KINH TẾ - XÃ HỘI

Lễ rước kiệu về Đền Hùng, dâng cúng lễ vật tri ân công đức các Vua Hùng
05/04/2017 | 15:28  | View count: 2753

Ngày 4/4/2017 (tức ngày 8 tháng 3 năm Đinh Dậu) tại Di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đã diễn ra Lễ rước kiệu về Đền Hùng, dâng cúng lễ vật tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

 
 Quang cảnh đoàn rước kiệu đang hành lễ. Ảnh: Ngọc Tuyết.

Tham gia Lễ rước kiệu năm nay có 6 đoàn kiệu của xã Chu Hóa, xã Hùng Lô, xã Kim Đức và phường Vân Phú (thuộc thành phố Việt Trì); xã Tiên Kiên, Thị trấn Hùng Sơn (thuộc huyện Lâm Thao). Rước kiệu là một trong các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống trong ngày giỗ Tổ, là hoạt động mang tính cộng đồng cao nhất, có sự tham gia của các tầng lớp nhân dân thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân công đức các Vua Hùng - Tổ tiên chung của cả dân tộc Việt Nam.

 

Trong di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam, Đền Hùng và ngày giỗ Tổ Hùng Vương là biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm là ngày lễ trọng mang bản sắc văn hóa sâu sắc và độc đáo của dân tộc Việt Nam, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" tưởng nhớ và biết ơn công đức các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Từ hàng ngàn đời nay, người Việt đã lập đền thờ và thờ cúng các Vua Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra, còn có rất nhiều đình, đền, miếu… thờ cúng Hùng Vương, vợ con và các tướng lĩnh thời các Vua Hùng ở Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

 

Mỗi khi đến dịp giỗ Tổ, hàng triệu lượt đồng bào mang trong mình dòng máu Lạc Hồng dù ở nơi đâu vẫn hướng về đất Tổ, cùng hành hương về Đền Hùng thành kính tri ân công đức các Vua Hùng, thể hiện đức tin về Tổ tiên, thắp nén tâm nhang tại lăng Hùng Vương cầu mong cho đất nước luôn thái bình, thịnh trị và muôn dân được ấm no, hạnh phúc.

Rước kiệu về Đền Hùng, dâng cúng lễ vật tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước. Ảnh: Ngọc Tuyết.

Hàng năm, cứ đến dịp giỗ Tổ Hùng Vương mồng 10 tháng 3 âm lịch, các làng, xã xung quanh khu vực Đền Hùng, nơi có các đình, đền, miếu thờ Vua Hùng và thờ vợ, con, các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương lại tổ chức rước kiệu, dâng lễ vật kính cáo Tổ tiên và trình diễn xướng dân gian được cộng đồng sáng tạo, duy trì, bảo tồn qua hàng ngàn năm lịch sử ; thể hiện đạo lý, truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Tri ân tiên tổ" của dân tộc Việt Nam. Đó là nét văn hóa độc đáo, đặc sắc và mang tính đại diện toàn cầu, thể hiện sức mạnh đại đoàn kết trong tiến trình đấu tranh dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc ta. Năm 2012, "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" đã được Tổ chức UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.

Theo dangcongsan.vn