TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông góp ý tại Hội trường Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XIV về dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi)
11/06/2018 | 14:34  | View count: 3820

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XIV, sáng ngày 11/6/2018, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi). Đại biểu Võ Đình Tín – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã tham gia đóng góp một số ý kiến vào dự thảo luật.

Đại biểu Võ Đình Tín nêu ý kiến tại Hội trường Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XIV
 

Theo đó, về thời điểm đặc xá, tại Khoản 1 Điều 5 dự thảo luật quy định "Chủ tịch nước xem xét, quyết định về đặc xá đối với những người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước".

Đại biểu Võ Đình Tín cho rằng dự thảo quy định như vậy là phù hợp, vì Luật Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của nhà nước đối với những người phạm tội nhằm khuyến khích họ ăn năn, hối cải, tích cực lao động, học tập, cải tạo để hưởng sự khoan hồng của nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ mới quy định về các ngày lễ lớn mà chưa quy định về sự kiện trọng đại của đất nước. Vì vậy, Ban soạn thảo cần làm rõ hơn định nghĩa về sự kiện trọng đại của đất nước để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện.

Về thông báo, công bố, niêm yết quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Khoản 2 Điều 9 dự thảo luật quy định "Sau khi quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước được công bố thì được niêm yết tại trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ".  Đại biểu Tín đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung cụm từ "Tòa án nơi người bị kết án phạt tù đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù" vào sau cụm từ "nhà tạm giữ". Vì Tòa án cũng là cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù làm hồ sơ đề nghị đặc xá nếu họ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quyết định của Chủ tịch nước. Đồng thời, bổ sung thêm địa điểm niêm yết quyết định đặc xá của Chủ tịch nước là trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn. Theo đó, điều chỉnh, bổ sung Khoản 1 Điều 18 cho thống nhất với Khoản 2 Điều 9 dự thảo luật này. Vì đây là địa phương được giao theo dõi, quản lý người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Về điều kiện đặc xá, Điểm đ Khoản 1 Điều 10 quy định "Khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự". Đại biểu Tín cho rằng đây là quy định theo kiểu định tính, rất khó áp dụng vào thực tiễn vì khó có thể xác định được đối tượng, hành vi, tội nào là xấu, sau khi được đặc xá có ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Do đó, Ban soạn thảo nghiên cứu quy định theo hướng định lượng nhằm hạn chế những bất cập trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Cuối cùng, Đại biểu Võ Đình Tín đề nghị thay thế cụm từ "trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ" trong dự thảo luật này bằng cụm từ "trại giam, cơ sở giam giữ" để thống nhất với Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Trần Long