TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 9 tháng đầu năm 2020
15/10/2020 | 09:25  | View count: 5807

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 9 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Trương Hùng Long - Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính chủ trì. Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Trần Xuân Hải – UVBTV TU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan cùng tham dự.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 9 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài của cả nước đạt 30,4%. Đánh giá tổng thể cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là các chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi của nước ngoài chịu sự tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, thi công, huy động nhân lực, thiết bị nước ngoài, nguồn vốn đối ứng. Bên cạnh đó, các chính sách, thủ tục điều chỉnh để thực hiện rút vốn, giải ngân cho dự án còn chậm; nhiều địa phương gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tại hội nghị, các địa phương đã tham gia phát biểu ý kiến đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân trong những tháng cuối năm 2020; đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính có giải pháp điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn cho các dự án vốn vay; tiếp tục đàm phán với các định chế tài chính và tổ chức tín dụng quốc tế để nguồn vốn không giải ngân được trong năm 2020 vì lý do khách quan của đại dịch Covid-19 hay thủ tục ký kết hợp đồng thì được chuyển sang nguồn cho năm 2021.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hùng Long - Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính đã trả lời trực tiếp một số kiến nghị của các địa phương thuộc thẩm quyền; đồng thời cho biết sẽ tiếp thu các kiến nghị, vướng mắc từ các địa phương để trình Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư và Chính phủ xem xét. Đồng chí đề nghị các địa phương tiếp tục đôn đốc công tác triển khai các dự án, đồng thời tiếp tục kết nối, chia sẻ thông tin của địa phương cho cơ quan trung ương trong quá trình thực hiện để các bên cùng nhau tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ giao. 

Song Nguyên