tổng quan
tổ chức bộ máy
- Đoàn đại biểu quốc hội
- Ủy ban nhân dân
- Ủy ban mặt trận tổ quốc
- Các đơn vị ngành dọc
- Các hội, đoàn thể
- Các huyện, thị xã
- Các đơn vị sự nghiệp
kinh tế xã hội
quy hoạch phát triển
thông tin điều hành của ubnd tỉnh
Chiều 25/10, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV nghe Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dầu khí (sửa đổi).
Thảo luận về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH Đắk Nông đánh giá cao việc tiếp thu, giải trình của Ủy ban Kinh tế.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH Đắk Nông thảo luận về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) |
Liên quan đến mức thuế suất ưu đãi, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, theo Điều 67 dự thảo Luật, dự kiến sửa Khoản 3, Điều 10 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, hạ thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hợp đồng dầu khí ở mức tối thiểu từ 32% xuống 25%. Tức là từ 25% đến 50% và bỏ quy định giao Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Liên quan đến Điều 54 dự thảo Luật, có đưa ra 3 khoản: khoản thứ nhất là quy định chung, khoản thứ 2 là áp dụng thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hợp đồng dầu khí được chính sách ưu đãi đầu tư là 32%. Và khoản 3 thì quy định hưởng chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt, chỉ áp dụng mức thuế suất là 25%. Từ đây, có mấy vấn đề đặt ra như sau:
Thứ nhất, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp dự kiến sửa đổi khung thuế suất là từ 25 đến 50%. Trong Luật này lại quy định lại đối với ưu đãi đặc biệt là 25% (mức thấp nhất). Vấn đề đặt ra là khi nào thì chúng ta áp dụng 45 hoặc 50%. Trong khi Khoản 3, Điều 10 của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp cũ lại giao Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Nghĩa là, trong quá trình triển khai, mà ký kết các hợp đồng dầu khí thì Chính phủ sẽ hướng dẫn khi nào chúng ta áp dụng mức 32%, khi nào thì 40% hoặc 50%. Nhưng trong dự án Luật Dầu khí (sửa đổi), quy định ưu đãi đặc biệt là 25% và ưu đãi là 32% mà bỏ quy định tại Khoản 3 của Điều 10 về giao Chính phủ quy định chi tiết, như vậy là không hợp lý.
Thứ hai, khi rà soát các luật có liên quan, về quy định thuế suất, thì hiện nay về cơ bản các luật không quy định về thuế suất. Trong khi, UBTV Quốc hội đã chỉ đạo, đối với các luật không phải về thuế thì không quy định về thuế suất.
Do đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang đồng ý sửa Khoản 3, Điều 10 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp là hạ thuế suất tối thiểu từ 25% đến 50%. Đồng thời, nếu được, chúng ta đưa ngay vào Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hợp đồng dầu khí mà hưởng chính sách ưu đãi đầu tư thì áp dụng mức thuế 32% và 25% đối với hợp đồng dầu khí hưởng chính sách ưu đãi đặc biệt. Đối với các hợp đồng dầu khí khác, theo phương án giao Chính phủ quyết định hoặc giao UBTV Quốc hội quyết định trên cơ sở Chính phủ trình.
Tham gia thảo luận về dự án luật này, đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH Đắk Nông cho rằng: để xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện về căn cứ xác định thuế thu nhập doanh nghiệp và phù hợp đúng đặc thù của dự án dầu khí, đề nghị bổ sung định nghĩa về chi phí hoạt động dầu khí vào Điều 3 (Giải thích từ ngữ). Về lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động dầu khí, dự thảo Luật không có quy định cụ thể đối với quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa dịch vụ phục vụ hoạt động dầu khí mà chỉ có duy nhất quy định mang tính nguyên tắc trong việc lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động dầu khí mà nhà thầu dầu khí/nhà đầu tư có nghĩa vụ phải thực hiện (Khoản 12 Điều 58). Tuy nhiên, quy định này chưa thể hiện được việc lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động dầu khí sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Dầu khí vì dự thảo Luật chưa có quy định cụ thể về việc lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động dầu khí. Mặt khác, Khoản 1, Điều 4 của Dự thảo Luật không có quy định về việc lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động dầu khí sẽ được thực hiện theo Luật Dầu khí.
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH Đắk Nông thảo luận về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) |
Trong khi đó, Khoản 4, Điều 1 của Luật Đấu thầu hiện hành đã quy định rõ việc lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động dầu khí không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.
Do đó, để không tạo ra "khoảng trống" giữa các quy định pháp luật hiện hành, đại biểu Trần Thị Thu Hằng kiến nghị sửa đổi Khoản 12, Điều 58 như sau: "Tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ, hàng hóa dầu khí phục vụ hoạt động dầu khí và điều tra cơ bản về dầu khí theo quy định của hợp đồng dầu khí và Luật này trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả và ưu tiên ký kết các hợp đồng dịch vụ với tổ chức, cá nhân Việt Nam; báo cáo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ, hàng hóa dầu khí phục vụ hoạt động dầu khí".
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị bổ sung điểm d, Khoản 1, Điều 4 như sau: "Việc lựa chọn nhà thầu cung cấp, dịch vụ dầu khí phục vụ hoạt động dầu khí và điều tra cơ bản về dầu khí". Việc bổ sung này là cần thiết để khẳng định việc lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ dầu khí sẽ áp dụng Luật Dầu khí, nhằm đảm bảo tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột giữa các Luật dẫn đến việc không áp dụng được trên thực tế triển khai dự án dầu khí.
Đối với việc áp dụng quy định về xử lý chi phí của PVN, theo đại biểu Hằng, thực tế hiện nay các nghĩa vụ của nước chủ nhà trong các hợp đồng dầu khí hoặc các chi phí liên quan đến việc tiêu thụ phần sản phẩm của nước chủ nhà hoặc các chi phí quản lý mà PVN được hưởng khi thực hiện một phần công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dầu khí, dự thảo Luật Dầu khí hiện tại đã có quy định tại Khoản 4, Điều 64. Trong trường hợp không có quy định chuyển tiếp đối với các nguyên tắc quy định tại Điều 63 thì không có cơ sở để giải quyết được các vấn đề vướng mắc đã và đang phải xử lý liên quan đến việc xử lý các chi phí của PVN do không thể áp dụng quy định của Luật Dầu khí sửa đổi để xử lý vấn đề đã xảy ra trước thời điểm Luật Dầu khí sửa đổi có hiệu lực. Mặt khác, quy định này chỉ là cơ sở để giải quyết các vướng mắc đang tồn tại giữa PVN và Chính phủ khi PVN thực hiện các công việc quản lý nhà nước về dầu khí đã được phân công, không liên quan đến trách nhiệm của PVN với tư cách là doanh nghiệp với Chính phủ, không ảnh hưởng đến quyền lợi của nước chủ nhà trong các hợp đồng dầu khí đã ký.
Do vậy, để đảm bảo tính thống nhất và tính khả thi trong quá trình thực hiện, đại biểu đề xuất bổ sung Khoản 3, Điều 69, cụ thể như sau: "3. Việc xử lý chi phí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo quy định tại Khoản 4, Điều 64 được áp dụng đối với các hợp đồng dầu khí được ký kết trước ngày Luật này có hiệu lực".
Theo báo Đắk Nông điện tử
bộ thủ tục hành chính
Cơ quan thực hiện
- Ban Dân tộc
- Bảo hiểm xã hội
- Sở Công thương
- Sở Tài chính
- Sở Xây dựng
- Sở Y tế
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Sở NN & PTNT
- Sở Tư pháp
- Sở Tài nguyên & Môi trường
- Sở Thông tin & Truyền thông
- Sở Giao thông Vận tải
- Sở Nội vụ
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Sở KH & Công nghệ
- Thanh tra tỉnh
- UBND cấp huyện
- UBND cấp xã
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Ban quản lý các khu công nghiệp
- Kho bạc nhà nước tỉnh
- Kho bạc nhà nước huyện
- Sở Ngoại vụ
Danh mục lĩnh vực
- An toàn lao động
- An toàn thực phẩm
- Báo chí
- Bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo trợ xã hội
- Bổ trợ tư pháp
- Bồi thường nhà nước
- Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
- Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội
- Chính sách bảo hiểm xã hội
- Chính sách bảo hiểm y tế
- Chính quyền địa phương
- Chứng thực
- Công chứng
- Công nghiệp tiêu dùng
- công nghiệp tiêu dùng
- Công tác con nuôi
- Dân tộc
- Dầu khí
- Dạy nghề
- Di sản văn hóa
- Gia đình
- Giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần
- Giáo dục nghề nghiệp
- Giáo dục và Đạo tạo
- Giải quyết khiếu nại
- Giải quyết tố cáo
- Hệ thống văn bằng, chứng chỉ
- Hộ tịch
- Hòa giải cơ sở
- Hoạt động khoa học công nghệ
- Hội, Tổ chức phi Chính phủ
- Kê khai tài sản
- Khách sạn
- Khám, chữa bệnh
- Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu
- Kinh doanh bất động sản
- Lâm nghiệp
- Lao động ,tiền lương,tiền công
- Lĩnh vực khác
- Lữ hành
- Lưu thông hàng hóa trong nước
- Lý lịch tư pháp
- Môi trường
- Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và triển lãm
- Năng lượng nguyên tử, an toàn toàn bức xạ hạt nhân
- Nghệ thuật biểu diễn
- Người có công
- Nhà ở
- Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử
- Phổ biến giáo dục pháp luật
- Phòng chống tệ nạn xã hội
- Quản lý cạnh tranh
- Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản
- Quản lý giá
- Quản lý Luật sư
- Quản lý nhà nước về công tác thanh niên
- Quản lý nhà nước về quỹ xã hội, quỹ từ thiện
- Quản lý nhà nước về Hội
- Quy hoạch xây dựng
- Sở hữu trí tuệ
- Tài chính - Ngân sách
- Tài chính doanh nghiệp và quản lý vốn của nhà nước tại doanh nghiệp
- Tài nguyên nước
- Thành lập và hoạt động của doanh nghiệp
- Thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh
- Thành lập và hoạt động của liên hiệp hợp tác xã
- Thể dục, thể thao
- Thi đua, khen thưởng
- Thư viện
- Thương mại quốc tế
- Tiêu chuẩn đo lường chất lượng
- Tiếp công dân
- Tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
- Tôn giáo
- Trợ giúp pháp lý
- Văn hóa
- Văn hóa cơ sở
- Vật liệu nổ công nghiệp
- Việc làm
- Viễn thông và Internet
- Xuất bản
- Xuất nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh
- Xúc tiến thương mại
- Xử lý đơn thư
- Đăng ký giao dịch bảo đảm
- Đất đai
- Đấu thầu
- Đầu tư bằng nguồn vốn ODA và viện trợ phi chính phủ nước ngoài
- Đầu tư tại Việt Nam
- Đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn
- Địa chất và khoáng sản
- Điện
- Điện ảnh
- Đo đạc bản đồ
- Đối ngoại
- Đường bộ
- Đường thủy nội địa
- Xây dựng
- Báo chí xuất bản
- Công nghệ thông tin
- Bưu chính chuyển phát
- Tiêu chuẩn đo lường chất lượng
- Bổ trợ Tư pháp
- Lâm nghiệp
- Hóa chất