THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, chung sống an toàn với dịch bệnh covid-19
04/10/2020 | 23:30  | View count: 29220

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng ngày 03/10.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương chủ trì Hội nghị, cùng thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Còn có sự tham dự của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện tại điểm cầu các huyện tỉnh Đắk Nông.

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Đến nay, 31 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ngày 02/9/2020, cả nước ghi nhận 1.096 trường hợp mắc Covid-19 (439 TH nhập cảnh, 657 TH mắc trong nước), 35 TH tử vong (31 TH tại Đà Nẵng, 03 TH tại Quảng Nam và 01 TH tại Quảng Trị).

Ngay từ ngày đầu chống dịch cho đến nay, Việt Nam đã đề ra và duy trì 5 chiến lược lớn xuyên suốt, nhất quán để phòng chống dịch Covid-19 và đã được chứng minh qua thực tiễn là phù hợp và hiệu quả, cụ thể là: "ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả".

PGS Trần Như Dương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thông tin: Việc truy vết F1 ngay khi phát hiện ca bệnh là yếu tố cực kỳ then chốt, quyết định trong việc chống dịch với nguyên tắc truy vết là phải "thần tốc và triệt để". Một trong những biện pháp giúp Việt Nam chống dịch thành công đó là thực hiện cách ly một cách triệt để, bài bản để cô lập nguồn lây và không cho nguồn lây có cơ hội lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, việc thành lập các tổ phòng chống Covid cộng đồng trong phòng chống dịch chính là sự sáng tạo, sự độc đáo của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19. Với sự hoạt động của tổ Covid cộng đồng, chúng ta đã thực sự đưa được các biện pháp phòng chống dịch vào tới từng hộ gia đình – chống dịch tại từng nhà, và đây chính là biểu hiện sinh động nhất của việc phòng chống dịch dựa vào nhân dân, toàn dân tham gia phòng chống dịch.

Tại Hội nghị, các đại biểu và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch và đưa ra các giải pháp, kiến nghị trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian tới.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, trên thế giới chưa có nước nào tự tin có thể phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất. Tại Việt Nam, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực bởi các nguyên nhân: Còn mầm bệnh trong cộng đồng; Nguồn bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp hoặc trái phép, có thể còn là hàng hoá nhập khẩu chứa mầm bệnh; Người dân, chính quyền vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch; Thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận sự nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch của các cấp, bộ, ngành. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chủ trương vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Phải xác định rõ các nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh để có biện pháp kiểm soát lây nhiễm, tích cực kiểm tra, phát hiện các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh và xử lý kịp thời. Phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giám sát được dịch bệnh, điển hình là triển khai hiệu quả Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

Cập nhật đến ngày 30/9/2020, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp nào có kết quả xét nghiệm và chẩn đoán dương tính với Covid-19.

- Tổng số trường hợp cách ly phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2 của tỉnh là: 1.923 trường hợp, trong đó:

+ Cách ly y tế y tế tại cơ sở y tế: 78 trường hợp.

+ Cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung: 321 trường hợp.

+ Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú: 1.524 trường hợp.

- Tổng số trường hợp hiện còn đang cách ly: 37 trường hợp (cách ly tại nhà, nơi lưu trú).

Công tác khai báo y tế điện tử tính đến 30/9/2020: Số người sử dụng ứng dụng: 22.111 người; Số khai báo tế tự nguyện: 30.332 người. Tỷ lệ đạt khoảng 4,87%/tổng dân số (622.168 người). 

Trên địa bàn tỉnh đã có 77.011 người tải ứng dụng Bluezone vào máy điện thoại thông minh có số điện thoại, tỷ lệ đạt khoảng 12,38%/tổng dân số.

 

Tân Khương