TIN NỔI BẬT

Bộ Y tế sẽ cấp ‘hộ chiếu vaccine’ cho người dân từ 15/4
Ngày đăng 04/04/2022 | 16:37  | View count: 3670

Sáng nay 4/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn triển khai cấp "Hộ chiếu vắc xin" và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh dự hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 4-4, tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam đã đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam hiện là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin cao nhất trên thế giới. 

Theo thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đến nay, cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vắc xin. Tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 gần 100%, mũi 2 là 99%, mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12-17 tuổi, tỷ lệ mũi 1 là 99% và mũi 2 là 94%.

Bộ Y tế và các địa phương cũng chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong đầu tháng 4-2022. Bộ Y tế đã ban hành biểu mẫu và quy trình cấp "Hộ chiếu vắc xin" đồng thời, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp "Hộ chiếu vắc xin". Hiện nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân. 

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, quy trình cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân được áp dụng thống nhất tại tất cả cơ sở tiêm chủng trên cả nước gồm 3 bước: Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng. Bước 2: Sau khi các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác thực thông tin người dân tiêm chủng chính xác thì sẽ ký số để xác nhận thông tin người dân tiêm chủng. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận "hộ chiếu vaccine". Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp "hộ chiếu vaccine".

"Hộ chiếu vaccine" sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid, hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị Cục Công nghệ thông tin tiếp thu các ý kiến của các địa phương, đơn vị, khẩn trương hoàn thiện và trình Lãnh đạo Bộ ban hành Hướng dẫn triển khai cấp "Hộ chiếu vắc xin. Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng COVID-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tăng cường công tác truyền thông hướng dẫn người dân kiểm tra, rà soát thông tin tiêm chủng COVID-19, trong trường hợp có sai sót, chưa có dữ liệu trên hệ thống cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn) hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa. Tuỳ theo tình hình thực tế của từng địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao cho một đơn vị đầu mối của tỉnh (có thể giao Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) hoặc giao các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số chứng nhận tiêm.

Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 bắt đầu từ ngày 08/04/2022 để Bộ Y tế tiến hành cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân dự kiến bắt đầu từ ngày 15/04/2022.

Song Nguyên