tổng quan
tổ chức bộ máy
- Đoàn đại biểu quốc hội
- Ủy ban nhân dân
- Ủy ban mặt trận tổ quốc
- Các đơn vị ngành dọc
- Các hội, đoàn thể
- Các huyện, thị xã
- Các đơn vị sự nghiệp
kinh tế xã hội
quy hoạch phát triển
thông tin điều hành của ubnd tỉnh
Chiều 07/11, các đại biểu tham dự Kỳ họp Quốc hội lần thứ 4 Khóa XIV đã thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017. Đại biểu Võ Đình Tín – Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã tham gia phát biểu, phân tích để làm rõ thêm và bổ sung nhận định, đánh giá về tình hình và kết quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của năm 2017 và những năm tiếp theo.
Cổng TTĐT tỉnh Đắk Nông xin giới thiệu nội dung phát biểu của Đại biểu Võ Đình Tín.
Đại biểu Võ Đình Tín - Trưởng Đoàn Quốc hội tỉnh Đắk Nông |
1. Một số vấn đề chung
Trước hết, tôi thống nhất cao Báo cáo của Chính phủ đã phản ảnh khá bao quát, toàn diện tình hình; nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại, tố cáo trong năm 2017; thể hiện được những cố gắng nỗ lực của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó đã đạt được một số kết quả tích cực.
Tuy nhiên, một số nội dung nêu trong Báo cáo của Chính phủ vẫn chưa phân tích cụ thể như: một số thông tin, số liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phân tích đánh giá những kết quả đạt được và những nguyên nhân, hạn chế; số lượng vi phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của từng Bộ, ngành, địa phương vẫn chưa được phận tích rõ. Đây là những thông tin cần được cung cấp cho đại biểu Quốc hội biết, thảo luận kỹ hơn, chi tiết hơn và còn là một kênh thông tin phục vụ công tác giám sát tại từng Bộ, ngành, địa phương, nhất là hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Mặt khác, việc phân tích các số liệu để có những nhận định cũng chưa được kỹ càng, nhiều nhận định thiếu tính định lượng nên chưa thực sự thuyết phục.
2. Về tình hình và kết quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tôi cơ bản tán thành với nhận định "tình hình khiếu nại, tố cáo có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, gay gắt". Tuy nhiên, tôi xin phân tích để làm rõ thêm và bổ sung nhận định, đánh giá về tình hình và kết quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của năm 2017 và những năm tiếp theo.
Về định lượng: Theo Báo cáo số 200/BC-CP ngày 12/10/2011 của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2011 cho thấy. Từ năm 2011 đến nay số vụ việc khiếu nại, tố cáo liên tục giảm, nhiều năm có mức giảm sâu; so với năm 2011, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước đã giảm đến 60%, tức là số vụ việc khiếu nại, tố cáo của năm nay chỉ bằng 40% của năm 2011 (cụ thể, số vụ việc phát sinh năm 2011 là 77.786, năm 2017 là 31.142). Như vậy, nếu nhìn từ góc độ này, với những con số đó, cho thấy số vụ khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm trong nhiều năm qua. Có được kết quả đó là do sự nỗ lực của các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, ở góc độ khác, tôi đề nghị phân tích sâu hơn về tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2017, nhất là đối với những biến động lớn về số liệu so với kết quả các năm trước đây; một số vụ khiếu nại, tố cáo bức xúc, nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm.
Về định tính: Tôi cho rằng cùng với sự phát triển của xã hội các cơ quan hành chính nhà nước nói chung, công tác quản lý hành chính nhà nước nói riêng luôn dần được hoàn thiện theo hướng chuyên nghiệp, hoạt động công khai, minh bạch, phục vụ người dân hơn nên số vụ việc khiếu nại, tố cáo tiếp tục có xu hướng giảm trong những năm tới nhưng tính chất khiếu nại, tố cáo của năm nay có phần phức tạp và gay gắt hơn; tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp vẫn còn nhiều; một số vụ khiếu nại tập trung đông người gây mất trật tự công cộng. Đề nghị phân tích làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo giảm nhưng số đoàn khiếu nại, tố cáo đông người 10,2% so với năm 2016 để có giải pháp khắc phục có hiệu quả và có tính khả thi hơn.
3. Nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại, tố cáo
Tôi thống nhất cao với những nguyên nhân đã nêu trong Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban pháp luật. Tôi cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính làm phát sinh khiếu nại, tố cáo là do công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực còn bất cập, trong đó có cả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc giải quyết chưa triệt để, chưa "thấu tình, đạt lý" làm cho khiếu nại, tố cáo thêm kéo dài, nhiều khi làm người dân mất lòng tin vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước.
4. Về giải pháp và kiến nghị
Tôi tán thành với ý kiến nêu trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Báo cáo của Chính phủ đã nêu là đầy đủ. Đề nghị mỗi Bộ, ngành, địa phương cần phải xác định rõ trách nhiệm, đề ra các giải pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương mình trong từng thời điểm; đồng thời, tiến hành triển khai đồng bộ và có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tránh lãng phí nguồn lực của nhà nước.
bộ thủ tục hành chính
Cơ quan thực hiện
- Ban Dân tộc
- Bảo hiểm xã hội
- Sở Công thương
- Sở Tài chính
- Sở Xây dựng
- Sở Y tế
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Sở NN & PTNT
- Sở Tư pháp
- Sở Tài nguyên & Môi trường
- Sở Thông tin & Truyền thông
- Sở Giao thông Vận tải
- Sở Nội vụ
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Sở KH & Công nghệ
- Thanh tra tỉnh
- UBND cấp huyện
- UBND cấp xã
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Ban quản lý các khu công nghiệp
- Kho bạc nhà nước tỉnh
- Kho bạc nhà nước huyện
- Sở Ngoại vụ
Danh mục lĩnh vực
- An toàn lao động
- An toàn thực phẩm
- Báo chí
- Bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo trợ xã hội
- Bổ trợ tư pháp
- Bồi thường nhà nước
- Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
- Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội
- Chính sách bảo hiểm xã hội
- Chính sách bảo hiểm y tế
- Chính quyền địa phương
- Chứng thực
- Công chứng
- Công nghiệp tiêu dùng
- công nghiệp tiêu dùng
- Công tác con nuôi
- Dân tộc
- Dầu khí
- Dạy nghề
- Di sản văn hóa
- Gia đình
- Giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần
- Giáo dục nghề nghiệp
- Giáo dục và Đạo tạo
- Giải quyết khiếu nại
- Giải quyết tố cáo
- Hệ thống văn bằng, chứng chỉ
- Hộ tịch
- Hòa giải cơ sở
- Hoạt động khoa học công nghệ
- Hội, Tổ chức phi Chính phủ
- Kê khai tài sản
- Khách sạn
- Khám, chữa bệnh
- Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu
- Kinh doanh bất động sản
- Lâm nghiệp
- Lao động ,tiền lương,tiền công
- Lĩnh vực khác
- Lữ hành
- Lưu thông hàng hóa trong nước
- Lý lịch tư pháp
- Môi trường
- Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và triển lãm
- Năng lượng nguyên tử, an toàn toàn bức xạ hạt nhân
- Nghệ thuật biểu diễn
- Người có công
- Nhà ở
- Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử
- Phổ biến giáo dục pháp luật
- Phòng chống tệ nạn xã hội
- Quản lý cạnh tranh
- Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản
- Quản lý giá
- Quản lý Luật sư
- Quản lý nhà nước về công tác thanh niên
- Quản lý nhà nước về quỹ xã hội, quỹ từ thiện
- Quản lý nhà nước về Hội
- Quy hoạch xây dựng
- Sở hữu trí tuệ
- Tài chính - Ngân sách
- Tài chính doanh nghiệp và quản lý vốn của nhà nước tại doanh nghiệp
- Tài nguyên nước
- Thành lập và hoạt động của doanh nghiệp
- Thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh
- Thành lập và hoạt động của liên hiệp hợp tác xã
- Thể dục, thể thao
- Thi đua, khen thưởng
- Thư viện
- Thương mại quốc tế
- Tiêu chuẩn đo lường chất lượng
- Tiếp công dân
- Tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
- Tôn giáo
- Trợ giúp pháp lý
- Văn hóa
- Văn hóa cơ sở
- Vật liệu nổ công nghiệp
- Việc làm
- Viễn thông và Internet
- Xuất bản
- Xuất nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh
- Xúc tiến thương mại
- Xử lý đơn thư
- Đăng ký giao dịch bảo đảm
- Đất đai
- Đấu thầu
- Đầu tư bằng nguồn vốn ODA và viện trợ phi chính phủ nước ngoài
- Đầu tư tại Việt Nam
- Đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn
- Địa chất và khoáng sản
- Điện
- Điện ảnh
- Đo đạc bản đồ
- Đối ngoại
- Đường bộ
- Đường thủy nội địa
- Xây dựng
- Báo chí xuất bản
- Công nghệ thông tin
- Bưu chính chuyển phát
- Tiêu chuẩn đo lường chất lượng
- Bổ trợ Tư pháp
- Lâm nghiệp
- Hóa chất