TIN NỔI BẬT

UBND tỉnh Đắk Nông làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX Trung ương
Ngày đăng 28/07/2022 | 22:14  | View count: 3315

Sáng ngày 28/7, đồng chí Lê Trọng Yên - TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển KTTT, HTX tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX Trung ương về tình hình phát triển KTTT, HTX địa phương phục vụ cho việc xây dựng Dự án Luật HTX (sửa đổi). Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; đại diện các liên hiệp HTX, HTX, Tổ hợp tác, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh tham dự. Về phía Đoàn công tác có đồng chí Chu Thị Vinh - Phó Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, ngay sau khi Luật HTX 2012 và các văn bản hướng dẫn được ban hành, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản cụ thể hoá và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Các chính sách hỗ trợ của trung ương và địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển, đứng vững và cạnh tranh được với các thành phần kinh tế khác. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 235 HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp với 21.320 thành viên. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX ngày càng được mở rộng, phát triển và đạt hiệu quả tốt, các HTX hàng năm đóng góp kinh phí cùng địa phương xây dựng nhiều công trình phúc lợi công cộng góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Đại diện các HTX phát biểu ý kiến

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện các HTX của tỉnh đã trao đổi, thảo luận các nội dung như: Sửa đổi một số Điều của Luật HTX năm 2012 phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển KTTT,  HTX tại địa phương; chính sách hỗ trợ cho các HTX vùng sâu, vùng xa; các giải pháp tiêu thụ sản phẩm…

Đồng chí Chu Thị Vinh,  Phó Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại cuộc họp

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chu Thị Vinh,  Phó Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đánh giá cao kết quả hoạt động trong lĩnh vực KTTT, HTX của tỉnh thời gian qua. Để lĩnh vực KTTT, HTX phát triển bền vững, đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục phát huy vai trò tiên phong dẫn dắt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển KTTT, HTX trên địa bàn, có sự phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo của trung ương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí của HTX, với nhiều hình thức hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về quản lý HTX. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của KTTT, HTX trong tỉnh để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh, cũng như dự báo được xu hướng phát triển KTTT của địa phương.

Về những đề xuất, kiến nghị, góp ý cho dự thảo Luật HTX sửa đổi của tỉnh đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, hoàn thiện văn bản trình các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét.

Song Nguyên