TIN NỔI BẬT

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020
Ngày đăng 23/04/2021 | 16:32  | View count: 40365

Sáng ngày 23/4, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 896). Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo 896 chủ trì Hội nghị. Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan ở Trung ương tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị điểm cầu tỉnh Đắk Nông.
Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Đình Trung – UVTWĐ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cấp tỉnh và cấp huyện.
Đ/c Nguyễn Đình Trung – UVTWĐ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Đắk Nông.
 
Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Đề án 896 đã thông tin, qua tám năm triển khai Đề án, Ban chỉ đạo 896 các cấp đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của Đề án, 57/57 (100%) nhiệm vụ của Đề án đã hoàn thành. Kết quả của Đề án 896 đã tạo nền tảng để nâng cao hiệu quả quản lý dân cư theo hướng hiện đại, triển khai các phương án cải cách hành chính, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kint tế số, xã hội số. 
Về nhiệm vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp Căn cước công dân đã được thực hiện đúng tiến độ, theo đó cơ bản hoàn thành việc rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến triển khai 2 dự án. Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành rà soát 5 Luật, 02 Nghị định, 12 Thông tư; Đã cơ bản hoàn thành việc thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin dân cư và nhập liệu vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tính đến ngày 05/3/2021 tổng nhân khẩu thường trú cả nước là 98.736.106 nhân khẩu, đã thu thập được 86.603.192 phiếu DC01 của 59/63 địa phương; ngày 25/02/2021, Chính phủ, Bộ Công an đã bấm nút khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân...
Về nhiệm vụ liên quan đến cấp số định danh cá nhân, cụ thể: Việc cấp số định danh cá nhân thông qua Giấy khai sinh cho trẻ em mới sinh, tính đến hết ngày 24/3/2021, hệ thống của Bộ Tư pháp đã cung cấp 5.454.937 dữ liệu đăng ký khai sinh hợp lệ tương ứng với 5.454.937 số định danh cá nhân được cấp cho trẻ em đăng ký khai sinh trong cả nước. Đồng thời cung cấp hơn 16 triệu thông tin công dân (thông tin của cha, mẹ trẻ em); việc cấp số định danh cá nhân thông qua cấp Căn cước công dân tiến hành từ ngày 01/01/2016 cấp thẻ căn cước công dân, đến hết năm 2020 đã cấp được khoảng 14 triệu thẻ Căn cước công dân tại 16 địa phương. Từ ngày 01/01/2021 đồng loạt tổ chức cấp thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho công dân tại 63/63 địa phương. Dự kiến đến 01/5/2021 sẽ hoàn thành cấp số định danh cá nhân cho tất cả công dân Việt Nam.
Việc rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư đã được Ban chỉ đạo 896 chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt. Đến nay, trong tổng số 1.934 TTHC có yêu cầu thông tin để giải quyết các Bộ, ngành đã đề xuất đơn giản hóa đối với 1.126 TTHC chiếm tỉ lệ 58,2%; Văn phòng Ban Chỉ đạo 896/CP đã thực hiện rà soát độc lập và đã có công văn gửi từng Bộ, ngành nhận xét, đã đề xuất rà soát bổ sung đối với 399 TTHC, đề xuất các phương án đơn giản hóa mạnh mẽ hơn đối với 406 TTHC, nâng tổng số thủ tục có phương án lên 1.525 TTHC.
Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đã được triển khai xây dựng. Đồng thời để đẩy nhanh phục vụ khai thác thông tin cho người dân, doanh nghiệp, giảm thiểu việc khai, nộp thông tin, giấy tờ trong thực hiện thủ tục hành chính, Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ đã phối hợp hoàn thành kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia để trở thành đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành...
Đ/c Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo 896 phát biểu kết luận Hội nghị.
Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao sự phối hợp, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai Đề án 896. Đồng thời đồng chí cũng đã chỉ ra các tồn tại trong việc triển khai Đề án 896 thời gian qua và đề nghị các Bộ, ngành ở Trung ương và các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để khắc phục các tồn tại. Trong thời gian tới, để hoàn thành việc xây dựng Chính phủ điện tử, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện tốt một số điểm trọng tâm: Bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; Các bộ, ngành, địa phương triển khai kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; đẩy mạnh việc rà soát các dịch vụ công trực tuyến nâng cấp lên mức độ 3,4 phù hợp với điều kiện và khả năng đáp ứng trong thực tiễn; nâng cấp, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công. Các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp để hoàn thiện phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư trong thời gian tới.
ĐQ