TIN NỔI BẬT

Gia Nghĩa nỗ lực giải phóng mặt bằng
Ngày đăng 02/09/2022 | 06:54  | View count: 3756

Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của tuyên truyền, vận động trong giải phóng mặt bằng (GPMB), TP. Gia Nghĩa đã, đang nỗ lực triển khai công tác dân vận một cách đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chung tay vào cuộc

Đầu năm 2021, Thành ủy Gia Nghĩa Quyết định thành lập Đoàn vận động quần chúng tuyên truyền, vận động chấp hành công tác bồi thường, GPMB thi công các công trình, dự án trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Đoàn vận động có các thành viên là lãnh đạo Ban Dân vận của Thành ủy, UBND thành phố, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố.

Đoàn vận động gồm 15 thành viên chính. Đồng chí Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQVN thành phố làm Trưởng đoàn và Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa làm Phó đoàn trực. Thành viên thứ 16 linh động là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường có dự án và đại diện chủ đầu tư dự án.

Tháng 3/2021, Đoàn vận động ban hành Thông báo phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công, Đoàn yêu cầu các thành viên chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và các xã, phường triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Đoàn vận động tiếp tục được kiện toàn vào cuối tháng 3/2022.

Lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa giải đáp thắc mắc của người dân bị thu hồi đất vùng lõi Dự án Quảng trường trung tâm

Theo ông Đoàn Huy Hoàng, Trưởng Đoàn vận động quần chúng TP. Gia Nghĩa, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án lớn, trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên, nhiều dự án trước đây triển khai chưa thực sự quan tâm đến vai trò của tuyên truyền, vận động. Công tác đền bù, GPMB được giao cho chính quyền, đại diện là Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất thực hiện. Việc GPMB được áp dụng các trình tự, quy định pháp luật một cách khá cứng nhắc.

Việc này khiến nhiều trường hợp thuộc diện thu hồi đất chưa hài lòng. Các kiến nghị của người dân vùng dự án chưa được nắm bắt, ghi nhận kịp thời. Nhiều trường hợp cụ thể đáng ra phải xem xét nhưng giải quyết chưa "thấu tình" khiến người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Trước thực tế trên, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Thành ủy Gia Nghĩa đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, vận động. Bằng việc thành lập Đoàn vận động quần chúng, Ban Thường vụ Thành ủy Gia Nghĩa đã yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chung tay với công tác GPMB. Trong đó, công tác dân vận được Thành ủy Gia Nghĩa đặt lên vị trí hàng đầu.

Ngoài Đoàn vận động của thành phố, các xã, phường trên địa bàn có dự án đã thành lập 1 đoàn công tác tham gia vào tuyên truyền, vận động người dân. Đoàn công tác này có lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội của xã, phường.

"Cả hệ thống chính trị các cấp đã cùng tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động GPMB. Điều này cho thấy, sẽ không có ai đứng ngoài công tác GPMB, thu hồi đất để thực hiện các dự án lớn, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố", ông Hoàng cho hay.

Đoàn vận động quần chúng TP. Gia Nghĩa tổ chức tuyên truyền tận nhà 1 trường hợp bị GPMB

thực hiện dự án hồ Trung tâm Gia Nghĩa

Kết quả rõ nét

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện khá rõ trong quá trình thu hồi, GPMB khu vực vùng lõi để thực hiện Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa.

Quảng trường trung tâm là dự án trọng điểm, công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP. Gia Nghĩa nói riêng, tỉnh Đắk Nông nói chung. Dự án Quảng trường trung tâm sẽ thu hồi đất ở vùng lõi 99 trường hợp trên diện tích 2,78 ha. Đến ngày 20/8, đã có 75/99 trường hợp ký biên bản bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Đây là dự án quy hoạch kéo dài. Số hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất khá lớn. Trong quá trình GPMB để thực hiện dự án, nhiều hộ dân chưa đồng ý với phương án thu hồi đất và bố trí tái định cư.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh, Phó Trưởng đoàn trực Đoàn vận động quần chúng, thành phố luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng nhất tại dự án này. Sau khi UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho thực hiện vùng lõi dự án (tháng 8/2021), thành phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động đối với người dân khu vực thu hồi đất.

Sau khi tổ chức tuyên truyền, vận động tập trung, thành phố giao cho cấp phường tổ chức tuyên truyền, vận động tiếp. Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Gia Nghĩa trực tiếp đến nhà người dân để nắm bắt hoàn cảnh tâm tư, nguyện vọng của từng trường hợp đang còn vướng mắc một cách cụ thể.

Mô hình của Đoàn vận động quần chúng tuyên chuyền, vận động chấp hành công tác bồi thường,

GPMB thi công các công trình, dự án trên địa bàn TP. Gia Nghĩa

Khi đến nhà dân, chính quyền giải thích rằng các quyết định thu hồi đất đã được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Nếu người dân có kiến nghị về quyết định thu hồi đất, UBND thành phố giao cho cơ quan Thanh tra phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại, trả lời ngay cho người dân. Còn đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền (nếu có), thành phố ghi nhận, tập hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết một cách hài hòa nhất.

Đối với các trường hợp đã được thực hiện đúng quy định, trình tự pháp luật nhưng người dân chưa bàn giao mặt bằng, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành các quyết định cưỡng chế. Nhưng trước ngày cưỡng chế, công tác tuyên truyền, vận động vẫn được tiếp tục thực hiện.

"Việc cưỡng chế là bước cuối cùng, không ai mong muốn cả. Vậy nên, mình đến vận động thêm một lần cho thật kỹ. Nếu người dân hiểu và tự nguyện bàn giao mặt bằng thì không phải tổ chức cưỡng chế nữa. Và đến nay, dù UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành nhiều Quyết định tổ chức cưỡng chế nhưng không phải tiến hành thực hiện vì người dân đã tự nguyện chấp hành", ông Tịnh chia sẻ.

Theo ông Đoàn Huy Hoàng, Trưởng Đoàn vận động quần chúng TP. Gia Nghĩa, thời gian tới, thành phố sẽ triển khai nhiều dự án lớn tại Nghĩa Trung, Nghĩa Đức… Một số dự án khu thương mại - dịch vụ, khu đô thị… sẽ thu hồi nhiều diện tích, ảnh hưởng tới nhiều hộ dân trên địa bàn.

Kế thừa những kết quả tích cực thời gian qua, Đoàn vận động quần chúng TP. Gia Nghĩa đặt mục tiêu sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động chấp hành bồi thường, GPMB. "Việc tuyên truyền, vận động sẽ được thành phố tập trung một cách hiệu quả, đồng bộ. Với phương pháp, cách làm bài bản và đặt dân vận lên hàng đầu, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc GPMB thi công các công trình, dự án trên địa bàn thành phố", ông Hoàng cho hay.

Theo Báo Đắk Nông