KINH TẾ - XÃ HỘI

Đại hội Hội Người cao tuổi tỉnh Đắk Nông lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021
20/07/2016 | 15:30  | View count: 3281

Ngày 20/7, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021, với sự tham dự của 121 đại biểu chính thức, đại diện cho 26.377 hội viên NCT trong toàn tỉnh.

Về tham dự Đại hội có các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; Lê Kim Huy, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ …

Bà Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bức trướng cho Hội NCT tỉnh

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động do Đại hội Hội NCT tỉnh lần thứ II đề ra, góp phần củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương, tăng thêm sự đồng thuận trong xã hội.  Hội NCT các cấp đã hết sức quan tâm tới việc củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức Hội ở cả 03 cấp. Đầu nhiệm kỳ, toàn tỉnh có 21.603 hội viên/25.672 NCT, trong 5 năm qua, các cấp Hội kết nạp được thêm 4.983 hội viên mới, nâng tổng số hội viên trên toàn tỉnh lên 26.377/28.586 NCT, đạt tỷ lệ 92,27% so với tổng số NCT.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng cho Hội NCT tỉnh

 

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã được các cấp Hội trong tỉnh nỗ lực hướng dẫn, tuyên truyền đến các hội viên NCT, thu hút được hàng chục ngàn lượt hội viên và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tiêu biểu như các cuộc vận động: "Tuổi cao-gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, Đất nước"; cuộc vận động "Chăm sóc và phát huy vai trò NCT"; cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"... 

Đặc biệt, phong trào "NCT Việt Nam cùng cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới" đã được  Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam triển khai đến các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh và mang lại nhiều kết quả thiết thực. Trong 04 năm qua, từ giai đoạn 2012-2015, cán bộ hội viên NCT ở các địa phương  trong toàn tỉnh đã tự nguyện hiến 160.506 m2 đất để xây dựng đường liên thôn, liên xã, xât dựng các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, trạm xá, trường học; đóng góp 15.817 ngày công, tham gia đóng góp và ủng hộ với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Đến nay, toàn tỉnh đã có 4.140 NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng. Thông qua nhiều nguồn vốn huy động khác nhau, 352 NCT khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ xây nhà mới và sửa chữa trên 570 căn nhà cho NCT nghèo. Các loại quỹ như Quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, Quỹ chăm sóc NCT phát huy được hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ tới, nhằm tiếp tục phát huy vai trò của NCT, các cấp Hội trong tỉnh đã đề ra 03 nhiệm vụ trọng tâm đó là xây dựng tổ chức Hội vững mạnh trên cơ sở nâng cao đội ngũ người làm công tác Hội về chất lượng, kỹ năng và có tâm huyết với công tác Hội; tập trung chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NCT; đưa công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ trong công tác hội các cấp. 

Tại Đại hội, các cấp Hội cũng thống nhất đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ mới như:  phấn đấu thu hút 95% trở lên NCT tham gia vào Hội; tích cực triển khai cuộc vận động xây dựng Quỹ chăm sóc NCT; tích cực tham gia tuyên truyền vận động "Quỹ vì người nghèo" để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho NCT nghèo; phấn đấu 100% cấp Hội cơ sở tham gia giám sát việc thực hiện Luật NCT và các chính sách của nhà nước đối với NCT; 100% NCT thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội và được cấp thẻ Bảo hiểm y tế; 100% NCT được chăm sóc sức khỏe ban đầu, được khám sức khỏe hàng năm ít nhất 1 lần/năm; 90% hộ NCT đạt danh hiệu chuẩn gia đình văn hóa; 80% cấp Hội cơ sở đạt danh hiệu "Tuổi cao-gương sáng" và 70% cấp huyện đạt danh hiệu này…

Ra mắt Ban Chấp hành Hội NCT tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội NCT tỉnh khóa III gồm 17 ủy viên, Ban Thường vụ gồm 5 người. Ông Nguyễn Tấn Tới tiếp tục tái cử chức Chủ tịch Hội NCT tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021. Đại hội cũng bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội NCT Việt Nam lần thứ V gồm 4 thành viên.

Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Lê Diễn tặng Hội NCT tỉnh bức trướng mang dòng chữ: "Tuổi già nhưng chí không già, góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh" và 50 triệu đồng cho Hội NCT tỉnh để tổ chức các hoạt động chăm sóc NCT. Trung ương Hội NCT Việt Nam đã tặng Hội NCT tỉnh bức trướng mang dòng chữ: "Đoàn kết, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Bên cạnh đó, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam" và Bằng khen cho các cá nhân và tập thể; UBND tỉnh tặng Bằng khen và Hội NCT tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội NCT nhiệm kỳ qua.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể xuất sắc

Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Lê Diễn đã biểu dương những kết quả đã đạt được của hội viên các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh nhiệm kỳ qua, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, Hội NCT cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến các hội viên; tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, toàn diện, thực sự là mặt trần đoàn kết, là chỗ dựa tin cậy, bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của NCT; đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với các cuộc vận động lớn của toàn Đảng, toàn dân, đồng thời hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh..

Sam Nguyễn