TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
01/06/2021 | 10:05  | View count: 35015

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Thông báo số 361-TB/TU của tỉnh ủy ngày 31/5/2021 và chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người cấp tỉnh ngày 31/5/2021. UBND tỉnh ban hành Công văn số 2690/UBND-KGVX, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện một số nội dung như:

Yêu cầu các Sở, Ban, ngành, các hội, đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ, chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện một số nội dung sau:

Nâng cao mức độ cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Việc thực hiện công tác phòng, chống dịch cần bám sát thực tế, đúng quy định và kịp thời khi có tình huống khi có ca bệnh xảy ra.

Tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp 5K. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh hạn chế đi đến các tỉnh, thành phố đang có dịch khi không thực sự cần thiết; trường hợp có việc cần thiết, phải được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan; khi trở về địa phương phải thực hiện việc khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Nghiên cứu, bố trí thời gian làm việc hợp lý cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang nuôi con nhỏ có thời gian để chăm sóc con khi các cơ sở giáo dục tạm dừng hoạt động nhưng không để công việc đình trệ.

Yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và vận động người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt phần mềm khai báo y tế: NCOV, Bluzone, tờ khai y tế.

Các Sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao siết chặt, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới, đặc biệt là tuân thủ các biện pháp 5K của Bộ Y tế đối với cá nhân, tổ chức, đặc biệt chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; Chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt người dân không đeo khẩu trang và các trường hợp vi phạm, chống đối.

Phát động phong trào toàn dân chung tay phòng, chống dịch bệnh; tích cực tố giác, thông báo với chính quyền địa phương các trường hợp không chấp hành việc khai báo y tế, cách ly y tế…; phát huy vai trò của các tổ phòng, chống dịch cộng đồng.

Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do đơn vị, địa phương thực hiện theo đúng quy định gửi về Sở Y tế hàng tuần và đột xuất để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kịp thời.

Triển khai một số nội dung kể từ 00h00 ngày 01/6/2021 cho đến khi có thông báo mới như:

Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng (ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện), yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Những người từ TP. Hồ Chí Minh trở về tỉnh (ngoài những trường hợp bắt buộc phải cách ly y tế tại bệnh viện và cách ly tập trung theo quy định), thì những trường hợp còn lại phải cách ly tại nhà 14 ngày và bắt buộc phải khai báo y tế (nếu không thực hiện khai báo y tế coi như vi phạm quy định và sẽ bị xử lý).

Tiếp tục dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, và các hoạt động giải trí tại các địa điểm công cộng, gồm: Khu vui chơi, giải trí, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, quán game, internet, rạp chiếu phim, phòng tập thể thao (gym, yoga), cơ sở làm đẹp (thẩm mỹ viện, spa, salon tóc, gội đầu, làm móng).

Các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ, ăn uống, khu di tích, danh lam thắng cảnh được hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm ngồi ăn giãn cách khi tiếp xúc 2m giữa người với người, tối đa 1 bàn lớn phục vụ không quá 4 người, bàn nhỏ phục vụ không quá 2 người.

Việc hiếu, hỷ (tiệc cưới, tang lễ, tiệc liên hoan, tiệc nhà mới, tiệc thôi nôi, chẵn tháng) được tổ chức nhưng không tập trung quá 30 người và đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đối với hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh thực hiện theo nội dung Công văn số 2689/UBND-KTN ngày 31/5/2021 của UBND tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

Sở Y tế

Yêu cầu Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người rút kinh nghiệm trong công tác báo cáo thông tin về phòng, chống dịch. Nghiêm túc triển khai báo cáo ngay Thường trực Ban Chỉ đạo khi có thông tin các trường hợp nghi nhiễm và liên quan đến các ca dương tính với Sar-CoV-2, đồng thời báo cáo bằng văn bản lên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh qua Văn phòng UBND nhân dân tỉnh để kịp thời báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh biết tình hình có ý kiến chỉ đạo hiệu quả các biện pháp phát hiện nhanh, tổ chức triển khai cách ly kịp thời, truy vết thần tốc các trường hợp liên quan.

Tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông: chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Y tế, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, cài đặt và sử dụng phần mềm khai báo y tế cho người dân về việc phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức. Đặc biệt triển khai ngay việc tuyên truyền cho người dân về việc phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng bằng pa nô, áp phích tại các địa điểm tiếp giáp với các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước, Lâm Đồng trên các tuyến Quốc lộ và gửi tin nhắn đến tất cả các thuê bao của người dân trên địa bàn tỉnh; Tổ chức các buổi tập huấn cho các địa phương, các cơ quan đơn vị có liên quan về việc triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Chủ trì, khẩn trương phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác lắp đặt camera tại các cơ sở cách ly tập trung do UBND tỉnh, thành phố quản lý, đề xuất hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc nếu có.

Sở Giao thông vận tải: chủ trì phối hơp Công an tỉnh và đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý việc thực hiện nghiêm trên các phương tiện vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa từ các vùng có dịch trở về địa bàn tỉnh; Chủ động, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền việc dừng các tuyến vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa đến các vùng có dịch theo đúng quy định; hướng dẫn đến các cơ sở kinh doanh vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Công Thương, Cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông: thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh trong quá trình cung ứng hàng hóa, đảm bảo cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân; không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hoặc tăng giá trong giai đoạn phòng, chống dịch.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị địa phương liên quan nghiên cứu hỗ trợ việc giao thương hàng hóa, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo thuận lợi, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch: chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan đơn vị chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm việc chấp hành thực hiện về công tác phòng, chống dịch tại các khu vui chơi, giải trí, khu danh lam thắng cảnh, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn…theo chức năng nhiệm vụ.

Sở Giáo dục và Đào tạo: có phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2020-2021.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh: siết chặt việc quản lý xuất nhập cảnh, rà soát, đánh giá lại việc kiểm soát nhập cảnh đối với người nước ngoài tại địa phương, ngăn ngừa, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, phối hợp với Sở Y tế trong việc rà soát, truy vết các trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19… một cách thần tốc, hiệu quả.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: tiếp tục rà soát, đánh giá công tác phòng, chống dịch tại đơn vị với tinh thần luôn sẵn sàng trong mọi tình huống dịch bệnh; Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan có phương án chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để mở rộng khu cách ly tập trung của tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: nghiên cứu, kêu gọi các tổ chức, mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

UBND các huyện, thành phố

Phát huy vai trò và tăng cường hoạt động các Tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng; Tuyên truyền tới từng bon, buôn, tổ dân phố, khu dân cư để mỗi người dân như là "một chiến sĩ trinh sát", nhằm phát hiện và tố giác những trường hợp không chấp hành việc phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, nhất là phát giác các đối tượng nhập cảnh trái phép, các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, không chấp hành cách ly khi nhập cảnh, không thực hiện nghiêm theo dõi y tế sau cách ly tập trung. Tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra trên địa bàn "đi từng ngõ, gõ từng nhà" và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo đúng quy định.

Giao UBND huyện Đắk R'Lấp chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương thành lập Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 xã Đắk Ru, huyện Đắk R'Lấp kể từ 12h00 ngày 31/5/2021.

UBND huyện Cư Jút và UBND huyện Đắk Glong căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định và kích hoạt kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cửa ngõ giáp các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk.

Huy Hoàng