TIN TỨC - SỰ KIỆN

Cảnh sát giao thông Đắk Nông tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường học trên tuyến Quốc lộ 14
09/11/2020 | 15:35  | View count: 20133

Theo thống kê trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có 34 trường học có vị trí nằm trên tuyến Quốc lộ 14, hàng ngày có hàng ngàn học sinh tham gia giao thông đến trường. Việc bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 14 nói chung, an toàn giao thông trước các cổng trường học nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà là trách nhiệm của toàn dân cùng tham gia thực hiện.       

 

CSGT đưa người đi bộ qua đường

Trong thời gian qua, tình trạng mất an toàn giao thông trước cổng trường học trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông (Quốc lộ 14) đang là nỗi đáng lo ngại của thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh, vì hàng ngày có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến. Bên cạnh đó, một số trường học gần chợ, gần Ủy ban nhân dân xã, mật độ dân cư cao nên hàng ngày người dân buôn bán, lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua lại ngay khu vực trước cổng trường học là khá lớn, nhất là vào các giờ cao điểm học sinh tan học, phụ huynh đi xe máy, ô tô đưa đón con dừng, đỗ xe trên đường gây ách tắc giao thông. Học sinh đi bộ, đi xe đạp dàn hàng ra đường và qua đường bất chấp các loại phương tiện ô tô, xe tải, xe máy đang lưu thông với tốc độ cao rất nguy hiểm, tìm ẩn tai nạn giao thông, thậm chí là đã từng xảy ra một số vụ va chạm, tai nạn giao thông tại các cổng trường học.

Theo thống kê trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có 34 trường học có vị trí nằm trên tuyến Quốc lộ 14, hàng ngày có hàng ngàn học sinh tham gia giao thông đến trường. Việc bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 14 nói chung, an toàn giao thông trước các cổng trường học nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà là trách nhiệm của toàn dân cùng tham gia thực hiện.

Trước thực trạng đó, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông đường bộ phối kết hợp với các trường học, lực lượng công an xã, đoàn thanh niên xã, dân quân tự vệ và các lực lượng khác triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước các Cổng trường học vào các giờ cao điểm. Phát động các trường học trên tuyến Quốc lộ 14 xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông". Tổ chức ký cam kết không vi phạm luật giao thông đường bộ với những nội dung cụ thể thiết thực cho từng đối tượng. Với cách làm hay, sáng tạo, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông tại các cổng trường học trên tuyến Quốc lộ 14, được nhân dân, phụ huynh đồng tình và hưởng ứng.

Điều tiết giao thông trước cổng trường học

Nếu như trước đây tại cổng trường Lê Đình Chinh, xã Nhân cơ, huyện Đắk R'lấp khi tan trường, rất đông phụ huynh với đủ các loại phương tiện từ ô tô, xe máy, xe đạp… đón con, gây tắc nghẽn cả đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 14, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thì nay, vào các giờ cao điểm học sinh đến trường và tan trường các Đội cảnh sát giao thông đường bộ đều bố trí lực lượng cán bộ đến trước cổng trường để điều tiết giao thông, phân luồng, phân làn đảm bảo an toàn cho học sinh và phụ huynh đưa đón con. Thông qua đó kết hợp tuyên truyền cho thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh về luật giao thông đường bộ, nhắc nhở các em nhỏ đi bộ phải đi trên vỉa hè, qua đường phải đảm bảo an toàn, em nhỏ dưới 7 tuổi nhờ người lớn dắt qua; khi  ngồi trên xe máy bố mẹ chở phải đội mũ bảo hiểm…Còn đối với học sinh trung học cơ sở trở lên thì tuyên truyền nhắc nhở các em đi xe máy phải đủ độ tuổi quy định, không điều khiển xe trên 50 phân khối khi chưa có giấy phép lái xe, không chạy quá tốc độ quy định, đi đúng làn đường, phần đường, không điều khiển xe lạng lách đánh võng trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông…

Ngoài ra, các cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông tỉnh còn trực tiếp hướng dẫn cho phụ huynh đậu đỗ xe ở vị trí an toàn, không đậu xe ở lòng lề đường trước cổng trường học gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của phương tiện khác. Hướng dẫn học sinh sau khi tan học, đi ra cổng và đứng ở vị trí quy định để đợi phụ huynh. Nhà Trường cũng đã bố trí một vị trí dành cho xe máy phía hai bên cổng trường để phụ huynh đưa đón con dừng, đậu xe an toàn.

Chị Hoàng Tuyết Nga trú thôn 2, xã Nhân cơ, huyện Đắk R'lấp - phụ huynh có con học tại trường tiểu học Lê Đình Chinh, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp chia sẻ: " Ngày nào tôi cũng 02 buổi đưa đón con đi học, trước kia vào giờ tan học phụ huynh đi xe máy, ô tô đậu lộn xộn tràn cả ra đường gây ách tắc giao thông, nhiều phụ huynh không chạy vào vị trí dừng đỗ xe do Nhà trường quy định mà đứng ở bên kia đường của đường Quốc lộ để chờ đón con. Các cháu tan trường thấy bố mẹ mừng hớt hải chạy băng qua đường rất nguy hiểm. Từ hôm có các chú cảnh sát giao thông đứng trước cổng Trường hướng dẫn, điều tiết giao thông phụ huynh rất an tâm và cũng đã ý thức hơn"

Anh Nguyễn Anh - ở tổ 2, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil cho biết: "Nhà tôi ở ngay trước cổng trường học, hàng ngày tôi đều chứng kiến học sinh tan học, người và xe qua lại rất đông. Phức tạp nhất là trước cổng trường Trần Hưng Đạo là đường một chiều, mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao học sinh sang đường rất nguy hiểm. Vì vậy các anh cảnh sát giao thông thường xuyên đứng đây rà rất hợp lý. Vừa điều tiết giao thông, vừa làm cho các lái xe khi đi qua đây thấy bóng dáng cảnh sát giao thông cũng phải chạy chậm lại và sẽ phòng ngừa được tai nạn"

Vì thế để bảo đảm an toàn giao thông trước các cổng trường học, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo các Đội  nghiệp vụ trong thời gian tới sẽ triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tăng cường tuyên truyền cho thầy cô giáo, học sinh, bà con nhân dân sinh sống trên tuyến Quốc lộ 14 nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ; tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm không đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn như: chạy quá tốc độ quy định, uống rượu bia say khi lái xe, đi sai làn đường, phần đường, tránh vượt sai quy định…, đồng thời tuyên truyền cho các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh phải là người làm gương, chấp hành tốt luật giao thông, đưa đón con đúng nơi quy định; không dừng đỗ xe dưới lòng đường; không điều khiển xe khi đã uống rượu bia… Đồng thời phối kết hợp với chính quyền địa phương, nhà trường, lực lượng chức năng chặt chẽ hơn nữa trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không chỉ ở các cổng trường học mà ở các vị trí phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 14 như: Chợ, nhà thờ, giáo xứ vào các ngày thứ 7, chủ nhật để bảo đảm an toàn giao thông cho bà con nhân dân đi lễ được bình an và phòng ngừa tai nạn giao thông cho các phương tiện khác ./.

Phương Thanh