TIN NỔI BẬT

Họp tiểu ban chuyên môn về công viên địa chất Việt nam, tổng kết công tác hoạt động năm 2022.
Ngày đăng 23/11/2022 | 15:28  | View count: 9057

Sáng ngày 23/11/2022, tại tỉnh Đắk Nông, Tiểu ban chuyên môn về Công viên địa chất Toàn cầu Việt Nam tổ chức họp tổng kết công tác hoạt động năm 2022 và định hướng công tác năm 2023.

toàn cảnh cuộc họp 

Tham dự có các ông Trịnh Hải Sơn, Viện trưởng Viện khoa học Địa chất và khoáng sản, Tiểu ban chuyên môn về Công viên địa chất Toàn cầu Việt Nam; bà Phạm Thanh Bình, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa UNESCO (Bộ Ngoại giao); Về phía tỉnh Đắk Nông có bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự.

Theo báo cáo trong năm 2022, Tiểu ban đã tích cực tuyên truyền, phát động và cùng với các Công viên địa chất thành viên tham dự các hoạt động và sự kiện do Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO và mạng lưới CVĐC toàn cầu khu vực châu Á Thái Bình Dương phát động tổ chức để tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với các CVĐC toàn cầu, các quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Về công tác bảo tồn và phát huy giá trị của các loại hình danh hiệu, di sản UNESCO. Mạng lưới công viên địa chất Việt Nam đã và đang làm tốt công tác bảo tổn và phát huy các giá trị của các loại hình danh hiệu, di sản UNESCO. Tích cực hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý di sản thế giới tại Việt Nam cũng như chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ.

Về hoạt động hợp tác quốc tế: tổ chức, tham gia hội thảo hội nghị; công tác ứng cử tại các cơ quan chuyên môn. Trong năm 2022 Tiêu ban tích cực trong công tác tổ chức, tham gia Hội thảo Hội nghị trực tiếp và trực tuyến, đặc biệt phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Nông tổ chức Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 tại Đăk Nông từ 21-26 tháng 11 năm 2022. Tại Hội nghị này diễn ra các phiên thảo luận chuyên đề và các hoạt động bên lề Hội nghị, trong đó Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 của Tiểu ban chuyên môn Công viên địa chất toàn cầu Việt Nam và ký kết hợp tác toàn diện giữa ba CVĐCTC UNESCO Việt Nam với CVĐCTC UNESCO Mudeungsan (của Hàn Quốc)…

Trong năm 2023, Tiểu ban phối hợp với các BQL CVĐCTC tiếp tục triển khai xây dựng và thực hiện Đề án thu phí tham quan trong vùng CVĐC đối với khách du lịch; Tư vấn cùng chuyên gia tư vấn quốc tế, các cơ quan nghiên cứu trong nước hỗ trợ CVĐCTC Đắc Nông nghiên cứu xác định thêm các giá trị địa chất mang tầm quốc tế, quốc gia bổ sung hồ sơ phục vụ tái thẩm định lần thứ nhất vào năm 2024; Tiếp tục quan tâm hướng dẫn địa phương trong công tác quản lý, bảo tồn các điểm di sản trong vùng CVĐC theo các tiêu chí của UNESCO; Trình Tiểu ban Khoa học Tự nhiên (Bộ KHCN) một số đề xuất mới nhằm hỗ trợ các địa phương trong việc phát triển CVĐC...

Song Thư