TIN TỨC - SỰ KIỆN

Công tác bầu cử rất suôn sẻ, thành công, thực sự là ngày hội toàn dân
24/05/2021 | 07:44  | View count: 20288

Đến chiều ngày 23/5, phần lớn cử tri trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã có trao đổi nhanh với phóng viên Báo Đắk Nông xung quanh kết quả bầu cử tại địa bàn.

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Đắk Nông

PV: Đồng chí Chủ tịch UBBC tỉnh có thể cho biết kết quả triển khai công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh trong ngày hôm nay?

Đồng chí Trần Xuân Hải: Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Một trong những công việc được các địa phương trong tỉnh thực hiện rất tốt là công tác tuyên truyền về bầu cử, nên cử tri rất quan tâm, có tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ đối với đất nước, địa phương.

Tính đến 16 giờ chiều hôm nay (23/5), gần 94% cử tri trên địa bàn tỉnh đã bỏ phiếu xong, đây là tỷ lệ khá cao so với các kỳ bầu cử trước đây. Đáng phấn khởi là có nhiều khu vực bỏ phiếu ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện rất khó khăn nhưng cử tri rất nhiệt tình đi bầu cử sớm. Đến 13 giờ chiều, 6 xã gồm Đắk P'lao, Đắk Som, Quảng Hòa (Đắk Glong); Trúc Sơn (Cư Jút); Hưng Bình (Đắk R'lấp); Đức Xuyên (Krông Nô) có 100% cử tri tại địa bàn đã tham gia bỏ phiếu.

Qua giám sát của UBBC tỉnh, trong ngày bầu cử, tất cả các tổ bầu cử tại các địa phương đều khai mạc bầu cử đúng thời gian, từ 7 giờ đến 7 giờ 30 phút. Công tác chuẩn bị tại các điểm bầu cử rất chu đáo, trang trọng, đúng quy định. Các điểm bỏ phiếu đều thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh rất tốt, nghiêm túc. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông luôn được chú trọng. Vì vậy, đến chiều nay, tất cả các điểm bầu cử đều không phát sinh sự việc nào ngoài ý muốn.

Trong ngày, UBBC các huyện, thành phố đã thực hiện công tác báo cáo về UBBC tỉnh đúng thời gian, đầy đủ nội dung theo quy định.

Có thể khẳng định, công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh Đắk Nông rất suôn sẻ, thành công, thực sự là ngày hội của các tầng lớp Nhân dân.

PV: Căn cứ theo kết quả cập nhật, số lượng cử tri đi bầu trong ngày hôm nay tăng nhiều so với con số mà các địa phương lập danh sách trước đó, việc này có gây khó khăn gì cho các ban bầu cử không?

Đồng chí Trần Xuân Hải: Đúng vậy, trước ngày bầu cử, số cử tri được chốt là 423.121 người nhưng trong ngày hôm nay đã tăng lên khá nhiều, đến 16 giờ chiều là 426.376 cử tri. Tuy nhiên, UBBC tỉnh đã có dự báo về sự biến động này nên việc số lượng cử tri tăng lên không làm bất ngờ. Bởi vì, trước đó UBBC tỉnh đã in thêm 17.000 thẻ cử tri và số phiếu bầu tương ứng. Như vậy, UBBC tỉnh đã tính được khá sát số lượng cử tri tăng thêm, qua đó không chỉ giúp các địa phương chủ động mà giảm bớt phần nào chi phí bầu cử nếu bị động.

Sở dĩ số lượng cử tri tăng là do nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ hè sớm, hoặc cho nghỉ để phòng dịch; một số địa phương chưa thống kê chính xác số lượng dân di cư tự do cư trú tại địa bàn; nhiều người đi làm ăn xa, sát ngày bầu cử mới trở về địa phương.

Số liệu cử tri tăng thêm từ các nguồn như vậy cũng phản ánh một thực tế đáng mừng là người dân rất quan tâm đến công tác bầu cử, luôn mong muốn thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đối với đất nước, địa phương.

PV: UBBC tỉnh đã có sự chỉ đạo như thế nào đối với những công việc tiếp theo về công tác bầu cử?

Đồng chí Trần Xuân Hải: Có thể khẳng định, công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh nhất định thành công. UBBC tỉnh đã có sự chỉ đạo thường xuyên đối với UBBC các địa phương trong tỉnh. Về công việc còn lại trong ngày hôm nay, UBBC tỉnh đã quán triệt việc thực hiện nghiêm túc giờ chấm dứt bầu cử là 19 giờ tối, đúng theo quy định.

Sau đó, các ban bầu cử sẽ tiến hành việc kiểm phiếu và gửi về UBBC các cấp theo đúng luật quy định. Sáng 24/5, UBBC tỉnh sẽ có báo cáo kết quả về công tác bầu cử.

Mặc dù việc thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh gặp nhiều thuận lợi, nhưng cho đến trước giờ chấm dứt bầu cử, UBBC tỉnh vẫn luôn chỉ đạo UBBC các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác bầu cử, không được chủ quan, lơ là.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBBC tỉnh!

Theo báo Đắk Nông điện tử