TIN TRONG NƯỚC

Đắk Nông thực hiện tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023
04/01/2023 | 14:24  | View count: 61174

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón mừng năm mới và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đồng thời thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh ngay từ những ngày đầu năm, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

(Ảnh minh họa)

UBND tỉnh yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm kịp thời, cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; tổ chức đón Tết Nguyên đán thiết thực, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh; tạo không khí phấn khởi, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, nắm tình hình đời sống của người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, các hộ gia đình có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo người dân không thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2023. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi sát tình hình thị trường, chủ động chỉ đạo các địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến; chủ động xử lý các biến động bất thường của thị trường. Phối hợp với địa phương triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cục Quản lý thị trường Đắk Nông chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm về buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong  dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, pháo hoa nhập lậu.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá và ổn định thị trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng kế hoạch bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá cả, nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu trước, trong và sau Tết không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong dịp Tết.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm cho người dân, bảo đảm nhân dân được đón Tết vui tươi, đầm ấm, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của từng địa phương.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động nắm chắc tình hình trên không, biên giới, nội địa, ngoại biên, không gian mạng, địa bàn trọng điểm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý các tình huống xảy ra giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không để bị động bất ngờ. Phối hợp chặt chẽ với Công an, chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến biên giới dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, cửa khẩu; chủ động, tích cực tham gia và bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động nắm chắc tình hình, bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các hoạt động, mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng; bảo đảm an ninh, trật tự tại các lễ hội, điểm du lịch, nơi hoạt động tập trung đông người; chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự an toàn xã hội, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc; bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng quốc gia; giữ vững an ninh nội địa, không để hình thành "điểm nóng" phức tạp về an ninh, trật tự.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết. Tăng cường kiểm soát, duy trì hệ thống trực, hệ thống mạng đài kiểm soát tần số vô tuyến điện, bảo đảm an toàn, thông suốt. Nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng các hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến để gửi, phát tán điện tín có nội dung trái pháp luật. Chỉ đạo các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số bố trí nhân lực bảo đảm hệ thống kỹ thuật luôn sẵn sàng, thông suốt, cung cấp dịch vụ 24/7.

Tiến Đạt