TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân, Hợp tác xã năm 2022
27/12/2022 | 18:21  | View count: 64676

Chiều ngày 27/12, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã chủ trì Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân, Hợp tác xã năm 2022 với chủ đề: "Hỗ trợ nông dân, Hợp tác xã liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, đáp ứng thị trường tiêu thụ".

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu tại hội nghị

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh và trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 71 điểm cầu cấp xã. Chương trình Hội nghị được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa; các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp và 400 đại biểu là nông dân, Hợp tác xã tiêu biểu đại  diện cho hơn 60.000 hội viên nông dân trong tỉnh và hơn 400 Hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh về dự.

Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân, hợp tác xã năm 2022 lần đầu tiên được tổ chức là diễn đàn quan trọng để nông dân, các cấp Hội, các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, các nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng với cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh về những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong nông nghiệp, nông thôn, đời sống của nông dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổ hợp tác, Hợp tác xã nói chung; đặc biệt trong quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phục hồi chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid -19; việc thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030.

Nông dân và đại diện hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã nhấn mạnh nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội; là vấn đề có tính chiến lược trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng luôn quan tâm phát triển nông nghiệp, nông thôn và không ngừng nâng cao đời sống của người nông dân.

Tại hội nghị này, tỉnh cầu thị và mong muốn được lắng nghe ý kiến của nông dân, Hợp tác xã, do đó, đồng chí mong muốn nông dân, hợp tác xã thẳng thắn bày tỏ quan điểm, kiến nghị những vướng mắc, khó khăn, bất cập tại cơ sở. Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương lắng nghe, chia sẻ, trực tiếp trao đổi thẳng thắn, giải đáp đầy đủ những vấn đề nông dân, hợp tác xã quan tâm tại Hội nghị.

Hội nghị đã nhận được hơn 315 câu hỏi là những đề xuất, kiến nghị, trăn trở của nông dân, hợp tác xã gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tập trung vào một số vấn đề: tiếp cận nguồn vốn tín dụng phát triển sản xuất; cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến sâu nông sản để mở rộng thị trường xuất khẩu; các giải pháp, định hướng, tổ chức cho nông dân sản xuất, tiếp nhận thông tin thị trường; thu hút lực lượng lao động trí thức trẻ làm nông nghiệp; hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất; cơ chế, chính sách giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để có mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho các Hợp tác xã…

Đại diện nông dân phát biểu tại hội nghị

Dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND Hồ Văn Mười, lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức ngân hàng đã tiếp thu, giải đáp các ý kiến, kiến nghị xung quanh các vấn đề mà nông dân, hợp tác xã quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười trao 70 triệu đồng xây dựng 01 căn nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Nam Đà huyện Krông Nô.

Kết luận hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, tăng cường phổ biến những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và kinh tế tập thể; nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ của người nông dân, nhất là trình độ theo hướng "tri thức hóa nông dân" để làm chủ công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và có thể làm giàu từ nông nghiệp. thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực, đổi mới đào tạo nghề; tăng cường ứng dụng thương mại điện tử, góp phần giải quyết căn bản vấn đề tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm…

Nhân dịp này, các đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ 70 triệu đồng xây dựng 01 căn nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Nam Đà huyện Krông Nô. Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho đại diện nông dân, Hợp tác xã tiêu biểu tham dự Hội nghị.

 

Song Nguyên