THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh Đắk Nông về “Phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.
01/08/2017 | 15:42  | View count: 4596

Ngày 01/8, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh Đắk Nông với chủ đề “Phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Ngô Thanh Danh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp và chủ trang trại, hộ nông dân tiêu biểu làm mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Trương Thanh Tùng - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo.

Đồng chí Trương Thanh Tùng phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Trương Thanh Tùng nhấn mạnh, tỉnh Đắk Nông có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều thác nước hùng vĩ, đặc biệt là khu du lịch sinh thái Tà Đùng với hồ nước gần 3.000 ha, quần thể gần 40 hòn đảo lớn nhỏ ẩn hiện trong sương mờ huyền ảo; hệ thống hang động núi lửa độc đáo ở huyện Krông Nô đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Công viên địa chất quốc gia, hướng tới xây dựng Công viên địa chất toàn cầu; nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đang phát triển mạnh theo hướng ứng dụng công nghệ cao với có nhiều mô hình cây ăn trái, cây công nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGap, sản xuất theo hướng hữu cơ sinh thái, các trang trại, cánh đồng mẫu lớn có sự liên kết giữa nông dân trong các tổ hợp tác, hợp tác xã với doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo


Với những điều kiện như trên, đồng chí Trương Thanh Tùng khẳng định, việc phát triển du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao không chỉ phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Đắk Nông mà đây cũng là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp không khói và là thị hiếu của du khách hiện nay. Theo đó, thời gian qua trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành nhiều mô hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp để du khách được trải nghiệm các miệt vườn cây công nghiệp, cây ăn trái đặc trưng của địa phương như khu chuyên canh trồng tiêu, cà phê, macca, vườn sinh thái kết hợp chăn nuôi trồng trọt tại huyện Đắk Song, Đắk R'lấp; khu trồng ổi, cam, sầu riêng (Đắk Glong); khu trồng xoài, sầu riêng, bơ (Đắk Mil); sầu riêng, măng cụt (Gia Nghĩa); mô hình cây macca, khoai lang Nhật Bản (Tuy Đức). Ngoài ra, các mô hình du lịch gắn với nông nghiệp theo liên kết chuỗi, du lịch homestay, du lịch cộng đồng cũng được dần hình thành trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc khai thác, kết nối các mô hình này với các khu điểm du lịch của tỉnh để hình thành các tuyến, tour du lịch phục vụ du khách chưa được thực hiện, còn nhiều hạn chế; vấn đề này cũng chưa được chú trọng và đưa vào quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh.

Đồng chí Ngô Thanh Danh mong muốn các doanh nghiệp hãy mạnh dạn đầu tư vào tỉnh Đắk Nông và tin tưởng vào sự tạo mọi điều kiện của tỉnh.


Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung vào việc đánh thực trạng thu hút phát triển du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh trong thời gian qua và nêu ý kiến, thảo luận về định hướng phát triển một số loại hình du lịch phù hợp với tiềm năng của tỉnh như: du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái kết hợp nông nghiệp sạch; những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phục vụ du lịch và định hướng phương thức hợp tác giữa các bên tham gia; chia sẻ thông tin về những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch đã hoạt động hiệu quả…

Bên cạnh đó, thông qua Hội thảo, lãnh đạo trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh cũng thông tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư về các chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.Theo đó, các hình thức hỗ trợ sẽ gồm: hỗ trợ về cơ sở hạ tầng; hỗ trợ về xây dựng thương hiệu VietGap hoặc chỉ dẫn vị trí địa lý, với số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng/sản phẩm; hỗ trợ về tiền thuê lao động; hỗ trợ về chênh lệch lãi suất cho vay tín dụng, cùng với các hỗ trợ khác về mặt thủ tục đầu tư...

Đại diện công ty TNHH Tư vấn và đầu tư RIRIS trình bày ý kiến về phát triển loại hình du lịch sinh thái kết hợp nông nghiệp sạch tại tỉnh Đắk Nông.

 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Ngô Thanh Danh khẳng định tiềm năng của tỉnh đối với phát triển du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao là rất lớn. Mặc dù điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn cả về nguồn lực và con người, nhưng tỉnh cam kết sẽ luôn lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, nhất là về mặt thủ tục, cơ chế, chính sách. Trước mắt, trong khả năng cho phép, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về cơ sở hạ tầng và lãi suất vay vốn đầu tư. Do vậy, đồng chí mong muốn các doanh nghiệp hãy mạnh dạn đầu tư và tin tưởng vào sự tạo mọi điều kiện của tỉnh Đắk Nông. Riêng đối với các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí yêu cầu cần tiếp thu những ý kiến hội thảo, có những đề đạt tại những cuộc họp lớn của Tỉnh ủy và UBND tỉnh để lãnh đạo tỉnh xem xét và có những bước tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà đầu tư về mặt thủ tục hành chính, hoặc thông qua các nguồn vốn, nguồn lực có thể tạo điều kiện được. Bên cạnh đó, đồng chí cũng mong muốn các nhà đầu tư các tỉnh bạn hỗ trợ tỉnh Đắk Nông tham gia kết nối vào các tour, tuyến điểm du lịch chung của các tỉnh nhằm giúp cho các điểm du lịch của Đắk Nông được du khách biết đến nhiều hơn và góp phần vào phát triển ngành du lịch chung của cả nước.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được bố trí trong khu vực Hội thảo.

 

Sam Nguyễn