toán nhà nước, theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Hiến pháp, Điều 4 Luật Kiểm toán nhà nước là "Việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của đơn vị được kiểm toán". Tại khoản 4 Điều 14 Luật Ngân sách nhà nước quy định: "Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của nhà nước" mà ngân sách nhà nước lại thuộc tài chính công được quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Kiểm toán nhà nước. Như vậy, để kiểm tra việc thu của cơ quan thuế có đúng, đủ theo quy định của pháp luật hay không, Kiểm toán nhà nước phải xem xét kiểm tra nghĩa vụ người nộp thuế. Do đó, việc quy định như dự thảo luật chỉ mới thể hiện vai trò của Kiểm toán nhà nước đối với hoạt động của cơ quan quản lý thuế trong quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản do nhà nước cấp chứ chưa bao quát đầy đủ phạm vi, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước đối với các hoạt động thuế, nghĩa vụ thuế của người nộp thuế theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013.

Đại biểu Võ Đình Tín cũng nêu quan điểm đối với quy định của dự thảo Luật về việc kiểm tra, thanh tra lại kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, kết luận của cơ quan thanh tra nhà nước khi thanh tra tại các cơ quan quản lý thuế. Theo đó, tại khoản 2 Điều 21 và khoản 2 Điều 22 của dự thảo Luật quy định: "Đối với kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước, khi kiểm toán tại các cơ quan quản lý thuế có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thì cơ quan quản lý thuế thực hiện kiểm tra, thanh tra thuế theo quy định tại Điều 110, Điều 113 và khoản 3 của Điều 119 luật này" và  "Đối với kết luận của cơ quan thanh tra Nhà nước khi thanh tra tại các cơ quan quản lý thuế có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thì cơ quan quản lý thuế thực hiện việc kiểm tra, thanh tra thuế theo quy định tại Điều 110, Điều 113 và khoản 3 Điều 119 của Luật này"

Đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, quy định như trên không thống nhất với Luật Kiểm toán Nhà nước, Luật Thanh tra nhà nước. Vì, cơ quan quản lý thuế cũng là một trong những đối tượng được kiểm toán theo Điều 55 của Luật Kiểm toán nhà nước. Do đó, nếu quy định cơ quan quản lý thuế kiểm tra, thanh tra kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, kết luận của thanh tra là không thống nhất với quy định của Luật Kiểm toán nhà nước. Mặt khác, quy định như vậy cũng mâu thuẫn ngay trong nội tại giữa khoản 1 với khoản 2 của Điều 21 và khoản 1 với khoản 2 của Điều 22 dự thảo Luật. Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 21 của dự thảo Luật cũng không phù hợp với vai trò hiến định độc lập và chỉ tuân theo pháp luật của Kiểm toán nhà nước, không thống nhất với quy định về giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán nhà nước tại khoản 1 Điều 7 của Luật Kiểm toán nhà nước.

Theo đại biểu Tín, trong trường hợp chưa thống nhất với kết luận của Kiểm toán Nhà nước thì cơ quan quản lý thuế có thể kiến nghị hoặc khiếu nại đối với Kiểm toán nhà nước hoặc thanh tra nhà nước nếu có cơ sở xác định kết luận đó là không đúng hoặc thiếu chính xác. Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung khoản 2 Điều 21 dự thảo luật như sau: "Kiểm toán nhà nước chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kết luận do Kiểm toán nhà nước ban hành theo quy định của Luật Kiểm toán nhà nước"

T.T