TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
07/06/2018 | 07:51  | View count: 4112

Sáng 6/6, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về một số vấn đề liên quan.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang nêu ý kiến chất vấn tại Hội trường Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Ảnh Truyền hình Quốc Hội
 

Cụ thể, vấn đề thứ nhất, theo Quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì văn bằng của người Việt Nam được cấp bởi cơ sở giáo dục nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, thực hiện hoạt động giáo dục theo quy định trong giấy phép và được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam công nhận vẫn phải tiến hành thủ tục công nhận đối với từng văn bằng. Đối với quy định này, Đại biểu tỏ ra băn khoăn về việc "Bộ có kiểm soát được chất lượng trong quá trình đào tạo của các cơ sở này hay không mà lại công nhận từng văn bằng sau khi cá nhân được cấp?".

Đại biểu Trường Giang cũng đề nghị Bộ trưởng nêu ý kiến của mình đối với việc cử tri cho rằng "thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài đối với từng loại văn bằng của cá nhân có nguyện vọng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp theo Quyết định 77 là chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, chưa khuyến khích được các cơ sở giáo dục nước ngoài nâng cao chất lượng".

Vấn đề thứ hai, Đại biểu Nguyễn Trường Giang hỏi: "Di dân không theo kế hoạch khu vực Tây Nguyên là rất lớn, trong đó có Đắk Nông, làm cho số lượng học sinh tăng nhanh gây áp lực lớn cho việc thiếu giáo viên và cơ sở vật chất. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp trong thời gian tới?".

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời  ý kiến chất vấn của các đại biểu tại Kỳ họp. Ảnh Truyền hình Quốc hội
 

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Trường Giang về vấn đề liên quan đến Quyết định 77, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Chúng tôi thấy Quyết định 77 của Bộ đã cách đây 10 năm không còn phù hợp với điều kiện hiện nay. Vừa qua, chúng tôi đã sửa đổi và xin ý kiến các bộ, ngành và tới đây thay đổi Quyết định này, trong đó có công khai, minh bạch bằng hệ thống phần mềm là những trường, những cơ sở giáo dục, đào tạo nào được kiểm định và được hợp pháp thì công khai trên mạng và người học cũng như cơ sở tự xét vào đấy; đồng thời, Bộ cũng không phải công nhận văn bằng do các trường như vậy cấp. Còn những chương trình chưa được kiểm định hoặc có những vấn đề thì lúc ấy bộ sẽ triển khai xét theo hướng online, theo hướng đó thì sẽ giảm được vấn đề về thủ tục hành chính".

Về vấn đề thiếu giáo viên do áp lực từ việc di dân không theo kế hoạch, Bộ trưởng cho biết, theo phân công thì Bộ chịu trách nhiệm về phát triển đội ngũ, đặc biệt về chất lượng và căn cứ vào số lượng, Bộ cũng đã thấy nhiều vấn đề bất cập từ trong công tác quy hoạch cho đến vấn đề sử dụng cán bộ. Việc này, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương để làm tốt hơn trong thời gian tới. Vừa rồi, Bộ đã chủ động cùng với các địa phương rà soát nhu cầu, thậm chí là đối với từng bộ môn ở các trường để có biện pháp cung ứng được giữa nhu cầu sử dụng và đào tạo. Hiện nay, Bộ đã có một bộ cơ sở dữ liệu về nhu cầu giáo viên, thậm chí các môn học trong 4, 5 năm tới để làm căn cứ chỉ đạo các trường sư phạm gắn việc đào tạo với nhu cầu sử dụng.

Trần Long