THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Ngành Giáo dục xúc tiến mọi điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
Ngày đăng 19/02/2020 | 14:18  | View count: 11264

Theo quy định, việc triển khai chọn bộ sách giáo khoa lớp 1 bước đầu sẽ giao cho các trường tiểu học, trường phổ thông có lớp tiểu học. Để có bộ sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, sau khi Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) ban hành thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Đắk Nông cũng đã có những bước triển khai nhằm bảo đảm tiến độ quy định.

Giáo viên cũng phải học

Tại các hội nghị tập huấn, hội nghị sơ kết học kỳ I, lãnh đạo Sở GD-ĐT luôn nhấn mạnh yếu tố đội ngũ nhân lực trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo viên không chỉ là người dạy mà còn phải học. Vì vậy, Sở GD-ĐT đã đẩy mạnh công tác truyền thông cho tất cả các đối tượng liên quan. Các nhà trường khuyến khích cán bộ, giáo viên tự tìm tòi, nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm chủ động trong tiếp cận theo lộ trình đề ra.

Một trong những tiêu chí được quan tâm chọn sách là tích hợp nội dung về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Đến nay, cơ bản toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên các trường đã nắm được nội dung cốt lõi về đổi mới căn bản toàn diện cũng như chương trình phổ thông tổng thể, cập nhật chi tiết các môn học. Các cơ sở giáo dục đã triển khai các hoạt động trải nghiệm có sự tham gia của phụ huynh học sinh. Công tác tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh cũng được triển khai.

Đến nay, toàn ngành đã có 292 cán bộ quản lý, 840 tổ, khối trưởng và giáo viên cốt cán tiểu học được tập huấn. Trên cơ sở được tập huấn, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn cho 100% giáo viên tiểu học của các trường. Ngoài hỗ trợ về chuyên môn, nhằm tạo điều kiện cho các trường lựa chọn bộ sách phù hợp, Sở GD-ĐT xây dựng dự thảo các tiêu chí nhằm lấy ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên. Theo đó, dự thảo gồm 8 tiêu chí lưu ý khi chọn sách giáo khoa như về cấu trúc, nội dung, ngôn ngữ, các hoạt động học tập, tích hợp, lồng ghép các hoạt động tăng cường trải nghiệm, hệ thống bài tập…

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ đề ra

Theo báo cáo về tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới của Sở GD-ĐT, khó khăn lớn nhất hiện nay là một số điều kiện liên quan đến cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực.

Về phòng học, hiện nay toàn tỉnh chỉ đạt tỷ lệ 0,93 phòng/lớp và vẫn còn 55 trường chưa đạt tỷ lệ 1 phòng/lớp để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với tổng số 170 phòng còn thiếu. Để khắc phục, trước mắt trong năm học 2020-2021, khi áp dụng chương trình đối với lớp 1, ngành Giáo dục yêu cầu các cơ sở giáo dục ưu tiên bố trí đủ phòng học cho học sinh lớp 1.

Về đội ngũ giáo viên, toàn tỉnh hiện có 3.359 giáo viên tiểu học, chỉ mới đạt 1,4 giáo viên/lớp. Theo dự báo của Sở GD-ĐT, đến năm học 2024-2025, toàn tỉnh sẽ thiếu 253 giáo viên cấp tiểu học; trong đó thiếu 35 giáo viên tiểu học chung, 62 giáo viên thể dục, 110 giáo viên tiếng Anh, 46 giáo viên tin học. Hiện nay, đội ngũ giáo viên tiểu học có 2.261 người có trình độ đại học trở lên, chỉ đạt 67,3%. Để bảo đảm yêu cầu đạt chuẩn của luật Giáo dục 2019, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, lộ trình để bồi dưỡng, đào tạo số lượng giáo viên có trình độ trung học sư phạm và cao đẳng lên đại học.

Sở GD-ĐT cũng lưu ý các trường về tiến độ thực hiện. Theo đó, trong tháng 2/2020, các trường tiểu học, phổ thông có lớp tiểu học mua đủ 5 bộ sách giáo khoa đã được phê duyệt.

Đến tháng 3/2020, các nhà trường sẽ tổ chức dạy thử nghiệm một số môn trong tiết sinh hoạt chuyên môn của khối lớp 1 để đánh giá tính phù hợp trên thực tế của học sinh. Trên cơ sở công tác chuẩn bị, trung tuần tháng 4, tỉnh thành sẽ thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa theo từng môn học.

Đến đầu tháng 5, Sở GD-ĐT phải báo cáo về Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và cung cấp thông tin cho các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn cả về danh mục, số lượng để cung ứng. Đến 30/8, 100% giáo viên dạy lớp 1 sẽ được chuyên gia cấp trung ương tập huấn cách sử dụng, phương pháp dạy học theo sách giáo khoa đã được lựa chọn theo từng môn học.

Sẽ chọn bộ sách phù hợp nhất

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, để thực hiện hiệu quả việc chọn và áp dụng sách giáo khoa lớp 1, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng. Giáo viên không chỉ cập nhật các quy định, văn bản chỉ đạo mà phải tiệm cận với chương trình, phương pháp mới có thể chuyển tải hiệu quả bài học cho học sinh.

Ông Toàn cũng cho rằng, trong 5 bộ sách được Bộ GD-ĐT chọn thì bộ sách nào cũng bám sát được nội dung chương trình. Vấn đề là cần chọn  ra một bộ sách phù hợp nhất để phụ huynh, học sinh tiếp cận có thể tiệm cận chương trình nhanh nhất, phát huy được năng lực và phẩm chất của học sinh. Việc chọn sách giáo khoa giao cho các cơ sở giáo dục nhưng năm học 2020-2021 sẽ do tỉnh chọn. Việc nhiều cơ sở tự chọn sẽ có nhiều bộ sách khác nhau, trong khi đó, tỉnh chọn thì số lượng ít hơn. Vì vậy, Sở GD-ĐT dự kiến sẽ thành lập hội đồng tư vấn gồm đại diện một số cán bộ, giáo viên nhằm tư vấn và khuyến nghị cho các trường chọn như thế nào cho phù hợp để có tính kế thừa nhất định, tránh gây lãng phí.

Theo Báo Đắk Nông điện tử