THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
01/04/2020 | 18:56  | View count: 35907

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh vừa bàn hành Công văn số 1559/UBND-KGVX chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, các hội, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ: thời gian qua, số ca dương tính với Covid-19 của nước ta đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Dự báo, dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế -  xã hội của đất nước.

 Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh; tiếp theo Công văn số 1523/UBND-KGVX ngày 31/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh, yêu cầu Các Sở, Ban, ngành, các hội, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thực hiện một số nội dung cụ thể sau:

- Triển khai thực hiện việc bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; số cán bộ, công chức, viên chức đến cơ quan làm việc không quá 50% quân số, tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Lực lượng kiểm lâm, quản lý thị trường duy trì quân số để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ. Riêng đối với ngành Y tế đảm bảo 100% quân số. Bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch, lực lượng vũ trang, kiểm lâm và chính quyền các cấp đảm bảo an ninh trật tự, an ninh nông thôn, kiểm soát chặt chẽ biên giới, không để tình huống xấu xảy ra, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng.

- Không để cán bộ, công chức, viên chức đi ra ngoài tỉnh (trừ trường hợp có nhà ở ngoài tỉnh, trường hợp đi công tác với lý do đặc biệt thì phải có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền); không giải quyết nghỉ phép, nghỉ tranh thủ. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

- Quản lý chặt chẽ dân cư theo quy định cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khai báo y tế vì sức khỏe cộng đồng.

UBND tỉnh giao Sở Y tế huy động những cán bộ, viên chức đã nghỉ hưu, cán bộ viên chức hợp đồng tham gia công tác phòng, chống dịch; trước mắt ngân sách nhà nước đảm bảo trước mắt trong tháng 4/2020.

Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố triển khai nội dung bắt buộc cán bộ công chức, viên chức phải khai báo y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông: chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền đến từng nhà, từng người, nhất là nơi tập trung đông người, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào phía Bắc di cư vào... thực hiện nghiêm quy định cách ly toàn xã hội theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

- Tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống dịch theo phương châm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm; tập trung vào các nội dung làm sao cho người dân dễ hiểu dịch Covid-19 là gì, nguy hiểm ra sao, cách phòng chống như thế nào. Hình thức tuyên truyền cần phong phú, đa dạng.

- Triển khai đến các đơn vị truyền thông tăng thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường đưa tin những việc làm tốt, gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng chống dịch; tuyên truyền người dân không kỳ thị đối với người đi về từ vùng dịch, người cách ly...

- Phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin xấu, không chính xác gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch của địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Quản lý chặt chẽ dân cư theo quy định cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khai báo y tế vì sức khỏe cộng đồng. Triển khai thành lập các tổ công tác đến từng hộ gia đình có người từ vùng dịch về, có người từ địa phương khác đến thăm, lưu trú tại nhà phải khai báo y tế.  

- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết; tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh các hàng hóa khác trên địa bàn; tổ chức bố trí khoảng cách các gian hàng đúng quy định, người bán hàng và người đi chợ đều phải đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp khác để phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, chống đầu cơ, tăng giá, trục lợi.

Cũng tại Công văn này, UBND tỉnh đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phát huy vai trò, trách nhiệm, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình nhân dân để phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan phổ biến, tuyên truyền cho nhân dân những thông tin cần thiết, chính xác, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh; đề cao vai trò trách nhiệm mỗi người dân trong việc tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh theo đúng các khuyến cáo của cơ quan y tế.

H.M