TIN TỨC - SỰ KIỆN

Kế hoạch đáp ứng các tình huống dịch bệnh Đậu mùa khỉ ở người trên địa bàn tỉnh
12/10/2022 | 08:39  | View count: 8955

Nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh Đậu mùa khỉ ở người xâm nhập vào địa phương, phát hiện sớm các ca mắc đầu tiên, khoanh vùng, xử lý kịp thời không để dịch lây lan trong cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong, UBND tỉnh ban hành kế hoạch đáp ứng các tình huống dịch bệnh Đậu mùa khỉ ở người trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo kế hoạch, những tình huống cụ thể như sau:

Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh. Kiểm soát hiệu quả các trường hợp đi từ nơi khác về địa phương, ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa phương.

Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh. Khoanh vùng, xử lý kịp thời không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng ra cộng đồng.

Các giải pháp xử lý tình huống dịch bệnh Đậu mùa khỉ ở người, gồm: Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành; công tác chuyên môn kỹ thuật về kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, giảm tử vong; công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; công tác đào tạo, tập huấn; phối hợp liên ngành.

UBND tỉnh giao Sở Y tế: Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người; có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh có những phương án, đề xuất giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ ở người. Chỉ đạo các cơ sở y tế luôn sẵn sàng trong công tác dự phòng, điều trị các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc Đậu mùa khỉ.  Đảm bảo đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất (khẩu trang, trang phục bảo hộ phòng dịch, máy thở, hóa chất xét nghiệm, hóa chất khử khuẩn).

Sở Tài chính: Căn cứ nguồn ngân sách tham mưu cấp có thẩm quyền về kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, Báo Đắk Nông:

Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ người; theo dõi thông tin để phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền chủ động đấu tranh ngăn chặn những thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận xã hội về tình hình dịch bệnh và xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin trong phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường phản ánh nỗ lực và quyết tâm của các ngành, các cấp và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tích cực tuyên truyền các biện pháp về phòng, chống dịch trên các phương tiện truyền thông hàng ngày.   

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ trì, phối hợp cùng với ngành Y tế và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm soát dịch bệnh tại cửa khẩu Bu Prăng và Đắk Peur, chia sẻ thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành Y tế. Thành lập các chốt ngăn chặn người qua lại tại các đường mòn, lối mở với Vương quốc Campuchia và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại tại các cửa khẩu.

Công an tỉnh: Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng. Đảm bảo ổn định an ninh, trật tự xã hội khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt khi dịch bùng phát rộng trong cộng đồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan liên quan trong việc phòng, chống dịch từ động vật hoang dã, đặc biệt là nhóm động vật có nguy cơ lây nhiễm cao với bệnh Đậu mùa khỉ.

Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch: Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Đậu mùa khỉ; kịp thời báo cáo cơ quan y tế gần nhất để có sự hỗ trợ và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

Tập trung quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp, lãnh đạo chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch.

Triển khai công tác phòng, chống dịch Đậu mùa khỉ là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hàng đầu, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Chỉ đạo các cấp xây dựng Kế hoạch theo các cấp độ tại địa phương; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ; bảo đảm kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh Đậu mùa khỉ; tăng cường công tác an ninh trên địa bàn, chú trọng công tác quản lý lưu trú, sớm phát hiện những người đã từng ở và đi qua vùng dịch để đưa vào theo dõi, cách ly, giám sát theo quy định.

Các sở, ban, ngành, đơn vị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ ở người.

Xem kế hoạch chi tiết tại đây.

 

Thảo Diệp