TIN NỔI BẬT

Ra mắt Cổng thông tin chia sẻ các câu chuyện chuyển đổi số của Việt Nam
Ngày đăng 14/01/2022 | 09:20  | View count: 5761

Chiều ngày 13/1, Bộ Thông tin và truyền Thông tổ chức Hội nghị trực tuyến ra mắt Cổng thông tin T63 - Chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số tại các địa phương.

Thứ trưởng Bộ TT&TT - Nguyễn Huy Dũng chủ trì hội nghị; đại diện lãnh đạo Cục Tin học hóa, Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ TT&TT; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông của 63 tỉnh, thành phố tham dự.

Trang thông tin câu chuyện chuyển đổi số của 63 tỉnh, thành phố

Tại hội nghị Bộ TT&TT khởi xướng Chương trình "Câu chuyện số của 63 tỉnh, thành phố" và đưa vào khai thác trang thông tin điện tử chia sẻ câu chuyện chuyển đổi số tại các địa phương (địa chỉ https://t63.mic.gov.vn/). Mục tiêu của Chương trình là tạo ra một nền tảng để các địa phương chia sẻ câu chuyện, bao gồm các ý tưởng, bài học, kinh nghiệm về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. "Thành công đến từ chia sẻ" là thông điệp của Chương trình. Một việc khó ở địa phương này có khi đã được giải quyết, hoặc đã có ý tưởng ở địa phương khác. Nếu chúng ta kể, chia sẻ câu chuyện ra ngoài, biết đâu lại giúp được nơi khác đang gặp khó trong cùng một vấn đề. Mỗi tổ chức, cá nhân góp một câu chuyện chúng ta sẽ có một kho truyện về chuyển đổi số của Việt Nam.

Hội nghị đã lắng nghe và trao đổi chia sẻ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số tại 8 địa phương về các nền tảng ứng dụng như: Sổ tay Đảng viên điện tử tỉnh Thái Nguyên. Cổng thông tin an toàn COVID và ứng dụng PC-COVID thể hiện màu thẻ thông tin COVID theo chính sách của Thành phố Hồ Chí Minh. Hue-S nền tảng đô thị thông minh và chính quyền số của Thừa Thiên - Huế. Ứng dụng trợ lý ảo (Virtual Assistant) phục vụ cung cấp thông tin cho lãnh đạo; Giải pháp tổng đài AI để tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà của Bà Rịa - Vũng tàu. Nền tảng cửa khẩu số - Chuyển đổi số tổng thể và toàn diện các hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Tổng đài 1022 và Hệ thống các trung tâm thông tin tác chiến trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Bình Dương. Ứng dụng hỗ trợ chính quyền và cơ quan y tế địa phương trong công tác giám sát, theo dõi sức khỏe, công tác phòng chống dịch Covid-19 của người cách ly tại nhà của Đà Nẵng. Giải pháp tổng đài 1022 và ứng dụng Zalo Connect hỗ trợ người dân trong phòng chống dịch tỉnh Bình Dương.

Sổ tay đảng viên điện tử Thái Nguyên

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Dũng -Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, năm 2022 sẽ là năm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành trên phạm vi toàn quốc, toàn dân và toàn diện. Chuyển đổi số là câu chuyện của 63 địa phương, của hơn 700 huyện và là câu chuyện của hơn 11.000 xã vì đó là những cấp chính quyền gần, sát dân nhất, cảm nhận được những thay đổi của chuyển đổi số mang lại. Các câu chuyện vừa được các đại diện các Sở TT&TT chia sẻ mới chỉ là những bước chân nhỏ khởi đầu tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ thời gian tới". Thứ trưởng cũng mong rằng thời gian tới, các địa phương sẽ có thêm nhiều câu chuyện, bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số các địa phương.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đã giới thiệu Chương trình bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho 10.000 cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước và trong các cơ quan truyền thông, báo chí. Thời gian triển khai bồi dưỡng cho các đối tượng theo Chương trình sẽ bắt đầu từ tháng 3/2022, tập trung vào 4 nội dung chính: Nâng cao nhận thức chung về chuyển đổi số; Chính phủ số; Kinh tế số; Xã hội số.

Công Nghệ