Thời tiết

Đắk Nông
Pleiku
TP Hồ Chí Minh

Thông tin kinh tế

Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới
15/08/2017 | 14:46  | View count: 4054

Ngày 15/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới. Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh Hội nghị

 

Theo đánh giá tại Hội nghị, qua 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả tích cực về bình đẳng giới trên nhiều lĩnh vực và khía cạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 40 sở, ban, ngành và 8/8 huyện thị xã, 71/71 xã phường thị trấn cơ bản đã thành lập, kiện toàn tổ chức bộ máy hoặc phân công cán bộ phụ trách công tác bình đẳng giới. Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến công tác bình đẳng giới, các kiến thức về giới, kiến thức có liên quan đến phụ nữ và trẻ em được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bình đẳng giới.

Đồng chí K'Thanh - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị


Được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đối với công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới, nhìn chung, tỷ lệ nữ tham gia công tác quản lý, lãnh đạo trong hệ thống chính trị của tỉnh tăng lên qua các nhiệm kỳ. Tỉnh cũng đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tạo việc làm tăng thu nhập, đặc biệt là tạo điều kiện cho phụ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được vay ốn ưu đãi từ chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng khác nhau; thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế phí, tiền thuê đất, sử dụng đất, tín dụng ưu đãi, tín dụng đầu tư nhằm tạo nguồn vốn tích lũy cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có người đứng đầu là nữ để phát triển sắn xuất, kinh doanh. Hiện nay, tỷ lệ nữ được giải quyết tạo việc làm trên địa bàn tỉnh đạt 52%.

Việc thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đạt kết quả cao và mang tính bền vững. Tỉnh đã hoàn thành các chương trình xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; tỷ lệ biết chữ của nam và nữ trong độ tuổi từ 15 đến 40 ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đạt 98%. Tỷ lệ trẻ em gái đi học tăng lên theo các bậc từ mầm non đến trung học phổ thông, sự chênh lệch về giới trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thu hẹp. Theo đó, năm học 2016 -2017, tỷ lệ em gái theo học ở cấp mầm non chiếm tỷ lệ 47,16%, cấp tiểu học chiếm 47,49%, cấp trung học cơ sở chiếm 50,11%, cấp trung học phổ thông chiếm 55,46%. Tỉnh Đắk Nông cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tiếp cận và thụ hưởng các chính sách về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, nam và nữ được bình đẳng trong tham gia truyền thông chăm sóc sức khỏe, sử dụng các dịch vụ y tế, bình đẳng trong thụ hưởng văn hóa, tiếp cận và sử dụng các nguồn thông tin. Trong lĩnh vực gia đình, con trai và con gái đều được chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện như nhau để học tập, lao động, vui chơi, giải trí.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện luật bình đẳng giới; nêu lên những hạn chế, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để triển khai thi hành luật tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh biểu dương những kết quả đạt được trong triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới của các cấp, các, ngành địa phương trong toàn tỉnh. Để triển khai, thi hành Luật Bình đẳng giới một cách hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các vấn đề giới, bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình được quy định trong các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi phụ nữ tự ý thức và tự phấn đấu vươn lên tự giải phóng mình, không ngừng cố gắng học tập nâng cao kiến thức để khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Đặc biệt, các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới, phấn đấu thực hiện các mục tiêu đề ra theo Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2017 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Quyết định số 2351/QĐ-TTg ngày 24/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011 -2020. 

Sam Nguyễn

Triểm lãm ảnh