THÔNG TIN DÀNH CHO DU KHÁCH

Lễ khánh thành Nhà trưng bày đàn đá thuộc Công viên địa chất Đăk Nông
Ngày đăng 31/07/2019 | 09:58  | View count: 27116

Chiều 30/7, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ khánh thành Nhà trưng bày đàn đá tại Bon Đắk R'moan, xã Đắk R'moan (thị xã Gia Nghĩa). Đây là  một trong những điểm thuộc Công viên địa chất Đắk Nông. 

Già làng đón khách vào nhà mới

Dự buổi lễ có Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; TS Guy Martini - Chủ tịch Hội đồng thẩm định mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu; các nhà khoa học thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

 

Già làng thực hiện nghi lễ cúng nhà mới

Với định hướng phát triển công viên địa chất Đắk Nông thành "xứ sở của những âm thanh và giai điệu", tỉnh đã xây dựng nhà trưng bày đàn đá tại Bon Đắk R'moan, xã Đắk R'moan.

Đối với người M' Nông, đàn đá là phần quan trọng trong đời sống tinh thần, là sợi dây kết nối con người và thế giới tâm linh. Ngày nay, đàn đá vẫn sống động trong tâm thức và đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc nơi đây. Bên cạnh các vật dụng truyền thống, Nhà trưng bày đán đá đã trưng bày 57 loại cụ của các dân tộc trên thế giới và các loại đàn đá của người đồng bào dân tộc thiểu số M'Nông. Các loại nhạc cụ này được làm từ các loại đá, xương động vật và một số vật dụng tự nhiên khác.

Tại buổi Lễ khánh thành Nhà trưng bày đàn đá, già làng đã tái hiện Lễ cúng nhà mới của người M'Nông. Đây là một nghi lễ quan trọng, là nét đặc trưng của người dân tộc bản xứ M'Nông sau khi xây dựng xong một căn nhà mới.

 

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh và TS Guy Martini cùng tham quan Nhà trưng bày đàn đá

Đàn đá của người M'Nông

Việc khánh thành nhà trưng bày đàn đá thể hiện sự đặc trưng, độc đáo, mới lạ của Công viên địa chất Đắk Nông.

Hướng dẫn viên hướng cách sử dụng một số loại nhạc cụ của các nước trên thế giới

Song Nguyên