THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)
03/10/2019 | 15:12  | View count: 177762

Sáng ngày 03/10/2019, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hoa – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí là lãnh đạo của các sở, ban, ngành có liên quan. Đồng chí Võ Đình Tín - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chủ trì Hội nghị.

Đ/c Võ Đình Tín - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông phát biểu

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) có 17 chương và 220 điều. Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp vào Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi). Cụ thể: giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động từ 48 giờ trong một tuần xuống 44 giờ trong một tuần. Tăng thêm 03 ngày nghỉ lễ trong năm, giúp cho người lao động có thêm ngày nghỉ trong năm để người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, có thêm thời gian chăm lo cho gia đình, góp phần kích cầu, thúc đẩy các ngành dịch vụ phát triển.

Về tuổi nghỉ hưu các đại biểu đồng ý với việc xem xét để tăng độ tuổi nghỉ hưu trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Tuy nhiên, mức tăng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét đến các yếu tố: đối tượng, lĩnh vực ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn. Cần cân nhắc đến các đối tượng là công nhân, lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất, dịch vụ và một số ngành nghề đặc thù như giáo viên mầm non, tiểu học, người làm trong lĩnh vực nghệ thuật.

Đ/c Đinh Trọng Nhương – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Về tiền lương, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định giao Chính phủ là cơ quan có trách nhiệm xác định "mức sống tối thiểu" và thời điểm công bố "mức sống tối thiểu" làm căn cứ để hội đồng tiền lương quốc gia xác định mức tiền lương tối thiểu hàng năm.

Về lao động nữ và bình đẳng giới các đại biểu đề nghị bổ sung quy định " Khi lao động nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến khi con đủ 12 tháng tuổi".

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Võ Đình Tín ghi nhận, đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu. Đồng thời các ý kiến góp ý này sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp và trình Ủy ban thường vụ Quốc hội trong thời gian tới. 


Tấn Lê