THÔNG TIN DÀNH CHO DU KHÁCH

Người giữ nghề may trang phục truyền thống của người Mông
Ngày đăng 26/04/2022 | 15:46  | View count: 12994

Vừa mưu sinh vừa góp sức giữ gìn văn hóa dân tộc, chị Vàng Thị Dua ở thôn 7, xã Đắk R'măng (Đắk Glong) ngày ngày miệt mài sáng tạo nên nhiều bộ trang phục truyền thống của người Mông.

Vừa dùng tay di chuyển máy may, chị Dua vừa kể về sự "bén duyên" với nghề may của chị. Năm lên 10 tuổi, chị được mẹ dạy may, thêu thổ cẩm, làm trang phục truyền thống của người Mông. Cũng từ đó, tình yêu với những bộ trang phục dân tộc lớn dần, khiến chị ngày càng đam mê và mong muốn sáng tạo, tìm tòi.

Ngày ngày chị Vàng Thị Dua luôn miệt mài may những bộ trang phục truyền thống của người Mông

Năm 2006, gia đình chị đã gói ghém hành trang, rời quê hương Hà Giang vào thôn 7, xã Đắk R'măng sinh sống với mong muốn cuộc sống khấm khá, đỡ vất vả hơn. Ở đây rất đông người Mông sinh sống, nhu cầu mặc trang phục truyền thống rất lớn, nhất là vào các dịp lễ, tết nhưng chưa có ai may. Mỗi khi muốn có một bộ trang phục mới, chị em trong thôn phải về quê để mua hoặc liên hệ nhờ bà con ở quê gửi vào. Thế là chị Dua quyết định mua 1 bàn máy may cùng các nguyên vật liệu làm dịch vụ may, thêu những bộ trang phục truyền thống phục vụ bà con trong vùng.

Từ đó đến nay, dưới đôi bàn tay khéo léo của mình, chị Dua đã may rất nhiều bộ váy áo sặc sỡ, đẹp mắt, mang đậm bản sắc dân tộc Mông. Những trang phục như váy, áo xẻ ngực, thắt lưng, xà cạp… với những nét hoa văn, họa tiết thêu độc đáo, thu hút sự quan tâm và chú ý của nhiều người dân trong vùng.

Những bộ trang phục chị may sặc sỡ sắc màu

Theo chị Dua, trang phục của phụ nữ Mông như khăn đội đầu, áo xẻ ngực, váy, xà cạp lưng, xà cạp chân... rất sặc sỡ, với những gam màu nổi bật, có nhiều chi tiết. Trong đó, váy dập li luôn được nhiều chị em ưa thích, không chỉ mặc vào dịp lễ, tết mà còn mặc lúc ở nhà hay lên rẫy. Những chiếc váy ấy khi bước đi tạo nhịp điệu xúng xính, đung đưa, làm cho hình ảnh cô gái Mông thêm đằm thắm.

Để hoàn thành một bộ trang phục mất rất nhiều thời gian, tùy vào họa tiết trên yếm và áo. Trong đó, khó và tốn công sức, thời gian nhất là thêu và xâu những họa tiết đính kèm. Người may phải thật tỉ mỉ và khéo léo để làm nên những bộ trang phục đẹp, với những đường thêu tinh tế, tạo nên họa tiết bắt mắt.

Chị Dua cho biết: "Thông thường, một bộ trang phục dạng áo váy dài, may cầu kỳ nhiều họa tiết, phải mất ít nhất 3 ngày để hoàn thiện, bao gồm cả khâu xâu hạt cườm, đính hạt vòng trang trí vào váy. Những chiếc áo, váy ngắn đơn giản thì sẽ mất 2 ngày. Giá mỗi bộ trang phục dao động từ 800.000 đồng - 2,5 triệu đồng và tùy thuộc vào mức độ khó cũng như các họa tiết đính kèm".

Dù ngày thường không phải chợ phiên nhưng vẫn đông khách đến xem các mặt hàng của chị Dua

Không chỉ may váy, áo, chị Dua còn đa dạng sản phẩm như mũ, túi, khăn và các mặt hàng gia dụng khác để phục vụ nhu cầu của người dân. Chị cũng sáng tạo, cách tân trang phục sao cho phù hợp, thuận tiện trong đời sống sinh hoạt, lao động và sản xuất. Nhờ sự tỉ mỉ, khéo léo và hơn hết là niềm đam mê, tâm huyết với nghề, sản phẩm do chị làm ra ngày càng chất lượng và được mọi người rất ưa chuộng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, tận dụng kênh bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, chị thường xuyên cập nhật hình ảnh về các sản phẩm và livestream bán hàng. Cũng từ đó, khách hàng biết đến chị nhiều hơn, đơn đặt hàng ngày một tăng và mỗi khi chợ phiên Đắk R'măng mở, cửa hàng của chị luôn nhộn nhịp, đông khách.

Theo báo Đắk Nông điện tử