THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
27/03/2020 | 23:00  | View count: 34148

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTG ngày 27/3/2020 của Thủ Tướng Chính phủ về Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; Ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương các hội, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân quyết liệt thực hiện đợt cao điểm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Theo đó, các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương các hội, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân: Tiếp tục quán triệt tinh thần "Chống dịch như chống giặc", chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

- Tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

- Từ 00 giờ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020:

+ Tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người/một phòng. Xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người/một phòng. Đối với các cuộc họp, hội nghị cần thiết phải tổ chức thì quy mô không quá 20 người/một phòng, phải đo thân nhiệt, sử dụng dung dịch sát khuẩn, mang khẩu trang, bố trí khoảng cách ngồi hợp lý…

+ Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người với người tại các địa điểm công cộng.

+ Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Tổ chức làm việc, tuyên truyền đến các chức sắc tôn giáo để phối hợp thực hiện tốt.

+ Tạm thời đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, cả các hoạt động văn hóa, thể thao tại các điểm công cộng; các nhà hàng ăn uống và các quán cà phê công suất trên 20 người. Đối với các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê có công suất nhỏ (từ 20 người trở xuống), các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ khác, nếu mở cửa yêu cầu người kinh doanh phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như: đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn…. Tạm thời đóng cửa các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, gym, phòng tập thể hình, yoga.

- Học viên, sinh viên, học sinh thuộc các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học từ ngày 06/4/2020 đến khi có thông báo mới.

- Thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, xe khách…) theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm các phương tiện vận chuyển hành khách phải đón, trả khách đúng nơi quy định. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các bến xe, tại địa điểm đón, trả khách của các nhà xe, các điểm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ thuộc địa phận tỉnh. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào thành phố Gia Nghĩa.

- Tiến hành xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; không để cán bộ, công chức, viên chức đi ra ngoài tỉnh (trừ trường hợp có nhà ở ngoài tỉnh, trường hợp đi công tác với lý do đặc biệt thì phải có sự cho phép của cơ quan thẩm quyền).

- Triển khai mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch. Việc mua sắm cần tính toán hợp lý, bảo đảm đúng chủng loại, chất lượng, kịp thời, đúng quy định.

Giao Sở Tài chính kịp thời tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện việc hỗ trợ kinh phí cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để bảo đảm cơ sở vật chất cho các chốt chặn trên tuyến biên giới.

Sở Y tế: chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan xây dựng chính sách đối với các lực lượng tham gia phòng dịch. Xây dựng phương án làm việc khoa học, hợp lý, nhất là đối với lực lượng y tế. Có phương án chăm sóc tốt hơn cho các bác sĩ, nhân viên y tế, nhất là đội ngũ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch; bảo toàn đội ngũ y tế để có sức chiến đấu lâu dài trong mùa dịch. Có kế hoạch huy động lực lượng y tế từ các nguồn như: các y, bác sỹ đã về hưu; đội ngũ quân y của các lực lượng công an, quân sự, biên phòng; sinh viên ngành y cư trú trên địa bàn tỉnh…

- Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 08 tháng 3 năm 2020 đến tỉnh không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp.

- Chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch, kể cả việc huy động cơ sở vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng (nếu có dịch xảy ra trên địa bàn).

- Tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch; tập trung thông tin về việc không tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh. 

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở, ngành, đơn vị liên quan xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị liên quan kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh tại 02 cửa khẩu; chú trọng việc bảo đảm an toàn cho các lực lượng làm việc tại cửa khẩu.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động tăng cường năng lực cả về nhân lực, cơ sở vật chất tại các cách ly tập trung; chú trọng việc bảo đảm an toàn cho các lực lượng quản lý tại các khu cách ly tập trung và các cơ sở cách ly dân sự khác. Xây dựng phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại, sàng lọc các đối tượng để bảo đảm không quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh, đa dạng hóa các loại hình truyền thông về các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các nội dung làm sao cho người dân hiểu dịch Covid-19 là gì, nguy hiểm ra sao, cách phòng chống như thế nào. Hình thức tuyên truyền cần phong phú, đa dạng, như: tờ rơi, băng rôn, áp phích, pa nô… và phù hợp với từng địa bàn. Tăng thời lượng, tăng chuyên trang, chuyên mục về phòng chống dịch.

Giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến các quy định pháp luật về xử lý các vi phạm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để người dân cùng các cơ quan chức năng được biết và thực hiện.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường thời lượng phát sóng, phát thanh các nội dung trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng Việt và Mơ Nông,  đặc biệt là các nội dung chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

UBND các huyện, thành phố: khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển, nhất là di chuyển khỏi địa phương đến các địa phương khác đang có dịch.

- Quản lý chặt chẽ nhân khẩu trên địa bàn, nhất là đối với người dân từ địa phương khác đến nhằm đảm bảo kiểm soát y tế.

- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, cảnh sát khu vực, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố, thôn, bản... trên địa bàn quản lý, tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

Cũng tại Công văn này, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Nông : tuyên truyền vận động nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

- Tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tích cực hỗ trợ chính quyền các cấp và nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

H.M