THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công
24/09/2022 | 08:29  | View count: 4602

Ngày 23/9, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị với các Bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham dự.

Theo báo cáo, việc triển khai, thực hiện Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ trong thời gian qua đã góp phần đa dạng hóa hình thức bảo đảm phương tiện phục vụ công tác, cách thức trang bị, quản lý xe ô tô đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tuy nhiên, thực tế triển khai thực hiện đã phát sinh những vấn đề bất cập như định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung chưa phản ánh đầy đủ địa bàn, phạm vi, tính chất hoạt động, mức độ tự chủ, khối lượng nhiệm vụ phải thực hiện; chưa tạo sự chủ động, tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư trong việc quyết định đối với định mức xe ô tô chuyên dùng của đơn vị mình theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công….

Từ cơ sở trên, việc Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô là cần thiết và có cơ sở pháp lý. Tại văn bản số 2905/VPCP-KTTH ngày 10/5/2022 của Văn phòng Chính phủ, Chính phủ đồng ý giao Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Nghị định này.

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định để thay thế cho Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ được xây dựng trên quan điểm xe ô tô cùng với các tài sản khác. Theo dự thảo Nghị định mà Bộ Tài chính đang xây dựng, có 4 nhóm được sử dụng xe ô tô được áp dụng theo Nghị định này, bao gồm: Xe ô tô phục vụ công tác các chức danh; xe ô tô phục vụ công tác chung; xe ô tô chuyên dùng; xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước. Trong đó, Nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận 35-KL/TW....

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương. Về cơ bản, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị thể hiện sự đồng tình với sự cần thiết phải ban hành, bố cục, mục tiêu, quan điểm và nội dung của dự thảo Nghị định, khái quát tình hình của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đến nhu cầu sử dụng xe ô tô, tình hình triển khai Nghị định số 04/2019/NĐ-CP trong thời gian vừa qua và những khó khăn, vướng mắc phát sinh; trên cơ sở đó, đã có ý kiến tham gia góp ý một số vấn đề về nội dung cũng như kỹ thuật văn bản.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương sớm có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn ngày 30/9; đồng thời, giao Cục Quản lý công sản cùng với Vụ Pháp chế và các đơn vị chức năng trong bộ tổng hợp, nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của dự thảo.

Văn Đại