THÔNG TIN DÀNH CHO DU KHÁCH

Tà Đùng – Sự trải nghiệm mới mẻ
Ngày đăng 17/08/2020 | 10:56  | View count: 61874

Tà Đùng được xem là dãy núi lớn nhất tỉnh Đăk Nông với độ cao là 1. 982m so với mực nước biển. Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng có rừng, có hồ, có suối, động thực vật phong phú..nếu ai đã từng đặt chân đến đây sẽ có những trải nghiệm thú vị về nơi được ví von là Vịnh Hạ Long trên Cao Nguyên này.

Vẻ đẹp hồ Tà Đùng nhìn từ trên cao

Như đã hẹn, đúng 7h sáng nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, xã Đăk Som huyện ĐăkGlong, Đăk Nông. Tiếp chúng tôi có các cùng các cán bộ nhân viên nơi đây. Sau một hồi trò chuyện cởi mở các anh dẫn chúng tôi đi "mục sở thị" khu bảo tồn thiên nhiên này. Được biết Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng có diện tích 23.103 héc ta, có động thực vật phong phú, trong đó có những loài động vật nằm trong sách đỏ Việt Nam như: Báo hoa mai, vượn má hung, mang lớn, gà lôi…Đi bộ khoảng 1km chúng tôi dừng chân tại con suối ĐăkNTeng. Con suối này đã hình thành từ khá lâu, từng nhánh nước trắng xóa chia nhau đổ về xuôi tạo nên một dải lụa tuyệt đẹp nơi rừng xanh. Đến đây tận hưởng không khí trong lành cùng tiếng "nhạc" rừng mới cảm thấy yêu thiên nhiên biết bao. Bên cạnh những gì thiên nhiên ban tặng cho Tà Đùng là những cây gỗ quý có tuổi đời hàng trăm năm. Khi chúng tôi hỏi làm thế nào mà chúng ta còn giữ được những cây gỗ lớn như thế này? Các anh cho biết ngoài kiểm tra thường xuyên thì ban quản lý có hợp tác với các hộ dân là đồng bào Mạ cùng gìn giữ rừng vì thế khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng ít có tác động của con người. Sau khi thỏa thích ngắm rừng và được nghe, chứng kiến Tà Đùng chúng tôi xuống chân núi nơi có đồng Mạ đang sinh sống. Với bà con, rừng Ta Đùng đã trở nên thân thuộc bao đời nay. Bà con xem khu rừng này là một phần không thể thiếu đối với mình vì nó đã chứng kiến biết bao thăng trầm của đồng bào Mạ cũng như là nơi cung cấp nguồn sống cho bà con trước đây. Có một chi tiết khá ấn tượng đối với chúng tôi đó là bà con trồng những rẫy cà phê xanh tươi ngay dưới chân núi Tà Đùng. So với với các rẫy cà phê khác thì rẫy cà phê của bà con khi đến mùa tưới không cần sự tác động tác động của máy móc mà chỉ cần vài cuộn ống dẫn nước từ trên núi xuống sẽ cung cấp lượng nước tưới dồi dào cho mùa khô. 

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra Khu bảo tồn Thiên nhiên Tà Đùng

Nói đến khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng ngoài rừng động thực vật, đa dạng về sinh học thì có một địa danh không thể không nhắc đến đó là Hồ Tà Đùng hay còn gọi là hồ tích nước thủy điện Đồng Nai 3. Hồ Tà Đùng là điểm đến khá hấp dẫn cho những ai thích khám phá thiên nhiên. Có diện tích mặt hồ là 3. 620 héc ta và có gần 40 đảo lớn nhỏ, hệ sinh vật thủy sinh như cá bản địa là cá lăng, cá chép…hiện nay có một số hộ dân đã nuôi cá lồng tại lồng hồ này và mang lại giá trị kinh tế khá cao và là điểm đến mang lại sự trải nghiệm cho du khách. 

Hiện nay, một số khu bảo tồn thiên nhiên đang bị con người xâm hại nghiêm trọng dẫn đến mất cân bằng sinh thái, các loài động thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Hy vọng, với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành cũng như sự tâm huyết của cán bộ ban quản lý khu bảo tồn thiên Tà Đùng, tin rằng nơi đây sẽ là lá phổi xanh cho người Đăk Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung - Điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá.


Hoàng Nhân