TIN TRONG NƯỚC

Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2020
25/12/2019 | 16:04  | View count: 6233

Sáng 25/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh chủ trì cùng lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan tham dự.

Tham gia hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, năm 2019, thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Bộ đã ban hành chương trình công tác với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung và 109 nhiệm vụ, đề án đồng thời phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện cụ thể. Với sự nỗ lực phấn đầu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ thất nghiệp của người lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị khoảng 3,12% (chỉ tiêu giao dưới 4%); tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 24%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,3% so với cuối năm 2018, riêng các huyện nghèo giảm gần 5%; công tác người cao tuổi, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đắng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm chỉ đạo góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Với phương châm hành động "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả", năm 2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục huy động, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở thành thị là dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ đạt 25%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1-1,5%. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của người có công, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Đảm bảo triển khai thực hiện tốt quyền trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu nổi bật của toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đạt được trong năm 2019. Đồng chí đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội trên từng lĩnh vực để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, ban hành chính sách mới cho phù hợp. Đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn"; tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt công tác hỗ trợ đột xuất, bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiệt hại khi gặp rủi ro, thiên tai…

Song Nguyên