TIN TRONG NƯỚC

Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020
14/06/2021 | 10:47  | View count: 12754

Ngày 11/6/2021, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 và đề xuất chính sách hỗ trợ giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo các bộ và một số đơn vị liên quan ở Trung ương.

Đ/c Lê Trọng Yên-TUV, PCT UBND tỉnh chủ trì.

Tại điểm cầu Đắk Nông có đồng chí Lê Trọng Yên-TUV, PCT UBND tỉnh chủ trì và đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan cấp tỉnh, cấp huyện tham dự.
Theo báo cáo tại Hội nghị, Bộ NN&PTNT thông tin, hội nghị trực tuyến để đánh giá kết quả triển khai Quyết định 50/2014/QĐ-TTg ngày 4/9/2014 về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 (QĐ 50), nhằm chia sẻ khó khăn và những kết quả đạt được để nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ trong cả nước. Theo thống kê, có 63/63 tỉnh, thành đã xây dựng, ban hành hướng dẫn và triển khai Chương trình hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ theo Quyết định 50; có 48/63 tỉnh, thành phố(chiếm 76,1%) ban hành các văn bản hướng dẫn riêng để triển khai thực hiện QĐ 50; 15/63 tỉnh (chiếm 23,85%)  thực hiện lồng ghép vào các chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi chung của địa phương như Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững;... 
Tổng kinh phí hỗ trợ cho nông hộ chăn nuôi toàn quốc là 832,781 tỷ đồng. Sau gần 6 năm triển khai QĐ 50 nhìn trung trong cả nước đạt nhiều kết quả tích cực, như: Các tỉnh đã hỗ trợ 5,062 triệu liều tinh lợn, phối giống cho 1,84 triệu lợn nái; hỗ trợ  2,714 triệu liều tinh trâu, bò, phối giống cho 1,913 triệu lượt con trâu, bò. Tổng số trâu, bò đực giống được hỗ trợ là 1.948 con với kinh phí 20,5 tỷ đồng; lợn đực giống được hỗ trợ là 528 con với kinh phí 1,9 tỷ đồng và 146.000 con gà, vịt giống bố mẹ được hỗ trợ với kinh phí 3,376 tỷ đồng. Từ năm 2015 đến nay, các tỉnh đã hỗ trợ 54.947 công trình khí sinh học; hỗ trợ 112.174 mô hình đệm lót sinh học; đào tạo mới 1.135 người với kinh phí 6,135 tỷ đồng. 
Thực hiện chính sách QĐ 50 đã tác động tích cực đến phát triển chăn nuôi cũng như thay đổi thu nhập của các hộ chăn nuôi tăng 5-10%, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, giúp an sinh xã hội, thông qua chương trình cải tạo và nâng cao năng suất đàn lợn, trâu, bò; hỗ trợ các công trình xử lý chất thải trong chăn nuôi …làm thay đổi nhận thức của người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đ/c Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh chăn nuôi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Nông nghiệp, góp phần tăng nhanh năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, hiệu quả sản xuất và thu nhập của nông dân một cách bên vững. Đồng thời, đồng chí đánh giá cao kết quả thực hiện QĐ 50 của các địa phương. Thứ trưởng đánh giá cao hiệu quả của chính sách, như: Góp phần nâng cao tỉ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi trong nông nghiệp, ngày càng tăng các sản phẩm chủ lực, có tiềm năng lợi thế, thị trường các sản phẩm gia súc gia cầm chung ổn định, đảm bảo nâng cao hiệu quả cho người chăn nuôi... Hiện lượng sản phẩm thịt, sữa, trứng của các doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng 47-48%, còn lại thuộc về các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, chăn nuôi hộ gia đình và đây vẫn là sinh kế của các hộ dân. Trong bối cảnh ảnh hưởng nhiều yếu tố khó khăn, dịch bệnh, thách thức, trong thời gian tới Thứ Trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương, trên cơ sở kết quả đạt được của QĐ 50, khẩn trương triển khai các giải pháp thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ. Như: Gia hạn và nâng cao hỗ trợ chú trọng quan tâm hơn cho các hộ nghèo, vùng khó khăn; Điều chỉnh quy đinh nên hỗ trợ theo tiến độ thực hiện. Song song với đẩy mạnh chăn nuôi trang trại quy mô lớn, vẫn cần quan tâm chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi truyền thống gắn với phát triển chăn nuôi đặc sản, du lịch sinh thái; Ứng dụng KHCN trong chăn nuôi;Thay đổi phương thức sản xuất theo chuỗi, truy xuất được nguồn gốc và có thương hiệu của nông sản.


ĐQ