TIN TỨC - SỰ KIỆN

Gặp mặt kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021) và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (2016 – 2021)
06/01/2021 | 09:17  | View count: 23782

Ngày 5/1/2021, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021) và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (2016 – 2021).

Dự buổi gặp mặt về phí Trung ương có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Đắk Nông; Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật, Phó Tổng thư ký của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Đắk Nông; Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Trung ương hội LHPN Việt Nam, nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII; Trần Đình Long, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XII và XIII, tỉnh Đắk Nông; Lương Gia Cừ, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XI và XII, tỉnh Đắk Nông.

Về phía tỉnh có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông khóa XIV; Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là ĐBQH tỉnh Đắk Nông qua các thời kỳ; cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Đọc diễn văn khai mạc, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông khóa XIV đã ôn lại truyền thống 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội nước Việt Nam mới bằng phương thức bầu cử dân chủ, bình đẳng,trực tiếp bỏ phiếu kín. Trải qua 75 năm, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, không ngừng phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của đất nước, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước,xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Đ/c Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông khóa XIV  ôn lại truyền thống 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội nước Việt Nam 

Báo cáo tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh, nhiệm kỳ 2016 -2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 47 hội nghị lấy ý kiến cho các dự án Luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp. Qua tổng hợp, đã có được 496 ý kiến đóng góp gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội. Tại các buổi thảo luận ở Tổ, thảo luận ở Đoàn và thảo luận tại Hội trường trong các kỳ họp Quốc hội, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều mặt, thận trọng và tham gia phát biểu trên 250 lượt, từ đó góp phần nâng cao chất lượng các quyết định của Quốc hội về những vấn đề quan trọng của đất nước như: kế hoạch kinh tế xã hội, dự toán và phân bổ ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công...

Trong nhiệm kỳ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh duy trì tốt việc tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn đã tổ chức 49 buổi đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp 246 lượt công dân. Tổng số đơn nhận được từ các nguồn (tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, đơn thư gửi qua bưu điện) là 999 đơn (352 đơn khiếu nại; 237 đơn tố cáo, 418 đơn phản ánh). 

Cũng trong nhiệm kỳ đoàn đã tổ chức tiếp xúc cử tri định kỳ và chuyên đề tại 08 đơn vị huyện, thành phố và một số đơn vị của tỉnh với 100 điểm, khoảng trên 15.000 lượt cử tri tham dự. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhận được trên 2500 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri. Sau khi tổng hợp, rà soát, Đoàn đã chuyển 135 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và 717 ý kiến, kiến nghị, thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp đến Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay, các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương đã trả lời hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến…

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các thế hệ ĐBQH đã phát biểu cảm tưởng, ôn lại những kỷ niệm sâu sắc về một thời hoạt động sôi nổi. Ghi nhận sự đóng góp của các ĐBQH qua các khóa, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tặng hoa, chúc mừng và mong tiếp tục phát huy trách nhiệm, xứng đáng với niềm tin của cử tri, Nhân dân.

Nhân dịp này, Công đoàn Bộ Ngoại giao đã trao tặng 100 triệu đồng kinh phí ủng hộ Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tân Sửu năm 2021 và 150 triệu đồng để xây dựng 3 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tặng quà của Công đoàn Bộ Ngoại giao cho tỉnh Đắk Nông
Đoàn ĐBQH tỉnh tặng hoa, chúc mừng các ĐBQH  qua các thời kỳ


Tấn Lê