Hội nghị trực tuyến "Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế"
16/08/2019 | 15:40  | View count: 5923

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến "Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế" với 63 điểm cầu trên cả nước. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.

Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông có đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;  lãnh đạo Sở Y tế; đại diện các sở, ban, ngành có liên quan và các cơ sở y tế trên địa bàn đã tham dự.
Tại hội nghị, Bộ Y tế đã phổ biến Chỉ thị 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế.  Theo Chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị… thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn giảm thiểu chất thải nhựa trong y tế.
Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu: Các cơ sở y tế, các cơ quan, tổ chức trong ngành y tế cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội trong giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa; đồng thời phát động phong trào thi đua và chủ động phát hiện, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị; đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị hướng đến xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch và thân thiện với môi trường.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ký cam kết với một số đơn vị trực thuộc về giảm thiểu chất thải nhựa y tế


Cũng tại hội nghị, Bộ Y tế đã ký cam kết với một số đơn vị trực thuộc Bộ; Sở Y tế các địa phương đã ký cam kết với một số đơn vị trực thuộc về giảm thiểu chất thải nhựa y tế.


Tấn Lê