TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “90 năm phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc”
11/11/2020 | 14:32  | View count: 64722

Sáng 11/11, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia "90 năm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc", kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020).

Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Điểu Xuân Hùng - UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh; Trần Xuân Hải - UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tham dự.

Cách đây tròn 90 năm, sau khi Đảng ta ra đời (ngày 3/2/1930), ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ TW Đảng đã ra Chỉ thị về vấn đề thành lập Hội Phản đế Đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là MTTQ Việt Nam nhằm tập hợp rộng rãi các giai cấp, các dân tộc, các tôn giáo, các tầng lớp xã hội, đoàn kết mọi người dân yêu nước, tạo thành sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để đấu tranh vì độc lập, tự do, hạnh phúc cho toàn dân. Việc thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất là sự kết hợp sáng tạo giữa chủ nghĩa Mác - Lênin với chủ nghĩa yêu nước và truyền thống đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất (18/11) hằng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và là "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc" ở các khu dân cư trên khắp mọi miền của đất nước. 90 năm qua, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 64 tham luận của Trung ương, địa phương và các nhà khoa học. Các tham luận tập trung vào các nội dung: Khẳng định tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chủ trương đúng đắn, sáng tạo của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân là một bộ phận hữu cơ, tư tưởng xuyên suốt trong đường lối chiến lược cách mạng Việt Nam; khẳng định vai trò, đóng góp to lớn của Mặt trận Dân tộc Thống nhất trong việc khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, truyền thống dân tộc - nhân tố quan trọng quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng; đúc kết những bài học kinh nghiệm trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Các tham luận cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm xây dựng và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Hội thảo là hoạt động có ý nghĩa nhiều mặt, đồng thời là biểu hiện sinh động nhằm tôn vinh, tri ân công ơn các anh hùng, liệt sỹ các thế hệ Mặt trận đã trọn đời vì nước, vì dân; những thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, chiến sỹ và đồng bào cả nước, các nhân sĩ, trí thức, những người tiêu biểu trong các dân tộc, các chức sắc tôn giáo, đồng bào yêu nước sống xa Tổ quốc đã cống hiện một phần xương máu, sức lực, tài năng, của cải cho đất nước, góp phần xứng đáng vào thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt 90 năm qua.

Song Nguyên