THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp 2017
10/02/2017 | 16:15  | View count: 1889

Ngày 10/2/2017, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để tổng kết công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm năm 2016 và triển khai Kế hoạch “Năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp 2017”. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, ban, ngành đã tham dự.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

 

Theo đánh giá tại hội nghị, năm 2016 là năm cao điểm hành động về vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ và các địa phương đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt là xử lý căn cơ một số vấn đề nổi cộm như: sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm.

Trong năm, các tỉnh, thành phố đã chú trọng hơn về công tác thông tin truyền thông về ATTP trên tất cả các kênh thông tin. Bộ cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai Đề án "Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn". Tính đến nay cả nước đã có 50 tỉnh xây dựng thành công 444 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

Đối với tỉnh Đắk Nông, công tác tuyên truyền, tập huấn phổ biến xác nhận kiến thức ATTP đã được quan tâm, chỉ đạo thực hiện,góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, sơ chế, chế biên nông lâm thủy sản. Năm 2016, nhu cầu đăng ký hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất nông lâm thủy sản theo VietGAP tăng lên đáng kể, đặc biệt là mô hình có quy mô hàng hóa lớn, đầu tư chuyên sâu nhằm đưa sản phẩm có chất lượng, đảm bảo ATTP cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Công tác thanh kiểm tra thường xuyên được duy trì, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản không đảm bảo điều kiện ATTP theo quy định của luật ATTP hiện hành. 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã triển khai kế hoạch năm cao điểm hành động VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2017. Trong đó, mục tiêu chính là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý VSATTP; giảm thiểu ô nhiễm sinh hoạt và tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về ATTP tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu. Một số chỉ tiêu cụ thể của kế hoạch là: Phấn đấu đến cuối năm 2017, tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm quy định về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong các loại sản phẩm thịt, thủy sản giảm 10% so với năm 2016; Tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản được kiểm tra đạt yêu cầu về điều kiện đảm bảo ATTP (xếp loại A,B) tăng 10% so với năm 2016; 100% các tỉnh/thành phố phát triển, nhân rộng chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và tổ chức kiểm tra, giám sát, xác nhận sản phẩm an toàn và công khai tại nơi bày bán cho người tiêu dùng…

Sam Nguyễn