KINH TẾ - XÃ HỘI

Lễ khánh thành và bổ nhiệm Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên
07/04/2018 | 12:00  | View count: 7109

Sáng ngày 7/4/2018, nhằm ngày 22/2 năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ khánh thành và bổ nhiệm trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song.

Tham dự buổi lễ có đại diện Ban Tôn Giáo Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Về phía tỉnh Đắk Nông có các đồng chí: Lê Kim Huy – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Trương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, địa phương; cùng đông đảo các tăng ni, phật tử trên địa bàn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện Ban Tôn Giáo Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương tham dự buổi lễ
 

Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên được UBND tỉnh chấp thuận thành lập vào năm 2008 với diện tích khoảng 30 ha nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Đây là một điểm nhấn trong quy hoạch tổng thể phát triển của khu du lịch sinh thái – văn hoá – lịch sử Nâm Nung. Sau 10 năm kiến tạo và xây dựng, Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên đã hoàn thành giai đoạn 1 với các hạng mục chính gồm: Cổng tam quan, lầu chuông, lầu trống, chánh điện, điện bồ tát, thất trụ trì, nhà khách và một số hạng mục khác. 

Đông đảo tăng ni, phật tử đã cùng tham gia buổi lễ
 

Mặc dù việc xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên đến nay vẫn chưa được hoàn tất, nhưng do có phong cảnh đẹp và khí hậu mát mẻ nên hàng năm Thiền viện vẫn thu hút được rất nhiều du khách cùng các tăng ni, phật tử đến tham quan và lễ phật. Dự kiến, sau khi hoàn thành, Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên sẽ là địa điểm lý tưởng dành cho những người chuyên tu thiền, tạo cảnh quan phục vụ khách hành hương và du lịch. 

Lễ bổ nhiệm Trù trị Thiền viện Trúc lâm Đạo Nguyên
 

Nhân tại buổi lễ này, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Đắk Nông đã công bố việc bổ nhiệm Đại đức Thích Đạt Ma Đắc Thịnh giữ chức Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đắk Nông chúc mừng Đại đức Thích Đạt Ma Đắc Thịnh được bổ nhiệm giữ chức Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên.
 

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân, đảm bảo mọi sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, đồng thời chăm lo phát triển kinh tế để nâng cao đời sống cho nhân dân, tạo điều kiện cho đồng bào và chức sắc tôn giáo, trong đó có tăng ni, phật tử, thực hiện tốt ước nguyện tu hành chân chính của mình và làm tròn nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Đồng chí cũng bày tỏ sự vui mừng khi trong thời gian qua tăng ni phật tử trong tỉnh luôn đồng tâm hiệp lực một lòng xây dựng giáo hội đoàn kết, phát huy truyền thống "hộ quốc an dân" của Phật giáo Việt Nam. Theo đó, các tăng ni phật tử đã tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa...

Cắt băng khánh thành Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên (giai đoạn 1)
 

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Thiền viện Trúc lâm Đạo Nguyên cùng các tăng ni, phật tử tiếp tục tích cực tham gia hiệu quả vào các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương; đồng thời có kế hoạch đưa vào sử dụng có hiệu quả các hạng mục công trình đã hoàn thiện, kết hợp với đảm bảo bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng cảnh quan thiên nhiên nhằm xây dựng Thiền viện Trúc lâm Đạo Nguyên phát triển bền vững và trở thành nơi không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh của chức sắc, phật tử mà còn là địa điểm du lịch tâm linh của du khách thập phương khi đến với tỉnh Đắk Nông, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của ngành du lịch tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thắp hương tại Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên

 

Du khách thăm, viếng Thiền viện 
 
Công trình Lầu trống đã được xây dựng hoàn tất
 

Theo kế hoạch, trong giai đoạn II, Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên sẽ tiếp tục xây dựng các hạng mục: Tổ đường, la hán đường và các công trình khác phục vụ cho việc chuyên tu và cảnh quan du lịch.

Phạm Dũng