THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Quy định về phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
03/10/2022 | 10:17  | View count: 6014

Ngày 29/9/2022, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 33/2022/QĐ-UBND Quy định về phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, theo đó:

Các cơ quan chủ trì các chương trình mục tiệu quốc gia (MTQG), gồm:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố (UBND cấp huyện) chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Dân tộc là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các cơ quan chủ trì dự án thành phần các chương trình MTQG, gồm: các cơ quan cấp tỉnh chủ trì dự án thành phần thuộc các chương trình MTQG là các cơ quan tương ứng với các Bộ, ngành Trung ương chủ trì, hướng dẫn thực hiện các dự án thành phần của các chương trình MTQG được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội nông dân tỉnh, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

UBND tỉnh giao Chủ đầu tư:

Ban Quản lý xã, phường, thị trấn (gọi chung là Ban Quản lý xã) làm chủ đầu tư đối với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã. Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, đòi hỏi có trình độ chuyên môn Ban Quản lý xã không đủ năng lực và không nhận làm chủ đầu tư thì UBND cấp huyện giao cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc đủ năng lực làm chủ đầu tư và có sự tham gia của UBND cấp xã.

UBND cấp huyện giao cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc có đủ năng lực làm chủ đầu tư dự án quy mô cấp huyện, liên xã, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

Cơ quan chuyên môn cấp tỉnh làm chủ đầu tư dự án do cấp tỉnh quản lý, các dự án có quy mô liên huyện; dự án khác do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

Trách nhiệm của các cơ quan chủ trì chương trình MTQG:

Giúp UBND tỉnh điều hành, tổ chức thực hiện chương trình MTQG được phân công quản lý theo chức năng, nhiệm vụ; chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các chương trình MTQG.

Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh triển khai các nội dung có liên quan cơ chế, chính sách để thực hiện các nội dung liên quan đến cơ chế chính sách để thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh và kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương sửa đổi, bổ sung quy định (nếu có).

Trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 5 năm và hằng năm trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương để thực hiện các chương trình MTQG.

Trực tiếp triển khai các dự án thuộc chương trình MTQG được phân công thực hiện đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và tránh thất thoát, lãng phí; quyết toán kinh phí này theo quy định.

Hướng dẫn tổ chức thực hiện các chương trình MTQG cho các sở, ban ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ.

Thực hiện công tác giám sát, đánh giá thực hiện chương trình MTQG giai đoạn 5 năm và hằng năm trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo giám sát, đánh giá việc thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu theo quy định.

Chi tiết Quyết định số 33/2022/QĐ-UBND tại đây./.

                                                                                           Tiến Đạt