TIN TRONG NƯỚC

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết Ngành Giao thông vận tải năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019
11/01/2019 | 21:12  | View count: 11186

Sáng 11/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Đắk Nông

Tại đầu cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Cao Huy-TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương cùng tham dự.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2018, với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước.

Công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT tiếp tục được tăng cường; việc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm TTATGT được phát huy ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân, nhất là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết. Sản lượng vận tải năm 2018 tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt 1.634 triệu tấn hàng, tăng 10%; đạt 4.641 triệu lượt hành khách, tăng 10,7% so với năm 2017; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 306 tỷ tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 207 tỷ lượt HK.km; tăng 7,6% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10,9% về luân chuyển hành khách so với năm 2017. Chỉ số năng lực quốc gia về logistics năm 2018 của Việt Nam xếp hạng 39/160 nước tham gia điều tra (tăng 25 bậc so với năm 2016), tất cả 6 tiêu chí đánh giá đều tăng vượt bậc so với năm 2016.

Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), giảm ùn tắc giao thông, Bộ tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT trên tất cả các lĩnh vực. Công tác phòng, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các thành phố lớn tiếp tục được chú trọng và tăng cường. Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại và nhanh chóng khôi phục hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đặc biệt là việc rà soát, triển khai phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT được triển khai tích cực, bám sát và vượt so với yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Năm 2019, Ngành GTVT phấn đấu lĩnh vực vận tải tăng trưởng bình quân từ 8 - 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2018; bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông: Thực hiện năm ATGT 2019 với chủ đề "An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy", triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết tâm giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương các kết quả mà ngành GTVT đã đạt được trong năm 2018.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục hoàn thiện thể chế, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông; tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các lĩnh vực GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, phù hợp với Luật Quy hoạch. Hoàn thành xây dựng, trình phê duyệt các đề án kết nối mạng giao thông các khu vực để sớm triển khai thực hiện; tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ hành lang đường bộ, đường sắt; các tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa... Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các lĩnh vực…

Song Nguyên