THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Tuy Đức tập trung ngăn chặn dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc
Ngày đăng 13/02/2020 | 07:52  | View count: 17767

* Điểm dịch tại bon Bu Prăng 2 cơ bản được kiểm soát

Những ngày này, chính quyền huyện Tuy Đức đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực nhằm dập dịch lở mồm long móng tại bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực.

Nhân viên thú y kiểm tra đàn gia súc nhiễm bệnh lở mồm, long móng

Theo UBND Tuy Đức, đầu tháng 1 vừa qua, một số hộ gia đình chăn nuôi trâu, bò ở bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực, phán ánh đàn trâu bò của gia đình có hiện tượng mắc bệnh dịch lở mồm long móng. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Tuy Đức đã chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với địa phương cử cán bộ chuyên môn đến trực tiếp cơ sở để kiểm tra, nắm bắt tình hình.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, ở địa phương có tất cả 37 con trâu, bò bị bệnh dịch lở mồm long móng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là ở địa phương này có nhiều hộ gia đình thường xuyên thả trâu bò trong rừng, không tiêm phòng dịch bài bản. Gần tết vừa qua, người dân vào rừng đưa trâu, bò về bon thì xảy ra dịch bệnh và lây lan ra một số đàn gia súc đang được người dân nuôi nhốt ở địa phương.

Phương tiện vào vùng dịch được xịt thuốc khử trùng

Theo bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, khi dịch bệnh diễn ra, đơn vị đã phối hợp với các địa phương trên toàn huyện tổ chức phun hơn 400 lít hóa chất trên toàn huyện. Tại vùng dịch, hàng ngày các cơ quan chuyên môn cùng với chính quyền địa phương luôn bám sát địa bàn, túc trực, phun hóa chất khử trùng mọi phương tiện ra vào vùng dịch nhằm bảo đảm không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Đơn vị đã phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành tiêm phòng bao vây tại các vùng xảy ra dịch nhằm tạo hàng rào miễn dịch, phòng tránh bùng phát. Cán bộ thú y cơ sở tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi bằng hóa chất tại hộ chăn nuôi. UBND huyện Tuy Đức cũng đã ban hành lệnh cấm mọi hình thức giết mổ, buôn bán gia súc tại khu vực bon Bu Prăng 2; cấm vận chuyển gia súc bị bệnh dịch ra, vào vùng dịch…

Khu dân cư, trường học trong vùng dịch được xử lý bằng hóa chất diệt khuẩn

Theo UBND xã Quảng Trực, đến thời điểm này, diễn biến dịch bệnh trên đàn gia súc ở bon Bu Prăng 2 đã được kiểm soát. Tại bon Bu Prăng 2 có 137 con trâu, bò nhưng chỉ có 37 con bị nhiễm bệnh dịch lở mồm long móng. Hiện nay, hầu hết những con trâu, bò bị bệnh đều đã khỏe mạnh trở lại, nhiều con đã tự đi kiếm ăn, không cần sự chăm sóc. Về phía người dân ở bon Bu Prăng 2 cũng đã bớt lo lắng bởi tình hình dịch bệnh cơ bản đã được ngăn chặn.

Anh Điểu Chí, ở bon Bu Prăng 2, cho biết: Những ngày đầu khi xảy ra dịch bệnh gia đình tôi lo sợ 9 con bò sẽ bị nhiễm bệnh. Thế nhưng, chứng kiến cơ quan chuyên môn thực hiện các biện pháp cách ly đàn trâu, bò bị dịch bệnh, đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng trên toàn bon nên tình hình dịch bệnh đã nhanh chóng được kiểm soát. Đàn trâu, bò bị lở mồm, long móng đã được các cán bộ thú y chữa trị khỏe mạnh, người dân không bị thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Dịch lở mồm long móng trên đàn bò tại địa phương cơ bản được kiểm soát

Theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, dù dịch dịch lở mồm long móng tại bon Bu Prăng 2 đã được kiểm soát, nhưng huyện vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh này trong một thời gian nữa để bảo đảm được an toàn. Ngoài ra, huyện cũng đang tuyên truyền cho người dân và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch dịch lở mồm long móng tại các địa bàn khác.

Theo Báo Đắk Nông điện tử