TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018
30/05/2018 | 13:37  | View count: 4072

Ngày 30/5, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải và ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng đồng chủ trì.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo
 

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị, xã, phường, thị trấn; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, đại diện VCCI chi nhánh Đà Nẵng đã giới thiệu chung Kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh PCI năm 2017; môi trường kinh doanh và các thách thức trong thời gian tới; phân tích đánh giá năng lực điều hành của Đắk Nông qua chỉ số PCI năm 2017, trên cơ sở đó đề xuất hướng cải thiện chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới. Các đại biểu cũng được nghe đại diện từ Viện nghiên cứu Phát triển KTXH tỉnh Bắc Ninh chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn tốt trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh thông qua Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp Sở, Ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI).

Các đại biểu tham dự Hội thảo
 

Theo đánh giá của đại diện VCCI chi nhánh Đà Nẵng về điểm số PCI của tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua thì Đắk Nông nhằm trong nhóm các địa phương có sự cải thiện lớn về điểm số PCI gốc giai đoạn 2006-2017. Trong năm 2017, tuy có vị trí xếp hạng thấp, nhưng các chỉ số thành phần PCI của tỉnh cũng đã thể hiện những điểm sáng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đánh giá về việc tiếp cận đất đai thuận lợi hơn; môi trường kinh doanh tại địa phương bình đẳng hơn; chính quyền tỉnh năng động và sáng tạo hơn trong việc tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng...

Tuy vậy, để nâng cao xếp hạng chỉ số PCI của tỉnh so với các tỉnh, thành khác trên cả nước, hiện nay, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn kỳ vọng ở tỉnh sự cải thiện môi trường kinh doanh ở nhiều mặt. Cụ thể, doanh nghiệp mong muốn tỉnh tập trung cải cách thủ tục hành chính một số lĩnh vực còn gây phiền hà cho doanh nghiệp như thuế, giao thông, quản lý thị trường, đất đai. Thời gian qua, thủ tục đăng ký doanh nghiệp được đánh giá có nhiều tiến bộ, nhưng ở khâu "hậu đăng ký doanh nghiệp",  việc hoàn tất thủ tục xin cấp các loại giấy phép khác để hoạt động còn nhiều khó khăn. Khoảng cách giữa chủ trương, chính sách của tỉnh và việc thực thi của các Sở, ngành, huyện thị còn lớn. Việc minh bạch thông tin đã được cải thiện hơn trước nhưng phần lớn doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận các thông tin như: bản đồ quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển KTXH, tài liệu ngân sách... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tư nhân cũng kỳ vọng tỉnh tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng hơn, tiếp tục giảm thiểu những gánh nặng chi phí không cần thiết và đảm bảo an ninh trật tự cho doanh nghiệp yên tâm hoạt động.

Ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo
 

Theo đề xuất của VCCI chi nhánh Đà Nẵng, về lâu dài, bên cạnh việc nắm bắt kịp thời và hỗ trợ hiệu quả giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỉnh cần quan tâm thu hẹp khoảng cách thực thi giữa cấp tỉnh và cấp Sở, ngành, huyện, thị xã vì trên thực tế, khoảng cách này còn khá lớn. Có những sáng kiến, chủ trương, chính sách hay ở cấp tỉnh nhưng chưa được thực thi tốt ở các Sở, ngành, địa phương; các hỗ trợ, ưu đãi về đầu tư vẫn chưa đến được với doanh nghiệp và người dân. Để nâng cao chỉ số PCI, tỉnh cần có giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn lao động cùng với hỗ trợ nâng cao chất lượng quản lý của doanh nghiệp trong tỉnh. Theo nghiên cứu đặc biệt từ PCI thì chất lượng quản lý của doanh nghiệp có mối tương quan mạnh mẽ với điểm số PCI. Cụ thể, những doanh nghiệp có năng lực quản lý cao thường dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các chính sách hỗ trợ, khuyến khích về đầu tư của tỉnh, do đó có đánh giá tốt hơn về tính minh bạch, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền tỉnh và thiết chế pháp lý.

Ông Trần Văn Thuân - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nêu một số khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
 

Tại hội thảo, lãnh đạo tỉnh cũng đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi của các doanh nghiệp để tìm ra các nút thắt và giải pháp cải thiện môi trường đầu tư để nâng cao chỉ số PCI tỉnh Đắk Nông trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải cảm ơn những ý kiến đóng góp sát thực của các đại biểu tham dự. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Sở, Ban, ngành, chính quyền địa phương nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, doanh nghiệp để rút kinh nghiệm và có giải pháp nhằm triển khai, thực hiện việc tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp; chủ động, tích cực trong việc thay đổi tác phong, thái độ phục vụ, để tạo niềm tin và sự hài lòng cho doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các đề xuất, ý kiến của VCCI chi nhánh Đà Nẵng và các đại biểu đã nêu tại hội thảo để bổ sung vào dự thảo Kế hoạch triển khai Đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Đắk Nông năm 2018, hoàn thiện và trình UBND tỉnh ban hành trong tháng 6/2018.

Sam Nguyễn