THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Chủ động ứng phó với mưa lũ trên địa bàn tỉnh
07/10/2020 | 15:29  | View count: 16821

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, dự báo từ ngày 07-11/10/2020 các tỉnh Tây Nguyên có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa từ 150-350mm/đợt; Từ ngày 07-11/10/2020 các sông ở khu vực Tây Nguyên có thể xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ ở thượng lưu từ 4-9m, hạ lưu từ 1,5-5m; hạ lưu các sông thưộc khu vực Tây Nguyên ở mức báo động 1 đến báo động 2, có nơi trên báo động 2; thượng lưu các sông và các sông, suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 3. Để chủ động ứng phó, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan chủ động ứng phó với mưa lũ trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đập hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh: tiếp tục triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1118/UBND-KTN ngày 13/3/2020 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2020; Công văn số 4029/UBND-KTN ngày 07/8/2020 về việc rà soát, chủ động phương án sẵn sàng ứng phó với thiên tai; Công văn số 2865/UBND-KTN ngày 11/6/2020 về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ thủy lợi năm 2020; Công văn số 5059/UBND-KTN ngày 02/10/2020 về việc chủ động ứng phó với tình huống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, bị chia cắt để sẵn sàng phương án sơ tán dân đến nơi an toàn, trong đó chú ý kiểm tra các điều kiện đảm bảo trong trường hợp có thể phải sơ tán dài ngày, công trình tránh trú.

- Rà soát, sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, khu đô thị, khu công nghiệp, vùng sản xuất nông nghiệp và triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, cây trồng, vật nuôi, trong đó chủ động thu hoạch hoa màu đã đến kỳ thu hoạch và sẵn sàng di dời gia súc, gia cầm tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu đến nơi an toàn.

- Sẵn sàng chủ động lực lượng, phương tiện để kịp thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn khắc phục sự cố khi có yêu cầu.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) phối hợp với các Sở, Ban, ngành và các đơn vị có liên quan: theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thường xuyên cập nhật thông tin trên trang Website: kttvdaknong.com.vn; thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất, rà soát các điểm hạ lưu hồ đập có nguy cơ ngập lụt để thông báo kịp thời chủ động ứng phó.

-  Tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên tổng hợp báo cáo nhanh tình hình thiệt hại cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai để tổng hợp, chỉ đạo. Phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra để chủ động ứng phó các tình huống xảy ra.

- Kiểm tra, xác định cụ thể mức độ thiệt hại; tổng hợp, tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh xử lý, hỗ trợ theo quy định.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về mưa, lũ, xả lũ các hồ chứa để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng chống.

UBND các huyện, thành phố; các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện và các đơn vị có liên quan tổ chức trực ban, kịp thời nắm bắt thông tin mưa lũ, thiệt hại, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh qua số điện thoại: 02613.546.805; Fax: 02613.544.918  để kịp thời chỉ đạo.

 

H.M