TIN NỔI BẬT

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông lần thứ III, năm 2019
Ngày đăng 16/10/2019 | 14:47  | View count: 12299

Ngày 16/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã chính thức diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Đắk Nông lần thứ III, năm 2019 với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 202 ngàn đồng bào các DTTS đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.  

Đến dự Đại hội, về phía Trung ương có các đồng chí Điểu K'ré - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; Lê Sơn Hải - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương. Về phía tỉnh, có các đồng chí: Lê Diễn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thanh Danh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể, cán bộ lão thành cách mạng đã về dự.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự Đại hội

Theo báo cáo tại Đại hội, tỉnh Đắk Nông có dân số 622.168 người, gồm có 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào các DTTS có 202.360 người chiếm 32,52% so với tổng dân số toàn tỉnh.

Qua 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Nông lần thứ II năm 2014, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền các cấp, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh được tăng cường, đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân về vấn đề dân tộc, chính sách dân tộc và sự đoàn kết các dân tộc trong tình hình mới được nâng lên. Nhiều chủ trương, chính sách được ban hành và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng được đầu tư thực hiện đồng bộ, có trọng điểm. Hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, nước và các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế, bưu điện, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Đồng chí Lê Diễn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Nhờ thực hiện kịp thời và đồng bộ chính sách dân tộc, đặc biệt là công tác giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS tỉnh giảm đáng kể. Cuối năm 2018, tổng số hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh chiếm tỷ lệ 13,51% trên tổng số hộ toàn tỉnh (giảm 2,13% so với năm 2014), trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS là 30,14% (giảm 2,96% so với năm 2014), tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS tại chỗ là 38,57% (giảm 7,44% so với năm 2014). Đồng bào DTTS chung tay thực hiện tốt hương ước, quy ước ở các khu dân cư; xóa bỏ dần những tập tục lạc hậu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được xây dựng, củng cố, quốc phòng, an ninh được giữ vững, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường. 

Tỉnh ủy tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ DTTS nghèo

Thời gian tới, Đắk Nông xác định, phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, nhanh, bền vững; đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc; giảm dần vùng đặc biệt khó khăn; từng bước hình thành các trung tâm kinh tế, văn hóa vùng DTTS; phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS, tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là người DTTS; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; giữ vững an ninh quốc phòng. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2024 với tinh thần "Bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển".

Ủy ban Dân tộc Trung ương tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ DTTS nghèo

Đại hội phấn đấu, đến năm 2024, thu nhập bình quân đầu người vùng DTTS tăng gấp 1,5 lần so với thu nhập hiện nay; tỷ lệ giảm nghèo hàng năm 4-5%; giảm 30% số xã đặc biệt khó khăn và 50% số thôn đặc biệt khó khăn so với hiện nay. Duy trì 100% xã có đường ô tô được nhựa hóa, bê tông hóa đến trung tâm xã; trên 95% đường ở thôn được bê tông hóa, cứng hóa; 100% hộ gia đình có phương tiện nghe, nhìn; 99% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 99% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia...

Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS toàn quốc lần thứ II năm 2020 ra mắt Đại hội

 

Phát biểu chỉ đạo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn yêu cầu, thời gian tới, cán bộ, đảng viên cần phải nghiên cứu nắm vững chủ trương của Đảng, đường lối đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc, công tác dân tộc của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền đến đồng bào trong từng xã, từng thôn, bon. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt chính sách bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển; nâng cao trình độ dân trí, đào tào, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ưu tiên cán bộ người DTTS; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Việc triển khai và thực hiện có hiệu quả các chính sách, dự án cần quan tâm và ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh; tập trung vào chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, Xây dựng nông thôn mới... Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập hợp khối đại đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS; thường xuyên đề cao cảnh giác và ngăn chặn những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo... Đồng bào các DTTS cần phát huy tính tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân 

Đại hội đã bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS toàn quốc lần thứ II năm 2020 gồm 15 đại biểu chính thức.

Đại hội đã thông qua quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III biểu thị quyết tâm của đồng bào các DTTS luôn tin tưởng, đồng lòng, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách dân tộc với tinh thần "Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển"; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất giữa các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam.

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương cho 35 cá nhân; tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 20 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc thời gian qua. Ủy ban Dân tộc Trung ương và Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông đã trao tặng 4 căn nhà đại đoàn kết cho đồng bào DTTS nghèo.

Song Nguyên