TIN TỨC - SỰ KIỆN

Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học năm 2023
10/12/2022 | 21:33  | View count: 8788

Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong các trường học trên địa bàn tỉnh đã được các ngành chức năng và địa phương quan tâm, kịp thời chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ tạo sự chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm ATTP tại các trường học vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Do vậy, để tăng cường công tác đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các trường học trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh ban hành Kế hoạch số 738/KH-BCĐ ngày 08/12/2022 triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong trường học năm 2023 với mục đích: đánh giá công tác quản lý về ATTP tại các trường học trên địa bàn của cơ quan, đơn vị các cấp nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP tại các trường học trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong trường học; ban hành các quy định, hướng dẫn đồng bộ về bảo đảm ATTP trong trường học trên địa bàn tỉnh; …

(Ảnh minh họa)

Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh yêu cầu:

Triển khai đồng bộ, thống nhất tại tất cả các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác về quản lý ATTP trong trường học theo các quy định hiện hành.

Tránh chồng chéo, không gây phiền hà, ảnh hưởng tới hoạt động của các  cơ sở giáo dục (có tổ chức ăn nội trú cho học sinh), cơ sở cung cấp suất ăn cho trường học.

Huy động các cơ quan, báo, đài trên địa bàn tỉnh tham gia vào hoạt động thông tin truyền thông về ATTP trường học.

Các quy định, hướng dẫn, biểu mẫu về bảo đảm ATTP trong trường học phải ngắn gọn, súc tích, cụ thể, rõ ràng, dễ áp dụng trong thực tế; thuận tiện trong kiểm tra, giám sát hằng ngày, hằng tuần của các cơ quan quản lý và của phụ huynh học sinh.

Theo kế hoạch có 02 nội dung kiểm tra:

Thứ nhất, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP trong trường học với 02 hình thức là kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất.

Kiểm tra định kỳ thực hiện vào Quý 1 hoặc Quý 2 năm 2023; Đơn vị chủ trì: Tuyến tỉnh: Sở Y tế. Tuyến huyện và tuyến xã: UBND các cấp.

Kiểm tra đột xuất thực hiện trong năm 2023 do Sở Y tế chủ trị thực hiện.

Đối tượng kiểm tra: Các bếp ăn tập thể trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho các trường học trên địa bàn tỉnh.

Nội dung kiểm tra: Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong trường học theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Thứ hai, Kiểm tra, đánh giá việc sử dụng nguồn nước sau hệ thống lọc tại trường học cho học sinh uống trực tiếp.

Thời gian: dự kiến Quý 2 năm 2023.

Đơn vị chủ trì: Tuyến tỉnh: Sở Y tế; Tuyến huyện; tuyến xã: UBND các cấp.

Đối tượng kiểm tra: các trường học có sử dụng các hệ thống lọc nước cho học sinh uống trực tiếp trên địa bàn tỉnh.

Nội dung kiểm tra: kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP đối với các hệ thống lọc nước trong trường học theo quy định của pháp luật.

Chi tiết kế hoạch tại đây.

Tiến Đạt